Xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp?

Thứ năm, 19/01/2023 12:02
(ĐCSVN) - Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng đối tượng; nhiều nội dung văn bản do chính quyền ban hành có nội dung mâu thuẫn nhau… Đó là những thông tin phản ánh liên quan đến vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất và chia tài sản thừa kế tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Điều đáng nói, các dấu hiệu trên có làm thay đổi bản chất vụ án; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân…

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận được đơn của bạn đọc phản ánh về nhiều điểm chưa được làm rõ xung quanh vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất và chia tài sản thừa kế do Tòa án nhân dân TP Hà Nội thụ lý. Có thể tóm tắt nội dung vụ việc như sau, vợ chồng ông Đinh Bá Hà và bà Vũ Thị Nhạn có một thửa đất tại thôn Kiêu Kỵ, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Ông Hà và bà Nhạn có 2 người con là Đinh Thị Phượng, Đinh Thị Vượng.

Năm 1977, bà Nhạn chết. Năm 1978, bà Trần Thị Ngân về sống như vợ chồng với ông Hà. Năm 2007, ông Hà chết và không để lại di chúc. Đến nay, do không thống nhất được việc phân chia tài sản thừa kế nên bà Ngân đã khởi kiện ra Tòa. Bà Ngân yêu cầu tài sản thừa kế phải được chia cho bà Ngân, bà Phượng, bà Vượng (là con đẻ của ông Hà, bà Nhạn) và các bà Đinh Thị Thu Hân, Đinh Thị Thuấn, Vũ Thị Lan (là 3 người mà bà Ngân cho rằng là con của bà Ngân và ông Hà).

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (số 86) do UBND xã Kiêu Kỵ cấp cho bà Trần Thị Ngân. 

Được biết, để phục vụ cho quá trình xét xử vụ án, ngày 08/7/2019, UBND xã Kiêu Kỵ đã cấp cho bà Trần Thị Ngân (ở thôn Kiêu Kỵ xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (số 86). Tuy nhiên, nội dung Biên bản cung cấp tài liệu, chứng cứ (ngày 20/3/2019) thể hiện, ông Vũ Văn Lập, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Kiêu Kỵ xác nhận, “về việc đăng ký kết hôn của cụ Đinh bá Hà: Qua tra cứu thông tin sổ đăng ký kết hôn lưu giữ được tại UBND xã Kiêu Kỵ từ năm 1991 đến nay không có thông tin đăng ký kết hôn của cụ Đinh Bá Hà”. Như vậy, UBND xã Kiêu Kỵ đã căn cứ vào đâu để cấp cho bà Trần Thị Ngân Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (số 86), trong đó xác nhận bà Ngân đã đăng ký kết hôn nhưng chồng đã chết theo Giấy chứng tử số 11 do UBND xã Kiêu Kỵ cấp ngày 24/4/2007 (cấp đối với ông Đinh Bá Hà). Việc cấp giấy xác nhận này liệu có đúng đối tượng hay không?

Hai giấy khai sinh của bà Đinh Thị Thu Hân với 2 nơi sinh khác nhau. 

Bên cạnh đó, điều khó hiểu là hiện nay, bà Đinh Thị Thu Hân đang có đến 02 giấy khai sinh với 2 nơi sinh khác nhau và 2 ông bố cùng tên (Đinh Bá Hà) nhưng có năm sinh cách nhau đến 10 năm (1928 và 1938)? Hai giấy khai sinh này đều do UBND xã Kiêu Kỵ cấp vào 2 thời điểm khác nhau. Trong đó, giấy khai sinh cấp ngày 31/12/2005 (cấp lại) có sự xác nhận của cán bộ hộ tịch là ông Đinh Văn Giảng, hiện đang là Chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ.

Cũng liên quan đến vụ việc, nhiều văn bản do chính quyền ban hành hiện đang có nội dung mâu thuẫn nhau. Điển hình là Giấy khai sinh của bà Đinh Thị Thuấn thể hiện ngày sinh là 25/11/1989.

Tuy nhiên, trong văn bản số 2682/UBND ngày 28/8/2022 do ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ký lại xác nhận: “Về việc đăng ký khai sinh và cấp bản sao giấy khai sinh cho bà Đinh Thị Thuấn, sinh ngày 25.10.1989

UBND xã Kiêu Kỵ chỉ còn lưu được sổ gốc đăng ký khai sinh năm 1989, còn hồ sơ đăng ký khai sinh năm 1989 không lưu trữ được. Qua tra cứu Sổ đăng ký khai sinh năm 1989, tại số 33, ngày 08/11/1989, ghi nhận bà Đinh Thị Thuấn sinh ngày 25/10/1989”.

Như vậy, đối chiếu văn bản này và Giấy khai sinh do UBND xã Kiêu Kỵ thì bà Đinh Thị Thuấn đã được đăng ký khai sinh (25/10/1989) từ trước khi ra đời (25/11/1989)?!

Vấn đề đặt ra là vì sao UBND xã Kiêu Kỵ lại cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bà Ngân trong khi không có thông tin đăng ký kết hôn của bà Ngân với ông Hà? Vì sao bà Đinh Thị Thu Hân lại được UBND xã Kiêu Kỵ cấp 2 giấy khai sinh với thông tin khác nhau? Vì sao bà Đinh Thị Thuấn lại được đăng ký khai sinh từ trước khi ra đời?

 Giấy khai sinh của bà Vũ Thị Lan để trống phần ghi "người cha".

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trách nhiệm của cơ quan tố tụng là cần xem xét đầy đủ, thấu đáo toàn bộ những nội dung, tình tiết, tài liệu… liên quan đến vụ việc. Ở đây, cần làm rõ nhân thân của các bà Hân, Thuấn, Lan vì đây là mấu chốt để giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất và chia tài sản thừa kế. Đồng thời, cần xác minh dấu hiệu sai phạm (nếu có) trong việc UBND xã Kiêu Kỵ cấp giấy xác nhận của tình trạng hôn nhân cho công dân nhưng không rõ căn cứ, cấp hai giấy khai sinh cho một người với các thông tin khác nhau; cũng như xác minh những mâu thuẫn trong các văn bản của chính quyền cơ sở… Từ đó, sẽ giúp cơ quan tố tụng có thêm các căn cứ để giải quyết vụ việc một cách khách quan, chính xác, đúng bản chất của sự việc./.

 

Bài, ảnh: Hà Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực