Bắc Giang: Nỗ lực vì một kỳ thi an toàn và nghiêm túc

Thứ hai, 13/06/2022 14:37
(ĐCSVN) - Chỉ còn gần 1 tháng nữa, trên 20,6 nghìn lượt thí sinh của tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là kỳ thi rất quan trọng với các thí sinh dự thi. Đến nay, công tác chuẩn bị liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp được hoàn tất, đảm bảo mục tiêu là chất lượng, an toàn và nghiêm túc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Bắc Giang có 20.634 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 2.949 (14,3%) thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; 17.079 (82,76%) thí sinh tham gia dự thi có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; 606 (2,94%) thí sinh tham gia dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Có 17.750 thí sinh giáo dục THPT, 2.884 thí sinh giáo dục thường xuyên, 673 thí sinh tự do (67 chưa tốt nghiệp và 606 đã tốt nghiệp).

Toàn bộ thí sinh năm nay đều thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát. Do đó theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vùng với các địa phương khác, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Kỳ thi trong các ngày 7 và 8/7/2022 thay vì 2 đợt như năm trước. Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này được Hội đồng thi bố trí dự thi tại các phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19. Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, Hội đồng thi cũng bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Toàn tỉnh Bắc Giang tổ chức thành 1 Hội đồng thi cho các thí sinh đăng ký dự thi trên địa bàn với 20.614 thí sinh đăng ký tại 37 điểm thi đặt tại 10 huyện, thành phố. Ngoài điểm thi chính thức, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang còn có phương án chuẩn bị một số điểm thi dự phòng cho những trường hợp phát sinh.

 Giờ ôn tập Vật lý cho học sinh lớp 12A2, Trường THPT Yên Dũng số 2. (Ảnh: Minh Thu)

Cùng với đó, để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bảo đảm chất lượng, công tác ôn luyện cho học sinh tiếp tục được các cơ sở giáo dục quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả. Em Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Lạng Giang số 1 chia sẻ: Trong thời gian này, sự định hướng, hỗ trợ của thầy, cô giáo rất quan trọng đối với chúng em. Ở trên lớp, chúng em được thầy cô hệ thống lại những kiến thức nền tảng, củng cố các nội dung cốt lõi nhất của từng môn học. Trong thời gian cuối của quá trình ôn thi, em tập trung nhiều vào 3 môn tổ hợp khối C là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý với mong muốn đạt kết quả cao để dự tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo đồng chí Tạ Việt Hùng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, từ kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu lựa chọn các trường phổ thông có điều kiện cơ sở vật chất tốt, thuận lợi cho việc đi lại cho thí sinh tại địa phương trong những ngày dự thi. Thực hiện hướng dẫn của Sở, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt nhằm đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả. Đặc biệt, để bảo đảm tỷ lệ thí sinh hệ THPT thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên theo quy định, Sở đã có phương án phù hợp, hạn chế việc các thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên phải di chuyển quá xa với tinh thần chung là tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. (Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang)

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai tổ chức kỳ thi; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện khó khăn hoặc do yếu tố khách quan. Các hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin cần thiết, những điểm mới về kỳ thi, tạo niềm tin, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Qua đó, tạo thuận lợi để nhân dân cùng quan tâm, góp sức tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, hiệu quả.

Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được triển khai đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các phương án bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh, an toàn thực phẩm, chống ùn tắc giao thông, phòng chống dịch COVID-19... đã được giao cho các ngành chức năng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã thành lập Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi theo đúng Quy chế thi; tổ chức kiểm tra, rà soát bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ cho Kỳ thi.

Công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện trên cơ sở sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sẽ là tiền đề thuận lợi để tỉnh Bắc Giang tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng; phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của các địa phương trong tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực