Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam Tiên phong đổi mới trong giáo dục để hướng tới những mục tiêu cao hơn

Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam: Tiên phong đổi mới trong giáo dục để hướng tới những mục tiêu cao hơn

(ĐCSVN) - Những năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô với những thành tích đáng tự hào. Nhà trường không chỉ giữ vững vị thế của một cơ sở giáo dục đào tạo mũi nhọn mà còn tiên phong trong công tác phát triển đảng viên là học sinh THPT.
Giáo dục mầm non sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ TW Cơ bản hoàn thành các mục tiêu
Giáo dục mầm non sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW: Cơ bản hoàn thành các mục tiêu
(ĐCSVN) - Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, giáo dục mầm non của nước ta đã có những bước phát triển về quy mô, chất lượng chăm...
Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2
Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2
(ĐCSVN) - Chương trình truyền hình trực tiếp (THTT) Tư vấn tuyển sinh 2024 đồng hành cùng thí sinh chinh phục kỳ thi, mang đến cho học sinh, thí sinh...
Làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách giáo dục đại học
Làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách giáo dục đại học
(ĐCSVN)- Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị cần làm rõ những vướng mắc, rào cản liên quan tới thể chế, chính sách, đề xuất giải pháp phù hợp, trong đó...
Trường THCS Xuân Đỉnh Hà Nội  Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt
Trường THCS Xuân Đỉnh (Hà Nội): Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt

(ĐCSVN) - Trải qua gần 100 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Xuân Đỉnh (Hà Nội) là một trong số ít ngôi trường phổ thông lâu đời có bề dày thành tích của quận Bắc Từ Liêm. Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường đã trở thành đơn vị xuất sắc tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.

Kiên định triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 một cách tốt nhất
Kiên định triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 một cách tốt nhất

(ĐCSVN)- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Sở GD&ĐT cần kiên định triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 một cách tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chủ động, hiểu thật sâu, thật kỹ bản chất về chương trình GDPT mới. Phải tìm ra sự khác biệt giữa chương trình hiện hành và Chương trình GDPT 2018 thì mới tìm ra được cách triển khai tốt nhất.

Bảo đảm biên chế cho ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy - học
Bảo đảm biên chế cho ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy - học

(ĐCSVN) - Bộ Nội vụ khẳng định, hiện nay có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên giữa các cấp học, bậc học, giữa các địa phương và thiếu giáo viên của một số môn học như tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật, do đó để khắc phục vấn đề này cần nhiều những giải pháp đồng bộ.

Đổi mới dạy học Ngữ văn, Lịch sử cần làm trước, ưu tiên và làm cho đến khi hiệu quả
Đổi mới dạy học Ngữ văn, Lịch sử cần làm trước, ưu tiên và làm cho đến khi hiệu quả

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Mục tiêu của đổi mới giáo dục phổ thông là tăng cường phương diện dạy người, rèn luyện đạo đức, nhân cách, phẩm chất của con người. Do đó, đổi mới Lịch sử và Ngữ văn cần làm trước, ưu tiên và làm ngay, làm dứt khoát cho đến khi nào có hiệu quả.

Quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Cần quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để có những điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục được nâng lên...

Cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học
Cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học

(ĐCSVN)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, không vì một số điểm còn chưa tốt, chưa phù hợp còn tâm tư mà quay lại bàn về chủ trương, đặt lại sự cần thiết của tự chủ đại học. Đây là lúc cần thống nhất hành động để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tự chủ đại học. Việc thực hiện tự chủ đại học là con đường một chiều không quay lại được.

Cả hệ thống đại học đã có những chuyển biến mạnh mẽ
Cả hệ thống đại học đã có những chuyển biến mạnh mẽ

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tự chủ đại học như một cuộc cách mạng để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Một luồng sinh khí mạnh mẽ đã xuất hiện từ bên trong của hệ thống và thúc đẩy các đại học phát triển. Tuy vậy, tự chủ đại học là một cơ chế mới, phức tạp cần đồng bộ của nhiều yếu tố, nhiều khâu, nhiều hoạt động.

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn

(ĐCSVN) - Để tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện các nội dung về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn.

Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh 2022
Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh 2022

(ĐCSVN)- Tối 23/6, Bộ GD&ĐT công bố chi tiết những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Theo đó, Quy chế và công tác tuyển sinh năm 2022 cơ bản được giữ ổn định, phát huy những ưu điểm, những thành công đã đạt được từ công tác tuyển sinh những năm vừa qua...

Bắc Giang Nỗ lực vì một kỳ thi an toàn và nghiêm túc
Bắc Giang: Nỗ lực vì một kỳ thi an toàn và nghiêm túc

(ĐCSVN) - Chỉ còn gần 1 tháng nữa, trên 20,6 nghìn lượt thí sinh của tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là kỳ thi rất quan trọng với các thí sinh dự thi. Đến nay, công tác chuẩn bị liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp được hoàn tất, đảm bảo mục tiêu là chất lượng, an toàn và nghiêm túc.

Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn về giá sách giáo khoa
Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn về giá sách giáo khoa

(ĐCSVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý và trách nhiệm của các Bộ khi để giá sách giáo khoa tăng cao như hiện nay.

Bộ GD ĐT và Bộ Công an tăng cường phối hợp về giáo dục, đào tạo
Bộ GD&ĐT và Bộ Công an tăng cường phối hợp về giáo dục, đào tạo

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, hệ thống các trường Công an nhân dân ngoài đặc thù riêng cũng có những điểm chung. Do vậy, các trường cần quan tâm hơn nữa trong đổi mới quản trị trường học, phương pháp nghiên cứu khoa học, giảng dạy, học tập để hòa chung với đổi mới giáo dục đại học nói chung.

Tránh nể nang, dễ dãi để bảo đảm giá trị khoa học của từng luận án tiến sĩ
Tránh nể nang, dễ dãi để bảo đảm giá trị khoa học của từng luận án tiến sĩ

(ĐCSVN)- Mạng xã hội, báo chí những ngày gần đây xôn xao chia sẻ về những đề tài luận án tiến sĩ mà nếu chỉ đọc tên sẽ không thấy được hàm lượng khoa học hay ý nghĩa về mặt thực tiễn. Xung quanh vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy đã trao đổi với báo chí một số nội dung liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn Năm 2022 kiên trì chất lượng giáo dục, thích ứng để đổi mới
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2022 kiên trì chất lượng giáo dục, thích ứng để đổi mới

(ĐCSVN) - Bước sang Năm mới Nhâm Dần - một năm có nhiều nhiệm vụ đặt ra với ngành Giáo dục và sẽ tiếp tục là một năm nhiều khó khăn và thử thách. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong rằng, các thầy cô giáo, các em học sinh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, đồng thời ứng phó và thích nghi an toàn trước dịch bệnh.

Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 là củng cố, bù đắp kiến thức cho học sinh
Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 là củng cố, bù đắp kiến thức cho học sinh

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc bù đắp kiến thức được ngành Giáo dục xác định không chỉ thực hiện trong một năm mà còn kéo dài trong nhiều năm. Bên cạnh việc bù đắp kiến thức, nhà trường cũng cần nhận diện được những vấn đề tâm lý của học sinh, để có tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các em trong đại dịch COVID-19 và sau khi quay lại trường học.

Ngành Giáo dục cần bám sát thực tiễn, gia tăng hành động
Ngành Giáo dục cần bám sát thực tiễn, gia tăng hành động

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm 2022, toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ có tính thời sự là chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục và đào tạo.

Bạc Liêu cần chủ động, kiên trì mục tiêu chất lượng
Bạc Liêu cần chủ động, kiên trì mục tiêu chất lượng

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị Bạc Liêu cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của ngành trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trên tinh thần chủ động, tâm thế sẵn sàng, kiên trì mục tiêu chất lượng ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Chuyển đổi số để vận hành giáo dục hiệu quả, chất lượng hơn
Chuyển đổi số để vận hành giáo dục hiệu quả, chất lượng hơn

(ĐCSVN)- Ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục và đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên.

Mạnh dạn đưa học sinh vùng xanh trở lại trường học
Mạnh dạn đưa học sinh vùng xanh trở lại trường học

(ĐCSVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/11, đề cập vấn đề dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định giáo viên sẽ tập trung hỗ trợ các em có sự chênh lệch về kiến thức và kỹ năng sau một thời gian dài học trực tuyến khi quay trở lại trường học.

Dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức khi học sinh đi học trở lại
Dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức khi học sinh đi học trở lại

(ĐCSVN)- Sơ bộ tình hình thực hiện các nhiệm vụ nửa đầu học kỳ I năm học 2020-2021, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, cơ bản các tỉnh thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thúc đẩy mô hình khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học
Thúc đẩy mô hình khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học

(ĐCSVN) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đến nay đã có 50% các trường đại học đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp; 70 cơ sở đào tạo bố trí được không gian hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên; có khoảng 45 cơ sở đào tạo đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Trường ĐH Ngoại thương triển khai nhiều giải pháp đột phá phát triển nghiên cứu khoa học
Trường ĐH Ngoại thương triển khai nhiều giải pháp đột phá phát triển nghiên cứu khoa học

(ĐCSVN) - Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), chuyển giao tri thức nói chung và hoạt động nghiên cứu của người học luôn được Trường ĐH Ngoại thương đặc biệt quan tâm. Trong năm học vừa qua, mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn nhưng hoạt động NCKH của người học vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Khắc phục những bất cập trong dạy và học trực tuyến
Khắc phục những bất cập trong dạy và học trực tuyến

(ĐCSVN)- Năm học mới 2021-2022 đã được hai tuần, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 nên phải chọn phương thức học trực tuyến để duy trì tiến độ học tập. Dù đã rất cố gắng, nhưng những bất cập trong dạy và học trực tuyến không thể ngày một ngày hai khắc phục được.

Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học theo hướng toàn diện
Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học theo hướng toàn diện

(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lưu ý: Năm học tới cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học theo hướng toàn diện, đúng hướng, đầy đủ, có chiều sâu và hiệu quả. Thực thi quyền tự chủ đại học cần lan tỏa được tới chủ thể quan trọng là người thầy, là các nhà khoa học; phải đem lại giá trị cao hơn cho tiếng nói chuyên môn của các nhà khoa học, các chuyên gia...

Tổng kết 1 năm thực hiện Chương trình GDPT mới Chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo
Tổng kết 1 năm thực hiện Chương trình GDPT mới: Chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo

(ĐCSVN) - Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 được thực hiện bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra.