Tây Nguyên sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ hai, 26/06/2023 21:53
(ĐCSVN) - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum cho biết, đến thời điểm ngày 26/6, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành.

Năm nay, Kon Tum có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất từ trước đến nay, với 5.028 thí sinh, tại 12 điểm thi trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Bên cạnh đó, thành lập Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi theo tiến độ của Kỳ thi và theo đúng Quy chế thi; tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi; ban hành các hướng dẫn chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức học tập, nghiên cứu, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh về Quy chế thi tốt nghiệp THPT và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT, nhất là những điểm mới trong triển khai thực hiện Quy chế thi năm 2023; trong đó, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối trong kỳ thi về phòng, chống sự gian lận qua sử dụng công nghệ cao.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, thành phố và trường có thí sinh dự thi tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho các điểm thi. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu Quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ coi thi. Qua đó, bảo đảm tất cả những người tham gia coi thi đều thực hiện đúng Quy chế thi. Với các điểm thi, tăng cường công tác chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện về mọi mặt để tổ chức tốt Kỳ thi.

Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện, nước, y tế. Cùng đó, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại 100% các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tỉnh Kon Tum

Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án bảo mật công tác sao in đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi; bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông, cũng như quá trình bàn giao bài thi, quá trình chấm thi, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đặc biệt, chỉ đạo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch để hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ, đưa đón cán bộ coi thi cũng như các thí sinh ở xa, nhất là kịp thời động viên, hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, thí sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn tham gia Kỳ thi.

Đến nay, tổng số tiền hỗ trợ của các huyện, thành phố trong tỉnh cho thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp gần 547 triệu đồng, từ ngân sách nhà nước và huy động từ các tổ chức hảo tâm. Trong đó, huyện khó khăn, biên giới Đăk Glei đã trích kinh phí 108,6 triệu đồng để hỗ trợ các em học sinh DTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia Kỳ thi; huyện biên giới Ia H’Drai đã trích kinh phí 12,47 triệu đồng để hỗ trợ tiền xe cho 64 thí sinh về tỉnh dự thi; trong đó, có 63 em là học sinh của Phân hiệu trường PTTH DTNT tỉnh tại huyện Ia H’Drai và 1 thí sinh tự do.

Các em tham gia thi tại Điểm thi trường Phổ thông DTNT tỉnh. Đến nay, huyện Ia H’Drai; huyện Kon Plông hỗ trợ 28,98 triệu đồng để nhà trường tổ chức nấu ăn cho 69 em thí sinh DTTS trong các ngày thi.

Nhìn chung, việc thực hiện hỗ trợ cho thí sinh được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch triển khai cụ thể, đảm bảo phát huy hiệu quả thiết thực, giúp các thí sinh vượt mọi khó khăn, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.     

***Tỉnh Gia Lai, theo báo cáo của Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh có trên 14.800 thí sinh đăng ký tham gia dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trong đó có 3.183 thí sinh là người dân tộc thiểu số; 615 thí sinh tự do. Căn cứ vào Quy chế thi và số lượng thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi, Sở GDĐT tỉnh Gia Lai đã kiểm tra, khảo sát và lựa chọn 41 điểm thi ở 17 huyện, thị xã, thành phố cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi theo quy định với tổng số 656 phòng thi.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho hành trình “vượt vũ môn” của các sĩ tử.

Nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong kỳ thi năm nay, toàn tỉnh sẽ có 310 tình nguyện viên tham gia trực tại 40/41 điểm thi, ra quân ngày 27/6 và kết thúc vào cuối ngày 29/6. Các đội hình tình nguyện “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” sẽ tập trung hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tổ chức tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, địa điểm ăn uống bình dân, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, liên hệ các trường có căng tin hỗ trợ điểm ăn, uống tập trung; vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ cung cấp nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; tổ chức đón thí sinh tại các điểm thi, hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn đường đi; hỗ trợ di chuyển đối với thí sinh và người nhà thí sinh.

*** Tỉnh Đắk Lắk, mặc dù những ngày qua trên địa bàn xảy ra vụ việc các đối tượng dùng súng tấn công trụ sở UBND xã ở huyện Cư Kuin, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, song các cấp, ban, ngành trong tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm nay, toàn tỉnh có 21.042 thí sinh đăng ký dự thi, 69 thí sinh đăng ký xét học bạ (không dự thi). Trong đó, 5.927 thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm hơn 28%), 18.851 thí sinh học chương trình phổ thông, 2.260 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, có gần 3.000 cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra, phục vụ tại 33 điểm thi, với 900 phòng thi chính thức.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ các địa phương bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi và hỗ trợ thí sinh khó khăn dự thi.

Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, cư trú ở vùng sâu, vùng xa, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại./.

Tin, ảnh: Nguyễn Phi Em

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực