Trường THPT Ba Đình: Hành trình 60 năm đổi mới, sáng tạo và phát triển

Thứ tư, 30/08/2023 09:07
(ĐCSVN) - Thành lập từ năm 1963, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Ba Đình (thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) luôn tự hào về hành trình 60 năm đổi mới, sáng tạo và phát triển cùng nhiều thành tích đã được ghi nhận; được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2005), trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 (năm 2023).
Trường THPT Ba Đình (thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) 

Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm - Chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững”, trên chặng đường xây dựng và phát triển, trường THPT Ba Đình không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân cũng như đáp ứng xu thế phát triển trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nhà trường đã có nhiều giải pháp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các phòng học của học sinh, phòng làm việc của cán bộ, giáo viên cùng hệ thống các phòng chức năng như: phòng thí nghiệm, phòng tin học, phòng thư viện, nhà đa năng,… tất cả đều được xây dựng kiên cố với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng hiệu quả việc nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với đó, khuôn viên Nhà trường được quy hoạch khoa học, cảnh quan Nhà trường được đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, là nơi lý tưởng để các em học sinh rèn luyện học tập. Song song với việc đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, Nhà trường còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, có chất lượng cao, luôn tâm huyết, tận tụy với nghề, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Trong số đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường, có 01 giáo viên được Nhà nước phong tặng Nhà giáo Nhân dân, 03 Nhà giáo Ưu tú, 02 Chiến sỹ thi đua toàn quốc cùng nhiều giáo viên đạt Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được trao tặng nhiều Huân chương, Bằng khen của các cấp.

Sơ đồ tổng thể các khối công trình Trường THPT Ba Đình. 

Nhận thức rõ trách nhiệm “trồng người” với mục tiêu góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, những năm học vừa qua, Trường THPT Ba Đình đã tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của Ngành và tỉnh phát động như: Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”… Sau khi Nhà trường phát động, các tổ chuyên môn, các đoàn thể, cán bộ giáo viên, học sinh đều đăng ký thi đua bằng các chỉ tiêu, phần việc cụ thể. Các tổ chuyên môn tập trung thi đua đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Trọng tâm của nội dung này là đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án; lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong việc tìm hiểu, chiếm lĩnh tri thức của bài học. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ nhằm làm cho giờ học sinh động, hiệu quả.

Minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của thầy và trò, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của Nhà trường ngày càng nâng cao qua mỗi năm. Trong 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có hơn 30.000 học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó hai phần ba có trình độ Đại học, có hơn 200 người là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Anh hùng Lao động. Nhiều năm Nhà trường có học sinh đạt giải Quốc gia, giải khu vực, nhiều em đỗ thủ khoa, á khoa của các trường Đại học trên cả nước. Tính riêng năm học 2022 - 2023, học sinh của Trường đã có 2 giải Khuyến khích Quốc gia, 56 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Cũng từ mái trường yêu dấu này đã ươm mầm bao thế hệ tài năng ưu tú cho đất nước, nhiều học sinh của trường đã trưởng thành, đã và đang đảm nhận trọng trách quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang; nhiều học sinh đã trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, giám đốc doanh nghiệp,… đã và đang từng ngày cống hiến trí tuệ và công sức vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước văn minh, giàu đẹp.

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Ba Đình và đón nhận Huân chương độc lập Hạng nhì 

Xuyên suốt chiều dài 60 năm xây dựng và trưởng thành là danh sách dài những danh hiệu, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo trao tặng cho những thành tích thể hiện nỗ lực vượt khó, quyết tâm phấn đấu vươn lên của tập thể Nhà trường. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến như: Năm 2005, trường được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới; đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1 (năm 2005), đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (năm 2023); Huân chương Lao động hạng Ba (1991), hạng Nhì (1996), hạng Nhất (2001); Huân chương Độc lập hạng Ba (2008), hạng Nhì (2013) cùng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan Ban ngành ở Trung ương và địa phương.

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập trường được tổ chức vào tháng 11/2023 tới đây, thầy và trò trường THPT Ba Đình tiếp tục lấy truyền thống làm điểm tựa, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực của người học; quyết tâm phấn đấu xây dựng Nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, vững bước đi lên đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa để xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Nga Sơn nói riêng./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực