Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài: Xây dựng môi trường học tập toàn diện, thân thiện, lành mạnh

Thứ hai, 15/07/2024 15:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Đứng chân tại vùng cao biên giới, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tùng Vài (Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát huy vai trò năng động sáng tạo trong công tác; vững về chuyên môn nghiệp vụ. Đảm bảo về số lượng, chất lượng; tập thể nhà trường là một khối đoàn kết, thống nhất cao.

Trong năm học 2023 – 2024. Trường PTDTBT Tùng Vài đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng niềm tin khoa học cho đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh  về con đường cách mạng của nước ta, tuyên truyền đến đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Niềm vui của học sinh Tiểu học Tùng Vài (Hà Giang) mỗi ngày đến trường

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện tổ chức khảo sát đối với 100% số lớp, số học sinh, tổng hợp, lập danh sách những học sinh chưa đạt yêu cầu môn học và hoạt động giáo dục, phân loại những học sinh có năng khiếu, từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng học sinh. Nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh qua từng tháng, từng kì để kịp thời chỉ đạo, định hướng cho giáo viên về cách thức, nội dung thực hiện. Chỉ đạo về kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh. Bên cạnh việc đánh giá thường xuyên thông qua tiết học, bài học, môn học, nhà trường thường xuyên kiểm tra chất chất lượng học sinh, đặc biệt kiểm tra về công tác phụ đạo học sinh qua các hình ảnh, video và kiểm tra trực tiếp tại các lớp.

Ban giám hiệu cũng đã thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục, chỉ đạo chuyên môn sát với nhiệm vụ năm học, phù hợp điều kiện tình hình thực tế của nhà trường. Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, tư vấn rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp dạy học cho giáo viên.

Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhà trường chú trọng tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao nhận thức chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Phân công chuyên môn phù hợp với năng lực, sở trường của từng giáo viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Cùng với các hoạt động nhằm nâng cao kến thức - kĩ năng, năng lực, phẩm chất cho học sinh Xây dựng nề nếp, kỉ cương trong hoạt động học tập của học sinh. Xây dựng nội quy học sinh, triển khai sâu rộng trong giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh ngay đầu năm học.

Bên cạnh những hoạt động học tập chính khóa, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi ngoại khóa để các em được giao lưu chia sẻ, rèn kĩ năng sống. Tổ chức các câu lạc bộ dựa trên nhu cầu, sở trường của học sinh,…để những học sinh có cùng niềm đam mê, cùng chung sở thích có môi trường được học hỏi, rèn luyện phát triển năng lực bản thân. Ngoài ra nhà trường còn khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi trên mạng internet, giao lưu các môn học.

Bằng những giải pháp đồng bộ, trong năm học đã tham mưu tổ chức thành công Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, đề xuất cử 4 giáo viên tham gia thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện, 3/4 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện.

Kết quả tổ chức giao lưu nội dung các môn học cấp trường, lựa chọn học sinh tham gia giao lưu cấp huyện, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài đã đạt thành tích cao. Cấp huyện: Có 13/15 học sinh tham gia đạt giải với tổng số gải là 19 giải, trong đó có 01 Giải nhất; 03 giải Nhì; 03 giải Ba và 12 giải khuyến khích. Cấp tỉnh: Có 4 học sinh tham gia giao lưu, có 4/4 học sinh tham gia giao lưu đạt giải, với tổng số giải là 04 giải, trong đó có 02 Giải nhì: 01 Giải ba và 01 giải khuyến khích.

Năm học 2023 – 2024, Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài có tổng số 589 học sinh, trong đó, học sinh nữ là 290 em, học sinh dân tộc là 585 em, học sinh bán trú là 235 em. Đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ 6 đến 10 tuổi đến trường: 592/592 , đạt 100% (trong tổng số có 03 học sinh khuyết tật học hòa nhập) vượt 0,2% so với kế hoạch và chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến –Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài gặp mặt học sinh tham gia trải nghiệm các môn học cấp tỉnh năm 2024

Hướng tới xây dựng nhà trường hạnh phúc, học sinh an toàn

Là ngôi trường ở xã biên giới khó khăn với 589 học sinh, 46 cán bộ, giáo viên. Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, Ban Giám hiệu nhà trường xác định trước tiên phải bắt đầu từ việc tạo niềm vui đi học mỗi ngày cho học sinh. Chính vì vậy để bắt đầu một ngày học mới ở các lớp của trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài, thầy cô giáo và học sinh cùng tham gia các hoạt động thể dục thể thao trước khi bắt đầu môn học, giáo dục lịch sử thông qua các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, .. .

Tổ chức tốt công tác rèn kĩ năng sống, học đi đôi với hành, tổ chức thực hiện việc rèn nền nếp sinh hoạt ăn, ở, tự học và vui chơi cho các em. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên đôn đốc nhắc nhở giáo viên trực bán trú thực hiện tốt công tác quản lý học sinh bán trú về công tác vệ sinh, ăn, ở  để các em có điều kiện học tập và vui chơi ở trường an toàn nhất để tạo niềm tin cho phụ huynh.

Chia sẻ về quyết tâm vượt qua những khó khăn của trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài, huyện Quản Bạ cùng nhau xây dựng môi trường học tập ngày càng thân thiện, lành mạnh, an toàn.  Cô Nguyễn Thị Tuyến - Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài, huyện Quản Bạ cho biết: “Với phương châm mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh, chú trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp để các em được học mà chơi, chơi mà học, giúp các em trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết, hình thành và phát triển nhân cách toàn diện.”

Với mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”, thầy và trò Trường THDTBT Tiểu học Tùng Vài năm học 2024 – 2025 nhà trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cùng quyết tâm chung sức, đồng lòng thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học Tùng Vài quyết tâm xây dựng các mô hình điểm của ngành. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng học sinh bán trú; tiếp tục thực hiện giáo dục kỹ năng sống và văn hóa địa phương, tuyên truyền về Cao nguyên đá Đồng Văn lồng ghép các nội dung chương trình tích hợp đã được thực hiện năm học trước. Đồng thời duy trì công tác tuyên truyền về giảm thiểu các thủ tục lạc hậu tiến tới xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong nhân dân tại địa phương. Tiến tới xây dựng ngôi trường hạnh phúc./.

Gia Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực