Đồng chí Lại Xuân Môn thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Thứ ba, 19/09/2023 09:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Từ ngày 14-17/9, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.
 Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn hội đàm với trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Bill Russo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc gặp Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Bill Russo ở thủ đô Washington D.C, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho biết hai nước vừa chứng kiến sự kiện đặc biệt khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung nâng tầm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện; khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng, mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan hoạch định chính sách và quản lý trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và thông tin đối ngoại; kinh nghiệm về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo và các lĩnh vực khác thuộc chức năng nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía mình, Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chào mừng đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại Hoa Kỳ; nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác với phía Việt Nam, như tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp trên các kênh đối ngoại và giao lưu nhân dân; tích cực triển khai, cụ thể hóa các hoạt động hợp tác đã được Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua.

* Ngày 16/9, tại buổi làm việc với đồng chí Joe Sims, Chủ tịch Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, đồng chí Lại Xuân Môn đã chuyển tới các đồng chí lãnh đạo và đảng viên Đảng Cộng sản Hoa Kỳ lời chào thân thiết, tình cảm hữu nghị và những lời chúc tốt đẹp nhất của Lãnh đạo Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh, chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ lần này là dịp để Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vừa được Lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua, đồng thời củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác của Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Hoa Kỳ, trong đó có Đảng Cộng sản Hoa Kỳ.

 Đồng chí Lại Xuân Môn tặng sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Chủ tịch Đảng Cộng sản Hoa Kỳ Joe Sims.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lại Xuân Môn chia sẻ về tình hình Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm qua và nêu một số đề xuất hợp tác trong thời gian tới của hai Đảng như: tiếp tục thúc đẩy hợp tác, nhất là trên các phương diện chia sẻ thông tin về tình hình và quan điểm của mỗi đảng đối với các vấn đề khu vực, thế giới và những chủ đề cùng quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn chính đảng, nhất là Cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và Công nhân (IMCWP)...

Thay mặt Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, đồng chí Joe Sims đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chúc mừng những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đạt được thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh thế giới biến động và đầy thách thức; hoan nghênh Việt Nam và Hoa Kỳ đang ngày càng nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ngoại giao, kinh tế, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.         

* Chiều cùng ngày, đồng chí Lại Xuân Môn đã tiếp bà Merle Ratner, nhà hoạt động phong trào cánh tả tại Hoa Kỳ và là một người bạn lâu năm, thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Lại Xuân Môn  tiếp bà Merle Ratner, nhà hoạt động phong trào cánh tả tại Hoa Kỳ và là một người bạn lâu năm, thân thiết của nhân dân Việt Nam. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nêu rõ chuyến thăm nhằm củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác của Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Hoa Kỳ, đồng thời cũng là dịp để gặp gỡ, tri ân những người bạn thân thiết, đã hết lòng hỗ trợ và ủng hộ Việt Nam trong những năm tháng thăng trầm của lịch sử. Việt Nam luôn trân trọng tình đoàn kết, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà những người cộng sản và nhân dân tiến bộ Hoa Kỳ đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là tình cảm của những người bạn thân thiết, lâu năm như bà Merle Ratner. Đồng chí Lại Xuân Môn mong muốn vợ chồng bà Merle Ratner và Giáo sư Ngô Thanh Nhàn và những người bạn sẽ tiếp tục lan toả những câu chuyện về Việt Nam để ngày càng có nhiều bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam, ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.  

Trong thời gian làm việc tại Hoa Kỳ, đồng chí Lại Xuân Môn cũng đã dành thời gian thăm hỏi, trao đổi, làm việc với Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc./.

Tin, ảnh: Bùi Chí Tuệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực