Giới thiệu Từ điển Việt – Tây Ban Nha đầu tiên tại Việt Nam

Thứ sáu, 09/12/2022 16:31
(ĐCSVN) – Từ điển Việt – Tây Ban Nha được giới thiệu trong bối cảnh tiếng Tây Ban Nha là một trong số những ngôn ngữ có số người sử dụng nhiều nhất trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là cuốn từ điển đầu tiên về ngôn ngữ này tại Việt Nam.
Từ điển Việt – Tây Ban Nha được in khổ 16 x 24cm, dày 2.397 trang với trên 4 vạn mục từ. 

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và trường Đại học Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu cuốn từ điển Việt – Tây Ban Nha. Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Cuba (10/1982 – 10/2022), 62 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cuba (12/1960 – 12/2022).

Từ điển Việt – Tây Ban Nha được giới thiệu trong bối cảnh tiếng Tây Ban Nha là một trong những ngôn ngữ có số người sử dụng nhiều nhất trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là cuốn từ điển đầu tiên về ngôn ngữ này tại Việt Nam, được in khổ 16 x 24cm, dày 2.397 trang với trên 4 vạn mục từ.

Tác giả cuốn từ điển là nhà báo lão thành Vũ Văn Âu, sinh năm 1933, từng có nhiều năm công tác tại Thông tấn xã Việt Nam, là một trong những sinh viên Việt Nam đầu tiên được cử đi học tiếng Tây Ban Nha tại Cuba vào những năm 60 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, ông luôn luôn gắn bó với ngôn ngữ Tây Ban Nha, kể cả khi đã bước vào tuổi 90, ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động đóng góp cho việc truyền bá tiếng Tây Ban Nha ở Việt Nam. Và xuất phát từ tình yêu dành cho tiếng Tây Ban Nha, với mong muốn có thể quảng bá tri thức, lan tỏa nhiệt huyết, giúp các nhà nghiên cứu và những người Việt Nam học tiếng Tây Ban Nha có được bộ công cụ hữu ích để tiếp cận với ngôn ngữ này, từ năm 2008, tác giả Vũ Văn Âu đã bắt tay vào biên soạn cuốn từ điển Việt – Tây Ban Nha.

 PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba nhấn mạnh, ngôn ngữ là nhịp cầu tri thức, kết nối các nền văn minh, đưa các quốc gia, dân tộc xích lại gần nhau. Tiếng Tây Ban Nha cũng chính là nhịp cầu hữu nghị, kết nối nhân dân Tây Ban Nha và các quốc gia khu vực Mỹ Latinh với nhân dân Việt Nam trong nỗ lực xây dựng xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Vì vậy, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh, cuốn từ điển Việt – Tây Ban Nha của tác giả Vũ Văn Âu được giới thiệu có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén và tác giả Vũ Văn Âu tặng từ điển cho những sinh viên xuất sắc của Khoa tiếng Tây Ban Nha, trường Đại học Hà Nội. 

Đánh giá cuốn từ điển Việt – Tây Ban Nha như một “viên ngọc quý”, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén phát biểu nhấn mạnh, cuốn từ điển được giới thiệu thể hiện sự bảo đảm đối thoại và là cầu nối giữa thế giới nói tiếng Tây Ban Nha và Việt Nam, giúp thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và phục vụ truyền bá kiến thức lẫn nhau để hiểu nhau hơn. “Đó là một trong những giá trị to lớn mà tác giả Vũ Văn Âu đã mang lại cho chúng ta hôm nay” – Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nêu rõ.

Theo TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội, cuốn từ điển Việt – Tây Ban Nha ra mắt sẽ phát huy vai trò là tài liệu bổ trợ rất hữu ích cho hoạt động giảng dạy và học tập tiếng Tây Ban Nha, giúp Khoa tiếng Tây Ban Nha và trường Đại học Hà Nội làm tốt hơn nhiệm vụ đào tạo và truyền bá kiến thức thông qua ngoại ngữ./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực