Hội nghị chia sẻ thông tin về tình hình Biển Đông

Chủ nhật, 18/05/2014 08:25

(ĐCSVN) - Ngày 17/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội và Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị chia sẻ thông tin về tình hình Biển Đông.

 

Ông Trần Công Trục chia sẻ thông tin tại Hội nghị (Ảnh: KL)


Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu, gồm các hội viên Hội hữu nghị song phương giữa Việt Nam với các nước trên địa bàn Hà Nội, đại diện các sở, ban, ngành là thành viên Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, với tư cách là diễn giả, Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ, đã chia sẻ về lịch sử, khía cạnh pháp lý cũng như các diễn biến gần đây trên Biển Đông. Theo Tiến sĩ Trần Công Trục, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Mặc dù chưa có tiếng súng nổ nhưng Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng và đâm húc tàu Việt Nam, đó là hành động thô bạo, bất hợp pháp và đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, trực tiếp là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. “Điều đó có thể nói rằng Trung Quốc đang tiến hành một cuộc “chiến tranh mềm” về mặt kinh tế, tài nguyên của chúng ta”, ông Trục nhấn mạnh.

Tiến sĩ Trần Công Trục cho rằng hành động xâm phạm này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, tác động sâu sắc đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Bình luận về phản ứng của dư luận trong và ngoài nước về tình hình Biển Đông hiện nay, Tiến sĩ Trần Công Trục khẳng định dư luận quốc tế hiện đang ủng hộ Việt Nam và phản đối hành động vi phạm của Trung Quốc. Cụ thể nhất là tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 diễn ra ở Myanmar vừa qua, lần đầu tiên trong 20 năm, có một Tuyên bố cấp Bộ trưởng Ngoại giao riêng cho vấn đề Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có tuyên bố rõ ràng, đầy đủ, thể hiện quyết tâm, sức mạnh của Việt Nam, đồng thời thể hiện thiện chí của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này một cách hòa bình.

Trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Ủy ban Hòa bình Thành phố phối hợp với nhóm trí thức trẻ xây dựng chuyên mục “Hòa bình cho biển Đông” tại trang web: www.haufo.org.vn/hoabinhchobiendong. Sau gần 10 ngày hoạt động, trang web đã nhận được gần 20.000 chữ ký ủng hộ hòa bình cho biển Đông và cùng chia sẻ những tình cảm và ý chí quyết tâm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép và tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực