Hội nghị Liên đoàn Cựu chiến binh các nước ASEAN

Thứ hai, 27/11/2023 18:04
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại Manila, Philippines đang diễn ra Đại hội Liên đoàn CCB các nước ASEAN lần thứ 22 (VECONAC-22). Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Phó Chủ tịch VECONAC làm trưởng đoàn đã tham dự.

Ngày 27/11, tại Manila, thủ đô Cộng hòa Philippines đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Cựu chiến binh các nước ASEAN (VECONAC) lần thứ 35, chuẩn bị cho Đại hội VECONAC lần thứ 22.

Thiếu tướng Romeo D Alamillo, Chủ tịch Liên đoàn CCB Philippines, Chủ tịch VECONAC-22 chủ trì Hội nghị. Hội nghị có sự tham dự của thành viên các đoàn đại biểu 10 nước trong Liên đoàn. Đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Phó Chủ tịch VECONAC làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có lãnh đạo các cơ quan Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp, Doanh nhân CCB Việt Nam.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả nhóm làm việc tháng 7/2023 tại Cờ-Lác, Philippines; thảo luận và thống nhất các nội dung trình Đại hội VECONAC-22.

 Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Phó Chủ tịch VECONAC làm trưởng đoàn cùng các đại biểu đã tham dự Đại hội Liên đoàn CCB các nước ASEAN lần thứ 22 (viết tắt là VECONAC-22)

Về dự thảo các nghị quyết đã đề nghị tại Đại hội VECONAC-21 (năm 2022) tại Thái Lan, trong đó có, dự thảo nghị quyết 22-2 về “Kỷ niệm Ngày thành lập VECONAC 19/12 hàng năm”. Đề nghị mỗi nước thành viên được phân phối cờ VECONAC tiêu chuẩn dùng cho ngoài trời, trong nhà và đặt bàn, mỗi loại 2 chiếc. Qua đó các nước thành viên có thể tổ chức lễ Kỷ niệm Ngày thành lập VECONAC hàng năm.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất các nội dung dự thảo các Nghị quyết mơi đưa ra tại Hội nghị nhóm làm việc tháng 7-2023 bao gồm các Nghị quyết 22-3: “Trao tặng danh hiệu Chủ tịch Danh dự VECONAC cho Đại tướng Santa Sana Nantibha Khirund - Tổng Cục trưởng Tổ chức CCB chiến tranh Thái Lan và Huy chương Danh dự VECONAC cho trung tá Hassachai - Iamiaor - Phó Tổng cục trưởng vì đã có cống hiến và đóng góp vào thành công của Hội nghị BCH lần thứ 34 và Đại hội VECONAC lần thứ 21 tại Thái Lan năm 2022.

Về dự thảo Nghị quyết 22-5: “Kết nối doanh nghiệp VECONAC”, Hội nghị nhấn mạnh cần phải thành lập một diễn đàn kinh tế để kết nối các doanh nhân và doanh nghiệp CCB nhằm mục đích tạo sự hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa các thành viên ASEAN và VECONAC để phục vụ lợi ích CCB ASEAN.

Hội nghị cũng đã xem xét và thống nhất nội dung 6 dự thảo Nghị quyết và 4 vấn đề được Hội nghị nhóm làm việc đề xuất tháng 7/2023; Thông qua dự thảo Nghị quyết Hội nghị BCH lần thứ 35 và Chương trình nghị sự Đại hội VECONAC-22 ngày 28/11.

VECONAC được thành lập ngày 19/12/1980 tại Gia-các-ta, Indonesia dựa trên Tuyên ngôn của Liên đoàn CCB các nước ASEAN với 5 nước thành viên sáng lập gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Xinhgapo và Thái Lan. Từ năm 1985 đến năm 2012, các nước còn lại của ASEAN gia nhập VECONAC; trong đó, Hội CCB Việt Nam là thành viên chính thức thứ 7, vào ngày 18/2/1997.

Mục đích thành lập VECONAC nhằm tăng cường hợp tác giữa CCB các nước ASEAN trong giúp nhau nâng cao đời sống kinh tế và địa vị xã hội của CCB, tăng cường đoàn kết giữa các tổ chức CCB các nước thành viên, thúc đẩy thịnh vượng, công bằng xã hội và hòa bình trong khu vực.

VECONAC hoạt động theo Hiến chương của Liên đoàn. Từ 2016 trở về trước, Liên đoàn tiến hành đại hội 2 năm 1 lần, giữa 2 kỳ đại hội có Hội nghị Ban Chấp hành. Năm 2017, Đại hội VECONAC lần thứ 16 ở Brunei đã nhất trí thông qua Nghị quyết tiến hành đại hội mỗi năm một lần và luân phiên chức Chủ tịch theo vần ABC. Đến nay, Liên đoàn CCB các nước ASEAN đã hình thành, phát triển được 43 năm và đã qua 23 kỳ Đại hội tại Thủ đô của các nước thành viên.

Những năm qua, VECONAC hoạt động khá tích cực và hiệu quả trong việc giao lưu trao đổi thông tin, kinh nghiệm tổ chức, xây dựng của các hội thành viên, giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên. Đồng thời góp phần tích cực trong đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa các nước, khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Phó Chủ tịch VECONAC chia sẻ, đã 26 năm kể từ khi gia nhập VECONAC, Hội CCB Việt Nam đã tích cực tham gia và có nhiều hoạt động, đóng góp tích cực vào VECONAC. Đặc biệt, tại các kỳ Đại hội VECONAC, các bài phát biểu thường niên của đoàn Việt Nam nêu bật những hoạt động thiết thực của Hội CCB Việt Nam trên các mặt, giúp nâng cao vị thế của đất nước, con người, Hội CCB Việt Nam đối với bạn bè quốc tế; tăng cường tiếng nói của CCB trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định khu vực, đồng thời đề ra các sáng kiến xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Hội CCB Việt Nam với các đồng nghiệp CCB ASEAN. Cũng qua việc tham gia  tích cực và có trách nhiệm của mình tại các diễn đàn, Hội CCB Việt Nam đã góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, cùng phát triển của Đảng và Nhà nước; nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế…

Qua các hoạt động giao lưu, tiếp xúc, nhiều bạn bè quốc tế bày tỏ ngưỡng mộ với những kết quả giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế, tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, hoạt động tình nghĩa của CCB Việt Nam, mong muốn sang thăm, tìm hiểu về những kinh nghiệm trên của Hội./.

Hồ Bá Vinh (từ Manila, Philippines)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực