Hướng tới mốc son kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ

Thứ năm, 30/11/2023 19:25
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G. Zandanshatar và Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm khẳng định, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, nhất là khi hai nước cùng hướng tới mốc son kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024. Đó là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục thúc đẩy phát triển những dư địa, tiềm năng trong hợp tác song phương.
Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G. Zandanshatar và Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm (bên phải) (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Ngày 29/11, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G. Zandanshatar đã tiếp Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm để trao đổi về việc tăng cường phối hợp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực; tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (1954 - 2024).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G.Zandanshatar bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ Mông Cổ và Việt Nam trong những năm qua. Theo Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ, Mông Cổ và Việt Nam có mối quan hệ sâu sắc về lịch sử, di sản, văn hóa và mối quan hệ truyền thống hữu nghị. Nhân dân hai nước có truyền thống tốt đẹp, đùm bọc, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong những năm tháng khó khăn. Mặc dù, có những nét riêng về đặc điểm lịch sử và môi trường tự nhiên và cách nhau về địa lý nhưng hai nước đã mở rộng và phát triển quan hệ truyền thống dựa trên nguyên tắc quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G.Zandanshatar nhấn mạnh, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mông Cổ U.Khurelsukh tới Việt Nam đầu tháng 11 vừa qua theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã thành công tốt đẹp. Nguyên thủ quốc gia hai nước đã mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ Mông Cổ - Việt Nam. Theo đó, hai bên cần tích cực hiện thực hóa các thỏa thuận, sáng kiến hợp tác đã đạt được trong chuyến thăm, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Mông Cổ và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, nông nghiệp, khai khoáng, y học cổ truyền… Tuy nhiên, để phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước, hợp tác giữa các cơ quan lập pháp cao nhất có vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, vào năm 2024 - dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Mông Cổ, sẽ diễn ra các chuyến thăm lẫn nhau của Chủ tịch Quốc hội, các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị và các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước. Các chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ chính trị và tạo khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hai nước.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ) 

Đại sứ Doãn Khánh Tâm đã chuyển lời chào, lời thăm hỏi thân thiết và những lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ G.Zandanshatar.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm cho biết, sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện các đề xuất mà Chủ tịch G.Zandanshatar nêu ra; đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của hai nước để tổ chức các sự kiện nhằm tăng cường tình hữu nghị thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực