Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Belarus

Thứ năm, 22/12/2022 21:15
(ĐCSVN) – Chiều 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Belarus (24/1/1992 – 24/1/2022) và 65 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên đến Minsk của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Phong nhấn mạnh, từ nhiều năm qua, Belarus đã gắn bó và sát cánh với Việt Nam xây dựng quan hệ hợp tác, hữu nghị.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam, có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Phong; về phía Belarus, có Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Baravikov và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Phong nhấn mạnh, từ nhiều năm qua, Belarus đã gắn bó và sát cánh với Việt Nam xây dựng quan hệ hợp tác, hữu nghị. Các chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Belarus vào năm 1957 và 1961 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước. Sau này, chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao hai nước, các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đã làm cho tình cảm giữa hai nước Việt Nam và Belarus ngày càng gắn bó. Belarus cũng đã giúp Việt Nam đào tạo, tạo việc làm cho hàng ngàn sinh viên, nghiên cứu sinh, công nhân; đã gửi sang Việt Nam nhiều trang thiết bị kỹ thuật…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Phong đồng thời cho biết: Tại nước bạn, Hội Hữu nghị Belarus – Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú rộng rãi và hiệu quả nhằm tập hợp các tầng lớp nhân dân Belarus ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, quan hệ hợp tác giữa Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus và Hội Hữu nghị Belarus – Việt Nam vẫn được duy trì thường xuyên trên cơ sở đoàn kết, hợp tác, hữu nghị.

 Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Belarus (24/1/1992 – 24/1/2022) và 65 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên đến Minsk của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Phong bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Bày tỏ vui mừng được tham dự cuộc gặp gỡ hữu nghị, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Baravikov cho biết tình hữu nghị gắn bó, sâu sắc giữa Belarus và Việt Nam có lịch sử từ lâu đời. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm các nước châu Âu, Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường từ Krưm đến thành phố Sankt-Peterburg đã ghé thăm thành phố Minsk. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm một số danh thắng ở thủ đô và sau đó trở lại thăm Belarus vào năm 1962. “Chúng tôi cho rằng, chuyến thăm này của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những nền tảng mang tính biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt và lâu dài giữa nhân dân hai nước chúng ta” – Đại sứ Vladimir Baravikov nhấn mạnh, đồng thời khẳng định sẽ không ngừng tiếp tục củng cố và phát triển tình hữu nghị Belarus – Việt Nam vì lợi ích của nhân dân hai nước./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực