Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia

Thứ sáu, 08/09/2023 22:58
(ĐCSVN) – Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia là một mô hình thành công dựa trên sự chân thành và tin cậy về chính trị...

Tối 8/9, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) và Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973 - 2023).

Tham dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn; Tổng Thư ký Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Roslan Tan Sri Abdul Rahman; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai...

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc Hội Vũ Hải Hà phát biểu chào mừng sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Vũ Hải Hà cho biết, mối quan hệ hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Malaysia có nguồn gốc sâu xa trong nhiều thế kỷ. Vào ngày 30/3/1973, cả hai quốc gia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một bước khởi đầu quan trọng cho quan hệ giữa hai nước.

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia không ngừng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và kết quả thực chất trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cơ chế hợp tác được duy trì linh hoạt và hiệu quả, tin cậy chính trị gia tăng. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN; kim ngạch thương mại song phương không ngừng gia tăng trong những năm qua bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2022 đạt gần 15 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021. Malaysia cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Việt Nam, đứng thứ 10/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 13 tỷ USD. Việt Nam hiện có 21 dự án đầu tư sang Malaysia với tổng số vốn đăng ký hơn 850 triệu USD.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác giáo dục, văn hóa-du lịch, khoa học-kỹ thuật và giao lưu nhân dân cũng được đẩy mạnh. Hiện đang có khoảng 1.000 sinh viên Việt Nam du học tại Malaysia. Malaysia cũng nằm trong nhóm 10 thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Trước đại dịch COVID-19, tổng trao đổi khách du lịch hai nước năm 2019 đạt khoảng 1 triệu lượt. Năm 2022, Việt Nam đón hơn 170.000 lượt khách Malaysia; Malaysia cũng đón khoảng 170.000 lượt khách Việt Nam.

Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vào tháng 7 vừa qua đã tạo dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai quốc gia. Chuyến thăm đã tạo thêm sức mạnh, củng cố nền tảng chính trị sẵn có, đồng thời tạo động lực mới để thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, trong các lĩnh vực truyền thống như chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và mở rộng sang các lĩnh vực mới như kinh tế số, an ninh mạng và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống nhằm phục vụ lợi ích của người dân hai nước.

Đồng chí Vũ Hải Hà nhấn mạnh, có thể khẳng định rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia là một mô hình thành công dựa trên sự chân thành và tin cậy về chính trị; tính năng động, linh hoạt và bền vững trong hợp tác kinh tế cùng với tình cảm chân thành và gắn kết giữa hai dân tộc. Một phần quan trọng trong sự thành công này đến từ đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, hội, đoàn thể và nhân dân hai nước. Đồng chí đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia, cùng với các tổ chức đoàn thể hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân trong việc thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Đồng chí Vũ Hải Hà tin tưởng rằng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 50 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia” sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh; vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai cho biết, Malaysia và Việt Nam có mối quan hệ nồng ấm và vững chắc, được củng cố bởi cam kết kiên quyết của cả hai bên trong việc tăng cường quan hệ song phương vì lợi ích của người dân hai nước nói riêng và khu vực nói chung. Malaysia đánh giá cao Việt Nam là đối tác quan trọng, không chỉ là thành viên của ASEAN trong khu vực mà còn là đối tác trên trường đa phương.

Đại sứ Dato’ Tan Yang Thai nhấn mạnh, 50 năm qua đã chứng kiến mối quan hệ Malaysia – Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực hợp tác bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội cũng như hợp tác và giao lưu giao lưu nhân dân. Đại sứ đánh giá cao cũng như tự hào về những gì hai nước đã đạt được thông qua hợp tác, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia:

 
 
 
 
 
Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực