Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba

Thứ hai, 30/11/2015 18:15
(ĐCSVN) – Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức mít-tinh kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2015).
Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cu Ba Trịnh Đình Dũng; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Ê-rơ-mi-ni-ô Lô-pết Đi-át (Herminio Diaz Lopez) cùng đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp Việt Nam, các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, các cán bộ, chuyên gia, sinh viên Cuba đang học tập và công tác tại Việt Nam....

Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư 
 phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ôn lại chặng đường 55 năm rất đỗi tự hào của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Cuba. 55 năm qua, lịch sử quan hệ hai nước đầy ắp các sự kiện trọng đại, không ngừng được vun đắp, phát triển lên tầm cao "đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau”.

Đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định, người Việt Nam nào cũng ghi nhớ câu nói bất hủ của đồng chí Phi-đen Cát-xtơ-rô “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. Chúng tôi cũng không quên hình ảnh đồng chí Phi-đen phất cao lá cờ Giải phóng trên cứ điểm 241 trên cương vị là Nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng mới giải phóng ở Quảng Trị vào tháng 9/1973. Những hành động và lời nói bất hủ của đồng chí Phi-đen Cát-xtơ-rô, những nghĩa cử cao đẹp của Lãnh đạo và nhân dân Cuba anh em cùng các dân tộc bạn bè trên thế giới chính là nguồn động viên to lớn và là nhân tố quan trọng đóng góp vào thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc trước đây.

Bày tỏ tự hào về chặng đường 55 năm qua của mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba – mối quan hệ đã được tôi luyện và thử thách qua khói lửa chiến tranh, vượt qua bao bước thăng trầm của lịch sử, không ngừng được phát triển mở rộng, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, đồng chí Đinh Thế Huynh tin tưởng rằng, các thế hệ người dân Việt Nam - Cuba hôm nay và mai sau sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, viết tiếp những trang sử mới nhằm ngày càng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, góp phần thiết thực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 

Điểm lại những dấu son quan trọng trong quan hệ giữa Cuba và Việt Nam 55 năm qua, Đại sứ Cuba Ê-rơ-mi-ni-ô Lô-pết Đi-át nhấn mạnh: Sự ủng hộ và tình đoàn kết giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước đã trở thành nhiệm vụ và nghĩa vụ tiên quyết trong chính sách đối ngoại của hai quốc gia. Có thể khẳng định, mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam là mối quan hệ mẫu mực giữa hai quốc gia ở hai châu lục khác nhau, có ngôn ngữ, phong tục tập quán và truyền thống khác nhau, là sự kết tinh của bản chất nhân văn đích thực và cao đẹp của hai cuộc cách mạng, dựa trên cam kết chung trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy công bằng xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh vì hòa bình và sự phát triển ổn định, cũng như trung thành với các chân lý, sự trong sáng, sự tin tưởng và tận tụy giữa những người đồng chí cùng chung một lý tưởng và khát vọng.

Nhân dịp này, Đại sứ Cuba Ê-rơ-mi-ni-ô Lô-pết Đi-át cảm ơn sự ủng hộ đoàn kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành cho Cuba trong nhiều năm qua. /.

                                                                                                                                                         Tin, ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực