Kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập Nhà nước Israel, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel

Thứ tư, 31/05/2023 07:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Sau 30 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1993), mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.
Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa) 

Tối 30/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập Nhà nước Israel (1948 – 2023) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Israel (1993 – 2023).

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Nhà nước Israel suốt 75 năm qua, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer cho biết, 75 năm trước, nạn Holocaust là thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Do Thái, những người Do Thái từ các vùng khác nhau trên thế giới, nhiều ngôn ngữ và truyền thống khác nhau, đã tập trung tại quê hương cổ xưa của họ để thành lập lên Nhà nước Israel. Từ đó đến nay, nhờ có các nhà lãnh đạo với tầm nhìn dẫn dắt, người dân Israel đã gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, nông nghiệp và thủy lợi, quản lý nước và biến đổi khí hậu, khoa học và công nghệ, sức khỏe cộng đồng và thuốc men… Ngày nay, Israel là một cường quốc trên thế giới trong đổi mới sáng tạo công nghệ, được gọi bằng cái tên Quốc gia Khởi nghiệp.

Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel, Đại sứ Yaron Mayer cho biết, sau 30 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam – Israel đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế, công nghệ. Các chuyến thăm cấp cao, trao đổi văn hóa, đối thoại nhân dân đã củng cố hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam – Israel, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời mang tới cơ hội học tập và tăng cường du lịch cho nhân dân hai nước.

Theo Đại sứ Yaron Mayer, hiện cán cân thương mại hai nước đã vượt mức 2 tỷ USD, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel sắp tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại ở mức độ cao hơn, cũng như trong lĩnh vực đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, trong 75 năm qua, trên nền tảng nền văn hóa lâu đời được gìn giữ với hàng nghìn năm lịch sử, bằng sự đoàn kết, tinh thần không ngừng nỗ lực sáng tạo và vươn lên, nhân dân Israel đã dựng lên các kỳ tích trên sa mạc với nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Israel trở thành một trong những trung tâm về kinh tế, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, đối với nhiều người Việt Nam, Israel là một quốc gia có nền văn hóa đặc sắc với những con người trí tuệ, tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, không sợ thất bại, một nền giáo dục hiện đại, khuyến khích đổi mới sáng tạo, phản biện, luôn nỗ lực tìm ra các giải pháp cho các vấn đề khó khăn, thách thức.

Các đại biểu cắt bánh tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập Nhà nước Israel và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel. (Ảnh: Quang Hòa)

Đánh giá về mối quan hệ hai nước, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1993 đến nay, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. Các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động, góp phần tích cực vào sự củng cố, phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam và Israel đã kết thúc đàm phán, chuẩn bị ký kết VIFTA – Hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam với khu vực Trung Đông đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, Việt Nam đánh giá cao việc Israel trong những năm qua đã tiếp nhận các thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam. Khi trở về nước, những thực tập sinh này đã phát huy tinh thần khởi nghiệp, tiếp thu và áp dụng thành công các công nghệ tiên tiến vào các dự án nông nghiệp tại Việt Nam và đạt được những kết quả thành công bước đầu rất đáng khích lệ, qua đó không chỉ đóng góp tích cực vào ngành nông nghiệp Việt Nam mà còn đóng vai trò cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ tin tưởng, với mong muốn, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực