Nghị viện Bỉ coi trọng việc duy trì và củng cố quan hệ với Việt Nam

Thứ bảy, 18/02/2023 21:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trong thúc đẩy các quan tâm chung về kinh tế - xã hội, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, cũng như việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Bỉ và Việt Nam (1973 – 2023).
Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux tiếp và làm việc với Đại sứ Nguyễn Văn Thảo (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Bỉ)

Đó là nội dung Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux nhấn mạnh tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo ngày 17/2.

Tại buổi làm việc, hai bên bày tỏ hài lòng về những phát triển trong quan hệ song phương thời gian qua và nhất trí tiếp tục phối hợp làm sâu sắc quan hệ, trong đó có hợp tác giữa hai Quốc hội, đặc biệt khi hai nước tiến hành các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Đại sứ  Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã cập nhật về tình hình quan hệ hai nước, trong đó nổi bật là chuyến thăm song phương của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 12/2022). Theo Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, kinh tế - thương mại là điểm sáng với kim ngạch hai chiều năm 2022 ước đạt kỷ lục khoảng 6 tỷ Euro, tăng khoảng 65% so với năm 2021, nhờ việc triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Hợp tác giữa các địa phương hai nước tiếp tục được quan tâm, thúc đẩy, đặc biệt trong các lĩnh vực thuộc thế mạnh của Bỉ và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo, cảng biển, giáo dục...

Để đẩy mạnh hợp tác, thương mại và đầu tư, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đề nghị Hạ viện Bỉ ủng hộ và thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA).

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ mong muốn Nghị viện Liên bang Bỉ phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là trao đổi chuyến thăm cấp cao và các cấp, và tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam. Đại sứ đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Hạ viện Bỉ sang thăm Việt Nam trong năm 2023.

Chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19, Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; khẳng định chuyến thăm này góp phần thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux cho biết, lãnh đạo nghị viện Bỉ qua các thời kỳ đều coi trọng việc duy trì và củng cố quan hệ với Việt Nam, trong đó có hợp tác giữa các địa phương và nhân dân hai nước.

Trong vai trò Chủ tịch Hạ viện Liên bang Bỉ, bà Tillieux khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trong thúc đẩy các quan tâm chung về kinh tế - xã hội, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, cũng như việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực