Quan hệ hợp tác Việt Nam – Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng

Thứ ba, 21/03/2023 16:58
(ĐCSVN) – Năm 2023 là một năm đặc biệt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023).

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn tại Hội thảo “50 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Vương Quốc Anh: Thành tựu và Triển vọng” diễn ra ngày 21/3 tại Hà Nội.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo “50 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Vương Quốc Anh: Thành tựu và Triển vọng”.

Hội thảo do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt – Anh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức. Đây là dịp để cả phía Anh và Việt Nam trực tiếp trao đổi thông tin, thảo luận về nhiều khía cạnh hợp tác giữa hai bên, từ đó đưa ra những sáng kiến, ý tưởng, phương thức mới phù hợp, hiệu quả để tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn nhấn mạnh, Hội thảo “50 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Vương Quốc Anh: Thành tựu và Triển vọng” là một diễn đàn nhân dân rất có ý nghĩa, là dịp để cả phía Anh và Việt Nam có thể cùng trực tiếp trao đổi thông tin, thảo luận về nhiều khía cạnh hợp tác giữa hai bên, từ đó đưa ra những sáng kiến, ý tưởng, phương thức mới phù hợp, hiệu quả để tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai nước, khai thác tiềm năng và đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam – Vương quốc Anh trên các lĩnh vực.

Theo TS. Phan Anh Sơn, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/9/1973. Trong suốt 50 năm qua, mối quan hệ đó không ngừng được củng cố và phát triển, đặc biệt sau khi hai nước ký kết Tuyên bố chung chính thức nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào tháng 9/2010 đã mở ra nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác giữa hai nước như Đối thoại Chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác về Kinh tế và Thương mại, Nhóm công tác về Quốc phòng,...

Hai nước không ngừng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng như an ninh - quốc phòng, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, phát triển bền vững, giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển quan hệ song phương. Có thể nói quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ở thời kỳ phát triển rất tốt đẹp.

Với sự nỗ lực chung, hai bên triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), quan hệ kinh tế song phương tiến triển ngày càng mạnh mẽ, với tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam tính đến cuối năm 2022 đạt khoảng 5,9 tỷ GBP, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021. Về lĩnh vực giáo dục, Anh hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam với 74 chương trình giáo dục xuyên quốc gia của 23 trường đại học Anh quốc. Hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng cũng ghi nhận những bước phát triển mới, trong bối cảnh Anh đang tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông và khu vực Đông Nam Á, đồng thời coi Việt Nam là một đối tác chính tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Việt Nam và Vương quốc Anh cũng không ngừng củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai nước cũng đang hợp tác để hướng tới Chương trình Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP). Bên cạnh đó, hai bên cũng có sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Việt Nam và Anh luôn coi trọng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, cũng như bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, coi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.

TS. Phan Anh Sơn cho biết, trong bối cảnh chung đầy thách thức hiện nay, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu rõ công tác đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng góp phần tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và huy động nguồn lực và sự ủng hộ quốc tế cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhấn mạnh, với mạng lưới cựu du học sinh Việt Nam tại Anh đông đảo đang làm việc và giữ các vị trí quan trọng ở nhiều cơ quan bộ ngành, các tổ chức xã hội, các hiệp hội doanh nghiệp, và đội ngũ tri thức Việt Nam tại Anh hiện nay luôn mong muốn cống hiến cho sự phát triển của mối quan hệ hai nước, hy vọng rằng lực lượng này sẽ tiếp tục là cầu nối, là nhân tố tích cực trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân có hiệu quả ở cả Việt Nam và tại Vương quốc Anh.

Với vai trò là cơ quan chuyên trách về đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt - Anh đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung và của Việt Nam nói riêng; không ngừng mở rộng mạng lưới đối tác và tăng cường hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước và bạn bè quốc tế; phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, trong đó có Vương quốc Anh trên các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa và giao lưu nhân dân, qua đó giúp bồi đắp tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác giữa nhân dân hai nước, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh.

Đồng quan điểm với TS. Phan Anh Sơn, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam Marcus Winsley cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang ở thời kỳ phát triển rất tốt đẹp. Hai nước có nhiều quan điểm tương đồng như tin tưởng mạnh mẽ vào hệ thống kinh tế mở, cùng cởi mở, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm; bên cạnh đó cũng có nhiều điểm khác biệt là cơ hội để hai nước bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau.

Phó Đại sứ Winsley đánh giá cao những lợi ích mà quan hệ Đối tác chiến lược đã mang lại cho hai nước trong 13 năm qua. Hai bên đã có nhiều trao đổi trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, thể hiện bản chất của quan hệ Đối tác chiến lược khi hai bên có thể trao đổi thẳng thắn những mối quan tâm về an ninh của nhau. Phó Đại sứ cho biết, hai nước đều nhấn mạnh các nguyên tắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đây là cơ sở để hai bên học hỏi lẫn nhau, chia sẻ mục tiêu, thúc đẩy thịnh vượng dựa trên chia sẻ thông tin, đầu tư, mở cửa thị trường, phát triển công nghệ…

Phó Đại sứ Winsley cho biết, trong 50 năm tiếp theo, phát triển bền vững là một trụ cột trong hợp tác Việt - Anh. Các cam kết Việt Nam đưa ra tại COP26 rất rõ ràng. Việt Nam và Anh đã thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng, nhiều thỏa thuận khác nhau để kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang hợp tác để hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng công bằng và bền vững. Trong các năm tới, sẽ có khoảng 15 tỷ USD đầu tư cho nỗ lực chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. “Đây là vấn đề khó, nhưng hai bên đều muốn thực hiện và đó là một phần của tương lai. Tôi rất mừng khi chúng ta chia sẻ tầm nhìn về tương lai như vậy. Tôi rất mong chúng ta sẽ có 50 năm tiếp theo rực rỡ cho quan hệ song phương”, Phó Đại sứ Anh nhấn mạnh.

Hội thảo gồm 5 tham luận được trình bày trong 3 phiên thảo luận. Các diễn giả (Phó Đại sứ Anh Marcus Winsley; Nguyên Vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ, Ban Đối Ngoại Trung ương, Nguyên Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Bùi Thế Giang; Ông Ben Bland, Giám đốc Chương trình Châu Á – Thái Bình Dương và quan hệ song phương Anh – Việt, Chatham House; TS. Nguyễn Thị Ngọc, Viện Nghiên cứu Châu Âu; Bà Hoàng Lê Thùy Dương, Phó Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt – Anh; Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Anh...) đã phân tích một cách toàn diện những khía cạnh khác nhau của quan hệ hợp tác Việt Nam – Vương Quốc Anh từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai, đánh giá những thành tựu đã đạt được và đề ra những gợi ý nhằm tăng cường hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển quan hệ hai nước./.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực