Quan hệ Việt Nam – Saudi Arabia đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Thứ bảy, 23/09/2023 12:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia (Ả-rập Xê –út) tại Việt Nam khẳng định trong quá trình phát triển của Saudi Arabia và Việt Nam, có những dấu ấn của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong 24 năm qua với những bước tiến quan trọng. Mối quan hệ này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn thông qua tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: KL) 

Tối 22/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm lần thứ 93 Ngày Quốc khánh (23/9/1930 – 23/9/2023) với chủ đề “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ” nhằm suy ngẫm về lộ trình đạt được các mục tiêu của Tầm nhìn 2030.

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng Chính phủ và nhân dân Saudi Arabia nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, với nhiều người Việt Nam, Saudi Arabia được biết đến qua những hình ảnh mang đầy tính biểu tượng của thế giới Arab quyến rũ. Đó là những cánh rừng chà là bạt ngàn, thiên nhiên đa dạng với sa mạc cát vàng mênh mang và những ốc đảo khổng lồ, trong khi vẫn có những khu vực phủ đầy tuyết trắng. Đây còn là cái nôi của đạo Hồi, với những địa danh linh thiêng nổi tiếng của người Hồi giáo như Thánh địa Mecca, điểm đến hành hương mong ước của hàng chục triệu tín đồ Hồi giáo hằng năm...

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh với nền tảng là những di sản văn hóa, tôn giáo giàu bản sắc, Saudi Arabia không ngừng phát triển và đổi thay từng ngày. Trong lĩnh vực kinh tế, Saudi Arabia được biết đến không chỉ là cường quốc dầu mỏ hàng đầu thế giới mà còn là quốc gia hiện đại, năng động, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi và đa dạng hóa mô hình kinh tế với điểm nhấn là một loạt các siêu dự án đầy tham vọng.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tin tưởng với ý chí và quyết tâm của mình, nhân dân Saudi Arabia sẽ sớm hoàn thành những dự án quan trọng này, qua đó mở ra một kỷ nguyên đầy hứa hẹn trong giai đoạn hậu dầu mỏ, góp phần thực hiện thành công kế hoạch “Tầm nhìn 2030” nhằm đưa Saudi Arabia trở thành trái tim của thế giới Arab và Hồi giáo, trung tâm đầu tư toàn cầu kết nối lục địa Á – Âu.

Đánh giá cao những bước phát triển hết sức tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Saudi Arabia, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, ngay sau khi COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động trao đổi đoàn đã diễn ra rất sôi động. Nổi bật là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al-Saud vào tháng 3/2022, kỳ họp tham vấn Tham vấn chính trị lần thứ nhất giữa hai Bộ Ngoại giao tại Saudi Arabia tháng 2/2023.

Bên cạnh lĩnh vực chính trị, ngoại giao, hợp tác kinh tế cũng là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Saudi Arabia năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với 2021. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2022. Mới đây, Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Saudi Arabia đã được tổ chức và thu hút sự quan tâm của hơn 750 doanh nghiệp và địa phương của hai bên, một con số kỷ lục rất đáng khích lệ.

Khẳng định năm 2024 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Saudi Arabia, là năm hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc mong muốn, Chính phủ, nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác hai nước sẽ không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giao lưu nhân dân…, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy (Ảnh: KL) 

Tại Lễ Kỷ niệm, Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã điểm lại những thành tựu mà vương quốc này đã đạt được xuyên suốt quá trình lãnh đạo của vị vua lập quốc Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud và các hậu duệ cho đến ngày nay, dưới sự trị vì của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud.

Đại sứ Saudi Arabia Mohammed Ismaeil A. Dahlwy khẳng định, trong quá trình phát triển của Saudi Arabia và Việt Nam, có những dấu ấn của mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong 24 năm qua với những bước tiến quan trọng. Mối quan hệ này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn thông qua tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế.

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy chúc Chính phủ, nhân dân Việt Nam ngày càng thành công và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, cũng như quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và đạt những tầm cao mới trong những năm tới đây.

Trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm, Đại sứ quán Saudi Arabia tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu đất nước, con người Saudi Arabia, trong đó giới thiệu về những nỗ lực của nước này nhằm đăng cai Triển lãm thế giới World Expo 2030 tại Riyadh.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực