Tăng cường hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào

Thứ sáu, 22/09/2023 20:11
(ĐCSVN) – Tiếp xã giao Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu khẳng định mong muốn có nhiều hơn sự hợp tác, kết nối với các địa phương Lào trong việc giao lưu văn hóa, đầu tư phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian tới.

Ngày 22/9, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã chủ trì, tiếp xã giao Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào do đồng chí Khamchanh Sotapaserth, Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh.

 Bí thư Tỉnh ủy  Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu tặng quà lưu niệm cho đồng chí Khamchanh Sotapaserth, Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào.

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu chào mừng, cảm ơn đồng chí Khamchanh Sotapaserth, Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào đã dành thời gian thăm.

Đồng chí Lê Trường Lưu cho biết, Thừa Thiên Huế hiện là trung tâm văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục của Việt Nam, nơi có 5 di sản được UNESCO công nhận. Mục tiêu phấn đấu xây dựng của Thừa Thiên Huế là trở thành thành phố văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Thời gian qua, quá trình hợp tác Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào có nhiều bước phát triển mới. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế đã ký thỏa thuận hợp tác với 5 tỉnh khu vực Nam Lào.

Quang cảnh buổi tiếp. 

Thừa Thiên Huế và các địa phương của Lào cũng tổ chức nhiều đợt học tập trao đổi thông tin, kinh nghiệm lẫn nhau. Tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn Thừa Thiên Huế đang có khoảng 500 lưu học sinh, sinh viên Lào đang học tập; Thừa Thiên Huế cũng có chương trình hỗ trợ cho các lưu học sinh Lào đang được đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra, tỉnh cũng chuẩn bị mở lớp là trung cấp chính trị cho cán bộ cơ sơ của các tỉnh bạn Lào.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã điểm qua hệ thống cơ sở y tế, năng lực khám chữa bệnh của các bệnh viện, đồng thời cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế thường xuyên đón tiếp bệnh nhân từ Lào đến thăm khám.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế diễn ra thường xuyên, hiện Thừa Thiên Huế đang tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường, cửa khẩu biên giới với Lào nhằm kết nối, giao lưu hàng hóa; tập trung vào chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số… “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn có nhiều hơn sự hợp tác, kết nối với các địa phương Lào trong việc giao lưu văn hóa, đầu tư phát triển kinh tế -xã hội”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nói.

Đồng chí Khamchanh Sotapaserth - Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào gửi lời cảm ơn đến Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cùng lãnh đạo tỉnh đã có buổi đón tiếp trọng thị, chu đáo. Đồng thời đánh giá cao sự phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào đặc biệt ấn tượng với các danh lam thắng cảnh của vùng đất Cố đô và cho rằng, Huế là trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Thông qua chuyến thăm và làm việc này, Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào Khamchanh Sotapaserth mong muốn được tìm hiểu, tham quan mô hình phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch của Huế để đúc rút kinh nghiệm và có sự hợp tác trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào có chuyến tham quan mô hình “trồng rừng gỗ lớn” điển hình xây dựng nông thôn mới tại Hợp tác xã Hòa Lộc, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh - Ngọc Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực