Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm làm việc tại Iran

Thứ ba, 05/03/2024 13:45
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian, đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 8 cùng Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani, gặp Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách kinh tế Mehdi Safari, Thứ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Mehdi Zeyghami...
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian 

Từ ngày 03 - 04/3/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm làm việc tại Iran. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian, đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 8 cùng Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani, gặp Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách kinh tế Mehdi Safari, Thứ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Mehdi Zeyghami và có các cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran (ICCIMA) Ghadir Ghiyafeh và Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Iran - Việt Nam Jalil Rahimi Juhan Abadi.

Tại các cuộc gặp, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai các kết quả, thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm làm việc Iran mang ý nghĩa quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 9/2023).

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani,

Bộ trưởng Ngoại giao Iran đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam ở khu vực; bày tỏ ngưỡng mộ các thành tựu phát triển của Việt Nam thời gian qua và khẳng định Iran sẵn sàng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tại Tham vấn chính trị, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân…, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tạo thuận lợi cho việc cấp thị thực cho các doanh nghiệp để tăng cường kết nối, tiếp xúc và trao đổi thông tin, mở rộng các cơ hội đầu tư, kinh doanh cho mỗi bên. Hai bên nhất trí sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 10 Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Iran, triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 8 cùng Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách kinh tế Mehdi Safari chia sẻ thế mạnh của Iran trong các lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng, công nghệ, y tế, dịch vụ, năng lượng và bày tỏ mong muốn hai bên xem xét mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có tiềm năng. Lãnh đạo các bộ, cơ quan của Iran khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Iran; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn xúc tiến thương mại, tham gia các triển lãm, hội chợ được tổ chức tại mỗi nước, mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Ghi nhận những đánh giá tích cực của các đối tác Iran về Việt Nam cũng như trên cơ sở quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng khẳng định sẽ tích cực trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai các cam kết, thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như nghiên cứu các đề xuất của phía Iran trong dịp chuyến thăm lần này. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ Việt Nam và Iran còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực