Thúc đẩy đối thoại và hòa giải giải quyết vấn đề tại Myanmar

Thứ sáu, 17/03/2023 17:11
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN, thúc đẩy đối thoại và hòa giải trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Myanmar.
leftcenterrightdel
Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77 thảo luận về tình hình Myanmar 

Ngày 16/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77 đã tổ chức phiên họp để thảo luận về tình hình Myanmar.

Tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại của Việt Nam về tình hình Myanmar hơn 2 năm qua vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, nền kinh tế bị tàn phá, khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, tác động lớn đối với phụ nữ và trẻ em.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam nhấn mạnh điều kiện tiên quyết là tất cả các bên liên quan phải kiềm chế tối đa, chấm dứt bạo lực và bắt đầu đối thoại ý nghĩa, bao trùm nhằm đạt được giải pháp hòa bình và bền vững phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar.

Việt Nam kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Đồng thuận 5 điểm đã được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua, bảo đảm tiếp cận nhân đạo và y tế cho tất cả người dân và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là bảo vệ dân thường.

Về vai trò của ASEAN, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của Indonesia, Chủ tịch ASEAN và ủng hộ hợp tác chặt chẽ giữa Liên hợp quốc và ASEAN trong thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar, trong đó có sự hợp tác giữa 2 Đặc phái viên của Liên hợp quốc và ASEAN, giữa Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai (AHA) với các cơ quan Liên hợp quốc trong cứu trợ nhân đạo.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại phiên họp 

Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN, thúc đẩy đối thoại và hòa giải trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Myanmar. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng kêu gọi tăng cường các nỗ lực giải quyết các nguyên nhân gốc rễ đối với tình hình người tị nạn ở bang Rakkhine và tạo thuận lợi đề người dân có thể hồi hương an toàn, tự nguyện, và tái hòa nhập cộng đồng.

Đại sứ khẳng định với vai trò là thành viên ASEAN và Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN và cộng đồng quốc tế hỗ trợ Myanmar vượt qua khó khăn, thúc đẩy đối thoại, hiểu biết, thu hẹp các khác biệt.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực