Thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Thứ ba, 23/05/2023 21:15
(ĐCSVN) – Gợi ý một số giải pháp thúc đẩy giao lưu nhân dân trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek cho rằng, Chính phủ hai nước nên nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa hai quốc gia, có chính sách miễn thị thực ngắn hạn với công dân Séc muốn sang Việt Nam du lịch cũng như học tập và làm việc.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Quang cảnh buổi tiếp đoàn Đại biểu Hạ viện Cộng hòa Séc sang thăm Việt Nam.

Chiều ngày 23/5, tại Hà Nội, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã có buổi tiếp đoàn Đại biểu Hạ viện Cộng hòa Séc do Phó Chủ tịch Hạ viện Jan Batosek dẫn đầu nhân chuyến thăm chính thức của đoàn đến Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc được bắt đầu hơn 70 năm qua và đã được Chính phủ, nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp và phát triển trên sự hiểu biết lẫn nhau sâu sắc, sự tôn trọng và tin cậy cao, sự ủng hộ dành cho nhau trong cả những lúc khó khăn và thuận lợi.

Chủ tịch VUFO bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Séc thời gian qua, cho biết Việt Nam trân trọng và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Séc đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga cho biết, ngay trong thời điểm vô cùng khó khăn đầy thách thức của đại dịch COVID-19, Chính phủ Việt Nam rất cảm động khi chứng kiến sự chia sẻ, giúp đỡ của Chính phủ Cộng hòa Séc dành cho Việt Nam, từ những hộp khẩu trang đến những vật tư y tế phòng chống dịch. “Đây chính là một trong những minh chứng cho tình hữu nghị nồng ấm mà người dân hai nước dành cho nhau”, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định.

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu tại buổi tiếp. 

Chủ tịch VUFO cũng cảm ơn Chính phủ Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Séc, công nhận là dân tộc thứ 14 trong cộng đồng các dân tộc Séc, đồng thời bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam, hơn 100.000 người tại Séc, không chỉ mang đến những sắc thái văn hóa đa dạng phong phú, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của nước sở tại, mà đây sẽ là một cầu nối đẩy mạnh hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường du lịch, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, trong sự phát triển của quan hệ hai nước, giao lưu nhân dân, sự gắn kết giữa các hội hữu nghị hai nước có vai trò lớn. Là cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Séc đã tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác, giao lưu nhân dân như: Gặp mặt giao lưu hữu nghị nhân dịp các ngày lễ trọng đại của hai nước; đón tiếp các đoàn cấp cao của Cộng hòa Séc; trao đổi đoàn giữa hai bên; giao lưu hữu nghị và thi đấu thể thao; giao lưu giới thiệu tác phẩm văn học, thơ ca, văn nghệ; gặp mặt thường niên các khóa cựu lưu học sinh, nghiên cứu sinh, thực tập sinh; dạy tiếng Séc…

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga khẳng định, thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Séc cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Đại sứ quán và các đối tác tại Cộng hòa Séc để hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác đầu tư - kinh doanh, kinh tế - thương mại và tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek (giữa) và các đại biểu Hạ viện Cộng hòa Séc.

Bày tỏ vui mừng thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek khẳng định Séc luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước cũng như hội nhập quốc tế. Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek khẳng định, Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc luôn vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc nêu rõ, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước đạt được nhiều bước tiến triển tích cực trong nhiều năm qua, thể hiện qua việc hợp tác, trao đổi đoàn trên nhiều lĩnh vực và ở tất cả các cấp, đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala tới Việt Nam tháng 4 vừa qua; góp phần củng cố sự tin cậy, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo, nhân dân hai nước.

Ông Jan Batosek nhấn mạnh, Séc luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu ở khu vực châu Á. Việc cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc được công nhận là dân tộc thiểu số, thể hiện sự tin cậy chính trị mạnh mẽ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc cho rằng, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Séc rất toàn diện, trong đó giao lưu nhân dân là một lĩnh vực hết sức quan trọng. Cộng đồng người Việt Nam tại Séc chính là cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề để hai bên nâng tầm quan hệ.

Gợi ý một số giải pháp thúc đẩy giao lưu nhân dân trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Batosek cho rằng, Chính phủ hai nước nên nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa hai quốc gia, có chính sách miễn thị thực ngắn hạn với công dân Séc muốn sang Việt Nam du lịch cũng như học tập và làm việc.

Ông cho biết thêm, thời gian tới, Séc mong muốn thành lập Trung tâm Văn hóa Séc tại Hà Nội với hoạt động chính là giảng dạy tiếng Séc, qua đó, tăng cường kết nối về văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Đối với việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Séc mong muốn phía Việt Nam sớm cấp cho Séc giấy phép nhập khẩu các sản phẩm như thịt bò, thịt lợn sang Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, khẳng định Việt Nam và Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế./.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực