Thúc đẩy hợp tác đa phương và gắn kết với các lĩnh vực hợp tác chuyên môn của UNESCO

Thứ ba, 16/05/2023 16:16
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc bày tỏ sự coi trọng với hợp tác đa phương bao gồm UNESCO trong bối cảnh hậu COVID-19 nhiều thách thức, đánh giá cao nỗ lực của Ban thư ký và Tổng giám đốc trong huy động nguồn lực, tiếp cận đa chiều, triển khai hiệu quả chương trình hoạt động, hỗ trợ kịp thời cho một số quốc gia thành viên gặp khủng hoảng.
Phiên khai mạc toàn thể của Kỳ họp lần thứ 216 Hội đồng Chấp hành của UNESCO 

Ngày 15-16/5 tại Paris, Pháp đã diễn ra Phiên khai mạc toàn thể của Kỳ họp lần thứ 216 Hội đồng Chấp hành của UNESCO. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc.

Tại phiên khai mạc, Tổng giám đốc UNESCO và nhiều quốc gia thành viên đánh giá cao vai trò và những kết quả đạt được của UNESCO trong việc thực hiện 4 mục tiêu của Chiến lược trung hạn giai đoạn 2022 - 2029 và các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc, với 94% công việc được triển khai đúng tiến độ, trong đó 100% đúng tiến độ trên các lĩnh vực chính như văn hóa, giáo dục và khoa học.

Công ước về giáo dục đại học đã có hiệu lực từ tháng 3/2023 sau khi được 20 nước phê chuẩn. Các khuyến nghị về đạo đức trong trí tuệ nhân tạo, khung toàn cầu về khoa học mở, thập niên khoa học đại dương vì phát triển bền vững cũng như các sáng kiến hỗ trợ khủng hoảng tại nhiều quốc gia như Haiti, Sudan, Afghanistan, Iraq, Lebanon, Ukraine… đạt kết quả tích cực.

Các phát biểu đều nhấn mạnh, thế giới đang đối diện với nhiều thách thức đa chiều hậu đại dịch bao gồm lạm phát, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu… đòi hỏi vai trò lớn hơn của chủ nghĩa đa phương, trong đó UNESCO cần tiếp tục phát huy vai trò, đổi mới phương thức làm việc, vượt qua thách thức thiếu hụt vốn, đoàn kết không để xung đột và khác biệt "lấn át" (silence) tiếng nói của hòa bình và ngoại giao, theo như lời của Chủ tịch Hội đồng Chấp hành.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc 

Phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc bày tỏ sự coi trọng với hợp tác đa phương bao gồm UNESCO trong bối cảnh hậu COVID-19 nhiều thách thức, đánh giá cao nỗ lực của Ban thư ký và Tổng giám đốc trong huy động nguồn lực, tiếp cận đa chiều, triển khai hiệu quả chương trình hoạt động, hỗ trợ kịp thời cho một số quốc gia thành viên gặp khủng hoảng.

Về định hướng thời gian tới, Trưởng đoàn Việt Nam đề nghị phân bổ nguồn lực thích hợp cho hai ưu tiên toàn cầu là châu Phi và bình đẳng giới, nhóm Tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS) và thanh niên, phân bổ nhân sự đồng đều giữa các khu vực địa lý.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng khẳng định cam kết của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa phương và sự gắn kết với các lĩnh vực hợp tác chuyên môn của UNESCO, đã kỷ niệm 50 năm Công ước di sản thế giới, kỷ niệm 20 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và thông báo tổ chức Hội nghị quốc tế về phát huy vai trò danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam dự kiến vào tháng 7/2023, với mục tiêu biến các danh hiệu UNESCO thành trợ lực cho phát triển bền vững và nguồn cảm hứng cho tương lai.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đã và sẽ có các cuộc gặp với Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, Phó Tổng giám đốc UNESCO Xing Qu và Trợ lý Tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Edouard Firmin Matoko để thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và UNESCO.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Tamarac Rastovac, Chủ tịch Đại hội đồng Santiago Irazabal Mourao, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Haifa Al Morgin cùng Thứ trưởng/Chủ tịch UBQG - Trưởng đoàn các nước như Pháp, Nga, Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)... để thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương với các nước này.

Cũng trong dịp này, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc sẽ gặp làm việc với Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Assomo, Tổng giám đốc ICOMOS Marie Lavenir để trao đổi về tăng cường hợp tác trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị các di sản UNESCO tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy các hồ sơ của Việt Nam về Hoàng Thành Thăng Long, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc, Khu Di tích Óc Eo Ba Thê.

Chương trình nghị sự của Kỳ họp lần này gồm gần 50 đề mục, trải rộng trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học, nhân sự, quản lý, quan hệ đối ngoại, trong đó dự kiến sẽ dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Chương và Ngân sách giai đoạn 2024-2025 trong bối cảnh ngân sách hiện nay của UNESCO không đáp ứng được các chương trình và hoạt động đề ra.

Kỳ họp lần thứ 216 của Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) sẽ tiếp diễn đến ngày 25/5 tại Paris với sự tham dự của 58 quốc gia thành viên./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực