Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Thứ sáu, 31/03/2023 11:30
(ĐSCVN) - Chia sẻ với phóng viên tại buổi gặp gỡ báo chí, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết: Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều dư địa hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá, du lịch. Hợp tác về văn hóa không chỉ làm phong phú thêm các kết nối giữa người dân hai nước mà còn thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Đại sứ Sandeep Arya phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 30/3. (Ảnh: Hoàng Lan). 

Đại sứ Sandeep Arya nhấn mạnh, Chính phủ Ấn Độ đặc biệt quan tâm đến hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân với Việt Nam. Năm 2022 đánh dấu 50 năm Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao, tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở cả hai quốc gia nên nhiều hoạt động đã được dời sang năm nay. Theo đó, sẽ có một số đoàn nghệ thuật Ấn Độ sang biểu diễn tại Việt Nam, tập trung trong quý III năm nay.

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ thúc đẩy hoạt động của Chương trình Trao đổi Văn hóa giai đoạn 2022-2025 (ký kết tháng 12/2022), tiếp tục dự án trùng tu và bảo tồn di sản Mỹ Sơn (Quảng Nam), cấp học bổng chuyên ngành văn hóa Ấn Độ (múa, sân khấu, ngôn ngữ, ẩm thực…) cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.

Theo Đại sứ Sandeep Arya, trong năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hai nước sẽ tiếp tục ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn đại biểu cấp cao nhằm thúc đẩy ngoại giao chính trị; tổ chức các chuyến thăm, trao đổi đoàn doanh nghiệp hai nước trên nhiều lĩnh vực để tìm kiếm đối tác, cơ hội đầu tư; tăng cường hơn nữa trao đổi và tiếp xúc giữa Chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước như tiểu ban thương mại, nông nghiệp, đối tác công nghệ cao; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng an ninh…

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí. (Ảnh: Hoàng Lan).

Bên cạnh đó, hai nước sẽ tăng cường hợp tác du lịch, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, trong đó tập trung tăng cường giao lưu giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, trao đổi học sinh, sinh viên; mở rộng hợp tác giữa các tỉnh, thành; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh, bảo tồn di sản văn hóa.

Đại sứ Sandeep Arya cho biết, tuy mới nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam từ tháng 10 năm 2022, nhưng ông đã nhanh chóng cảm nhận được năng lượng tích cực và tình cảm nồng ấm từ Chính phủ, đối tác và những người dân Việt Nam. Đại sứ Sandeep Arya nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa người dân Việt Nam và Ấn Độ như khát vọng vươn lên, sự tôn trọng các giá trị truyền thống, tầm nhìn về những thay đổi trên thế giới… Ông khẳng định, hai nước không hề có một rào cản nào trong việc giao lưu và hợp tác.

Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ: “Tôi vui mừng nhận ra rằng người dân Việt Nam yêu thích và tôn trọng văn hóa Ấn Độ. Vì vậy, việc kết nối trong lĩnh vực điện ảnh, truyền thông và truyền hình sẽ không chỉ làm phong phú thêm các kết nối giữa người dân hai nước mà còn thúc đẩy ngành du lịch phát triển và khuyến khích người dân đi du lịch nhiều hơn. Mối quan hệ giữa các tỉnh, thành, trao đổi thanh niên, yoga và y học cổ truyền là những lĩnh vực khác có tiềm năng to lớn có thể phát triển trong tương lai”.

Đại sứ Sandeep Arya nhấn mạnh, Chính phủ hai nước đã thể hiện quyết tâm hiện thực hóa tiềm năng của quan hệ song phương. Điều này sẽ được thúc đẩy thông qua những đóng góp của Việt Nam và Ấn Độ cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực