Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Thứ hai, 12/12/2022 21:19
(ĐCSVN) – Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đạt nhiều thành tựu, góp phần không nhỏ làm tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 12/12, đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã có buổi gặp và làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại cuộc gặp 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt bày tỏ niềm vinh dự và vui mừng được chào đón đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn, Đảng Nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào làm trưởng đoàn. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, chuyến thăm của đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tưng bừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Bộ trưởng cũng chúc mừng các thành tựu phát triển tốt đẹp về mọi mặt của đất nước và nhân dân các bộ tộc Lào, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và dẫn dắt tài tình của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Lãnh đạo Chính phủ và cá nhân đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông.                 .

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt vui mừng báo cáo với đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông các thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của lực lượng khoa học và công nghệ (KH&CN). Trong đó nhấn mạnh, KH&CN và đổi mới sáng tạo luôn được Đảng và Chính phủ xác định như một trong các đột phá chiến lược, là động lực thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng, đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Trình độ KH&CN của Việt Nam đang dần được nâng cao. Khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được rút ngắn đáng kể trong xếp hạng năng lực cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu và ở một số lĩnh vực khoa học có thế mạnh. Trong nhiều năm gần đây, Việt Nam đã luôn nỗ lực cải thiện và được tăng hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII): Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng thêm 3 bậc, năm 2019, 2020 và 2021 đều đạt thứ hạng tốt, xếp thứ 42 và 44 trên 131 quốc gia, luôn dẫn đầu nhóm quốc gia thu nhập trung bình thấp.

 Đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào phát biểu tại cuộc gặp

Bộ trưởng cũng vui mừng thông báo với đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông về các kết quả mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo. Trong hơn 30 năm qua, kể từ khi Hiệp định Hợp tác về KH&CN giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào được ký kết (1985), hai bên đã triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên, góp phần giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của Lào, nâng cao năng lực nghiên cứu của các viện nghiên cứu, trường đại học, thúc đẩy giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học và cán bộ quản lý hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho các quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Đặc biệt, trong 12 năm qua, kể từ khi Hiệp định Hợp tác về KH&CN Việt Nam - Lào được tái ký kết (tháng 12/2008), hoạt động hợp tác về KH&CN giữa hai nước được thúc đẩy phát triển lên một tầm cao mới. Trong 10 năm kể từ 2011-2021, tổng số vốn đầu tư của Việt Nam hỗ trợ cho các dự án hợp tác nghiên cứu chung với Lào đạt trên 100 tỷ đồng (gần 25 dự án); hàng trăm lượt cán bộ quản lý và hàng chục cán bộ nghiên cứu của Lào đã được hỗ trợ đào tạo sau đại học và nâng cao trình độ nghiên cứu và quản lý KH&CN, nhiều tổ chức nghiên cứu của Lào được trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nghiên cứu hiện đại.

Đoàn đại biểu Ban Tuyên huấn, Đảng Nhân dân cách mạng Lào chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Khoa học và Công nghệ

Phát biểu tại cuộc gặp, đồng chí Khăm-Phăn Phởi-Nhạ-Vông cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và chúc mừng những thành tựu về KH&CN mà Việt Nam đã đạt được, đồng thời đánh giá cao quan hệ hợp tác về lĩnh vực KHCN giữa hai nước thời gian qua. Đồng chí cho biết, trong bối cảnh KHCN và sáng tạo đổi mới phát triển mạnh mẽ, công tác tuyên huấn của Lào cũng đã ứng dụng các thành tựu công nghệ cao, đặc biệt trong công tác chống lại các thế lực thù địch, chống lại những âm mưu hòng chia rẽ tinh đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

Đồng chí cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều hỗ trợ, hợp tác với Lào về lĩnh vực khoa học và công nghệ. Đồng chí mong rằng thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế và tiềm năng để phát triển hơn nữa lĩnh vực này./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực