Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Kazakhstan

Thứ ba, 24/10/2023 06:02
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Tokayev, Kazakhstan sẽ ngày càng vươn lên mạnh mẽ và đạt được nhiều thành công hơn nữa, trở thành nước đi đầu trong khu vực.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc (trái) và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nâng ly chúc mừng Ngày Cộng hòa Kazakhstan. (Ảnh: Hoàng Lan)

Tối 23/10, Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội đã tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm 33 năm Ngày Cộng hòa Kazakhstan (25/10/1990 - 25/10/2023).

Tham dự buổi Lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc, cùng đại diện các cơ quan ban, ngành, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Kanat Tumysh cho biết, năm 2022, Việt Nam và Kazakhstan đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn ba thập kỷ qua, hai nước đã thiết lập mối quan hệ đối tác dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau. Hiện nay, Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan ở châu Á. Năm 2022, thương mại song phương tăng 23% so với năm 2021. Trong 8 tháng năm 2023, thương mại song phương cao gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hai nước đang trên đà phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 1,5 tỉ USD vào năm 2030. Đây là một trong số các nội dung quan trọng mà Tổng thống Tokayev đã trao đổi với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8 năm 2023.

Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Tokayev đã đề cập đến triển vọng phát triển hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực: thương mại, kinh tế, đầu tư, năng lượng, vận tải và hậu cần, nông nghiệp-công nghiệp, văn hóa và con người. Theo đó, hàng chục hiệp định liên chính phủ song phương và nhiều văn kiện thương mại đã được ký kết. Những văn kiện này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho việc mở rộng hợp tác của hai nước trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch...góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 1,5 tỉ USD vào năm 2030.

Trên tinh thần đó, Đại sứ Kanat Tumysh mong muốn trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực hết sức, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân Kazakhstan với nhân dân Việt Nam thân thiện, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và có tầm nhìn xa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: Hoàng Lan) 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan tuy xa cách về mặt địa lý, song hai nước có nhiều nét tương đồng về truyền thống lịch sử hào hùng, nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc và lòng hiếu khách, thân thiện. Là những người bạn thân thiết lâu năm của Kazakhstan, Việt Nam vui mừng chứng kiến những bước phát triển tích cực trong công cuộc cải cách đất nước Kazakhstan trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, đối ngoại…

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, thông điệp Tổng thống Tokayev gửi đến người dân Kazakhstan vào tháng 9 vừa qua cho thấy sự chia sẻ quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” trong các chủ trương, chính sách kinh tế, xã hội của Việt Nam và Kazakhstan. Do đó, Việt Nam tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Tokayev, Kazakhstan sẽ ngày càng vươn lên mạnh mẽ và đạt được nhiều thành công hơn nữa, trở thành nước đi đầu trong khu vực.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan ngày càng trở thành những đối tác quan trọng của nhau, không chỉ về chính trị - ngoại giao, mà còn trong các lĩnh vực kinh tế khác. Tiếp theo chuyến thăm Kazakhstan năm 2022 của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tokayev vào tháng 8 và chuyến thăm Kazakhstan của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định vào tháng 9 năm nay là những minh chứng rõ ràng cho một giai đoạn mới trong quan hệ Việt Nam - Kazakhstan, như Tổng thống Tokayev nhận định đây là “giai đoạn vàng” trong quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ vui mừng khi biết rằng, cùng với việc hai nước có đường bay thẳng thường xuyên, việc ký kết Hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân đã giúp nhiều người dân Kazakhstan đến với các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam và ngược lại, Kazakhstan cũng đang nổi lên là một cái tên hấp dẫn trên bản đồ du lịch của người Việt Nam./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực