Tổ chức Đại học Pháp ngữ hỗ trợ thanh niên Việt Nam trong các hoạt động khởi nghiệp và chuyển đổi số

Thứ hai, 13/03/2023 22:57
(ĐCSVN) - Các dự án hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các chương trình hành động dành cho sinh viên nói tiếng Pháp tại Việt Nam đã được đồng loạt phát động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Giáo sư Slim Khalbous, Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).
leftcenterrightdel
Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Giáo sư Huỳnh Quyết Thắng và Tổng giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ, Giáo sư Slim Khalbous kéo băng khai trương Trung tâm Công nghệ Giáo dục Pháp ngữ đầu tiên tại Hà Nội. (Ảnh: Lê Mai)

Khánh thành các không gian đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Trong chuyến làm việc tại Việt Nam, Giáo sư Slim Khalbous đã khánh thành Trung tâm Hướng nghiệp Pháp ngữ (CEF) Đà Nẵng được đặt tại Trường Đại học Công nghệ và Giáo dục (Đại học Đà Nẵng). Đây là trung tâm CEF thứ 3 tại Việt Nam, sau hai trung tâm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được khánh thành vào năm 2021. Các trung tâm hướng nghiệp Pháp ngữ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau xoay quanh 4 lĩnh vực chính : Tư vấn, cung cấp thông tin và hướng dẫn tìm việc làm ; Đào tạo kỹ năng mềm ;  Cung cấp chứng chỉ ; Vườn ươm khởi nghiệp.

Tổng Giám đốc AUF cũng đã khánh thành, vào ngày 13/3, Trung tâm Công nghệ Giáo dục Pháp ngữ đầu tiên tại Hà Nội (CNF Hà Nội) được đặt tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Không gian này cho phép các sinh viên, giảng viên và nghiên cứu sinh tiếp cận kiến thức và làm quen với các công nghệ kỹ thuật số mới. Trung tâm CNF sẽ mang đến các hoạt động và dịch vụ dành cho sinh viên nói tiếng Pháp tại Việt Nam. Điển hình, có thể kể đến các khóa học miễn phí về công nghệ mới, các cuộc thi lập trình, không gian co-working và là nơi diễn ra các hoạt động của các câu lạc bộ Pháp ngữ.

Hai không gian tiện ích này không chỉ dành riêng cho các trường đại học thành viên của AUF tại khu vực phía Bắc và khu vực miền Trung của AUF mà còn mở cửa cho toàn cộng đồng đại học tại Việt Nam, với mong muốn đóng góp cho chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam gắn liền với đổi mới sáng tạo (dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045).

leftcenterrightdel
Các đại biểu thăm quan Trung tâm Công nghệ Giáo dục Pháp ngữ được đặt tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. (Ảnh: Lê Mai)

CNF Hà Nội cũng như CEF Đà Nẵng đều thuộc một mạng lưới lớn gồm gần 70 CEF và gần 40 CNF được điều phối bởi AUF và các trường đại học đối tác trên thế giới. Một nền tảng kỹ thuật số toàn cầu sẽ tích hợp và kết nối tất cả các không gian dịch vụ này. Qua đó, các trung tâm sẽ tương tác với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về các sự kiện nhằm đem tới cho người dùng nhiều dịch vụ đa dạng hơn : các khoa học trực tuyến và các sự kiện trên toàn thế giới.

Các chương trình hỗ trợ sinh viên nói tiếng Pháp tại Việt Nam

Cũng trong chuyến công tác này, ngày 13/3, phái đoàn AUF đã có cuộc gặp mặt với các câu lạc bộ Pháp ngữ tại Hà Nội. Ba trong số đó đã được AUF lựa chọn để gia nhập mạng lưới toàn cầu gồm 161 câu lạc bộ Lãnh đạo sinh viên Pháp ngữ : CLB Du lịch «La route de la découverte», của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, CLB HANU Francophile của trường Đại học Hà Nội và CLB Pháp ngữ của trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

AUF tin rằng việc sinh viên có thể gia nhập thị trường lao động dễ dàng hơn thông qua các hoạt động ngoại khóa cho phép các em trang bị những kỹ năng mềm có ích cho công việc sau này. Đó cũng chính là mục đích ra đời của mạng lưới này, cho phép các em sinh viên rèn luyện khả năng làm việc chủ động, độc lập và sáng tạo. Việc lãnh đạo các dự án sinh viên ở tầm khu vực và quốc tế cũng sẽ giúp các em phát triển tư duy khởi nghiệp.

Ông Khalbous cũng nhân chuyến đi này giới thiệu các chương trình hành động của AUF hướng tới đối tượng là giới trẻ nói tiếng Pháp: Đại hội Thể thao đại học, các chương trình trao đổi trong khối Pháp ngữ, các cuộc thi quốc tế và Đại hội thanh niên Pháp ngữ lần 2 được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Pháp ngữ sẽ diễn ra từ 30/10 tới 2/11/2023 tại Québec (Canada).

Lễ trao giải cho hai sinh viên thắng cuộc tại cuộc thi sáng tác áp phích khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng đã khép lại chuyến thăm Việt Nam của Tổng Giám đốc AUF.

Hiện nay, AUF có 1.007 thành viên là các cơ sở đào tạo đại học và nghiên cứu ở 119 nước. AUF đang hỗ trợ các trường đại học Việt Nam thực hiện hơn 10 dự án dạy và học như dự án Erasmus+, dự án Trung tâm Hướng nghiệp Pháp ngữ Hà Nội, dự án Solidarisme tại Trường Đại học Hà Nội, dự án FOPRO với Trường Đại học Sư phạm TP. HCM…

Văn phòng của Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (DRAP) được thành lập và đặt tại Hà Nội từ năm 1993, điều hành mạng lưới 87 thành viên trên thế giới.


Lê Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực