Trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Lào

Thứ năm, 28/09/2023 19:00
(ĐCSVN) - Chiều 28/9, tại Hà Nội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác.
 Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang tại buổi lễ. 

Đây là phần thưởng cao quý nhất của VUFO, nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp quý báu của Đại sứ trong việc củng cố và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị, giao lưu và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng. Trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Sengphet Houngboungnuang tại Việt Nam, quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào tiếp tục có những bước phát triển mới, với nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn.

Quan hệ chính trị hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp với các chuyến thăm, tiếp xúc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao và các cấp từ Trung ương đến địa phương hai nước. Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 với nhiều hoạt động có ý nghĩa tại Thủ đô và các tỉnh, thành của mỗi nước. Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, văn hoá, giáo dục, quốc phòng, an ninh có nhiều bước tiến mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều 6 tháng đầu năm 2023 đạt 823 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân có đóng góp to lớn tiếp tục củng cố, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đặc biệt Việt Nam - Lào.

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc"
tặng Đại sứ Sengphet Houngboungnuang. 

Đặc biệt trong năm 2022, hai nước kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Dưới sự chỉ đạo và thúc đẩy của Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với VUFO, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào và Hội hữu nghị Lào – Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị nhân dân. Trong đó, nổi bật là Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam – Lào lần thứ V; xuất bản Đặc san song ngữ "Chung dãy Trường Sơn"; tổ chức cuộc thi Kỷ vật kể chuyện… Cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán rất quan tâm và hưởng ứng các hoạt động của VUFO và Hội hữu nghị Việt Nam – Lào như tham gia các đoàn đi thăm, tìm hiểu tại các địa phương, tham dự các hoạt động giao lưu, gặp gỡ…

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết, những bước phát triển quan trọng của quan hệ Việt Nam – Lào cũng như giao lưu Nhân dân trong bốn năm qua đều có sự đóng góp xứng đáng của Đại sứ engphet Houngboungnuang và sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam. "Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước Việt Nam trao tặng đồng chí là minh chứng rõ nét nhất cho những đóng góp của đồng chí trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào thời gian qua", Chủ tịch Phan Anh Sơn nhấn mạnh.

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự khi nhận Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", Đại sứ Sengphet Houngboungnuang gửi lời cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ của VUFO, Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn, bạn bè và các đối tác Việt Nam đã dành cho ông trong suốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cho rằng, đây là vinh dự to lớn không chỉ của riêng Đại sứ mà là nỗ lực chung của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định khi trở về nước, dù ở bất cứ cương vị nào, Đại sứ sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp, vun đắp hơn nữa cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào cũng như tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước/.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực