Tưởng niệm nhà hoạt động hòa bình Rennie Davis – người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam

Thứ sáu, 16/04/2021 00:59
(ĐCSVN) – Ngày 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ tưởng niệm ông Rennie Davis – nhà hoạt động hòa bình, người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đặt Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cạnh di ảnh ông Rennie Davis.

Ông Rennie Davis, một trong những nhà lãnh đạo của phong trào hòa bình Mỹ trong những năm thập niên 1960 và 1970 đòi chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, người có nhiều đóng góp cho quan hệ hòa bình, đoàn kết nhân dân Việt – Mỹ, đã qua đời tại nhà riêng ở tiểu bang Colorado vào ngày 02/02/2021, hưởng thọ 80 tuổi.

Ông Bùi Văn Nghị, Trưởng Ban Châu Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam), Tổng Thư ký Hội Việt – Mỹ nhấn mạnh Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt – Mỹ tổ chức Lễ tưởng niệm này để tỏ lòng kính trọng, yêu mến và tiếc thương ông Rennie Davis. “Cuộc đời hoạt động của ông Rennie Davis đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như nhiều bạn bè quốc tế” – ông Bùi Văn Nghị nhấn mạnh.

Trong bức thư chia sẻ cảm tưởng và chia buồn với gia đình ông Rennie Davis, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đánh giá: “Rennie Davis là hiện thân của một con người sống có lý tưởng, bao dung, có lòng yêu nước gắn với tình yêu hòa bình, nhân loại, tình đoàn kết quốc tế chân chính, luôn dấn thân không mệt mỏi đấu tranh vì dân chủ, tiến bộ, hòa bình và công lý cho mọi người và mỗi người, cho nhân dân Mỹ và cả nhân loại. Rennie có tình cảm đặc biệt đối với đất nước, con người Việt Nam, luôn tin tưởng vào cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất đất nước. (…) Tình cảm và di sản mà Renni Davis để lại sẽ là ngọn lửa tiếp tục cháy sáng niềm tin về mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa nhân dân hai nước và hai nước Việt Nam và Mỹ trong hiện tại và tương lai”.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ ông Rennie Davis.

Trước đây, trong thời gian làm việc, ông Nguyễn Văn Huỳnh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Hội Việt – Mỹ đã tìm hiểu và nhiều dịp tiếp xúc, làm việc với ông Rennie Davis. Chia sẻ tại Lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Văn Huỳnh nhấn mạnh: “Tưởng niệm Rennie, ta nhớ về “Chigago 7”, về không khí của nước Mỹ trước những hoạt động của phong trào Hòa bình – chống Chiến tranh ở Mỹ cũng như thế giới trong những năm 1960 và 1970, tưởng nhớ về những người bạn, người đồng chí của Rennie, của nhân dân Việt Nam đã ra đi như: David Dellinger, Tom Hayden, BS Benjamin Spock Coperman, Larginsky hay Norman Morrison và 8 người Mỹ đã tự thiệu cháy để phản đối chiến tranh và nhiều người khác, cũng như những bạn bè Mỹ hiện đang tiếp tục dành cho Việt Nam những tình cảm tốt đẹp như: Cora Wiess, Merl Ratner, Jane Fonda, Mc Aulift và nhiều bạn trẻ khác đang tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam xây dựng mối quan hệ Việt Mỹ hữu nghị hợp tác toàn diện, vì hòa bình và cùng phát triển thịnh vượng”.

Để tri ân những đóng góp quý báu của ông Rennie Davis cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và tiến bộ xã hội, cho quan hệ nhân dân Việt – Mỹ, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam quyết định truy tặng cho ông Rennie Davis Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Rennie Cordon Davis sinh ngày 23/5/1940 tại thành phố Lansing, bang Michigan, Mỹ. Xuất thân trong gia đình có vị thế trong nền chính trị bảo thủ ở Mỹ, nhưng từ thời sinh viên, Rennie Davis đã tỏ ra là người có tư tưởng tiến bộ, tích cực tham gia các phong trào đấu tranh dân quyền, đòi công lý cho mọi người, tham gia các cuộc biểu tình, diễn thuyết phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam; là người tư duy, quan niệm mới về “yêu nước” so với quan niệm của xã hội Mỹ thời bấy giờ là phải ủng hộ các cuộc chiến tranh do quân đội Mỹ tham chiến ở nước ngoài bất kể nó là chính nghĩa hay phi nghĩa.

Ở tuổi trung niên và sau này, Rennie Davis quan tâm đến vấn đề môi trường, trợ giúp người yếu thế, bệnh nhân AIDS, nạn nhân chất độc da cam/dioxin và ông cũng là người say mê công nghệ mới. 

Trong cuộc đời hoạt động hòa bình sôi nổi của mình, Rennie Davis đã thăm miền Bắc Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Năm 1967, sau khi dự gặp gỡ Bratislava (Slovakia) giữa những nhà hoạt động hòa bình, phản chiến Mỹ với các đại diện của nhân dân Việt Nam cả hai miền Nam Bắc, nhận lời mời của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ông tham gia đoàn 07 nhà hoạt động hòa bình Mỹ vào thăm miền Bắc Việt Nam lần đầu tiên, để tìm hiểu về tình hình cuộc sống, lao động và chiến đấu của nhân dân, và tận mắt chứng kiến tội ác chiến tranh của Mỹ.

Năm 1969, ông trở lại thăm miền Bắc Việt Nam lần thứ 2 với tư cách đại diện cho phòng trào hòa bình Mỹ giúp đưa tù binh Mỹ từ Việt Nam trở về nước đoàn tụ với gia đình.

Từ 1969 đến 1973, Rennie Davis đã nhiều lần tới Paris, Pháp để gặp gỡ phái đoàn của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và cùa Chính phủ Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình bốn bên.

Đặc biệt, năm 1969, trong bối cảnh cuộc chiến của Mỹ leo thang ác liệt, Rennie Davis đại diện cho phong trào hòa bình và sinh viên Mỹ sang Paris (Pháp) gặp gỡ và trao đổi với bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam Việt Nam, để giới thiệu sáng kiến của đại diện sinh viên các trường đại học ở Mỹ “Hiệp ước hòa bình giữa nhân dân Mỹ với nhân dân Việt Nam ở cả hai miền Nam, Bắc” (Còn gọi: “Hiệp ước Hòa bình nhân dân Việt-Mỹ” - PPT) đòi chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Sáng kiến này được cả hai phái đoàn ta tại Paris ủng hộ, được ký kết vào cuối năm 1970 và được công bố vào tháng 01/1971, đến nay vừa tròn 50 năm.

Tháng 01/2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris, ông cùng vợ, bà Kirsten L. Liegmann, tham gia đoàn 16 người gồm 9 nhà hoạt động hòa bình Mỹ từng đến Việt Nam trong chiến tranh, cùng thân nhân được Liên hiệp hữu nghj/Hội Việt – Mỹ đón vào thăm và dự các hoạt động kỷ niệm, kế hợp thăm tìm hiểu Việt Nam, hậu quả chiến tranh. Sau chuyến thăm, ông và các bạn bè này đã viết cuốn sách “Người dân làm nên hòa bình: Những bài học từ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam” đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam. Hội Việt – Mỹ và Nhà xuất bản thế giới đã tổ chức Lễ ra mắt vào tháng 7/2019.

Năm 2015, Liên hiệp hữu nghị/Hội Việt – Mỹ đã đón vợ chồng Rennie Davis và Kirsten Liegmann trở lại Việt Nam cùng một doanh nhân Mỹ, vào làm việc với Liên hiệp hữu nghị, Bộ Y tế, Hội nạn nhân da cam Việt Nam và một số cơ quan/tổ chức liên quan để trao đổi về sáng kiến phát triển và trao bản quyền cho cơ sở ở Việt Nam sản xuất một số loại thuốc thảo dược “Enercel” chữa trị, phục hồi sức khỏe các nạn nhân da cam và sáng kiến dùng công nghệ mới để tẩy độc chất dioxin ở nhưng điểm nóng chất Da cam/dioxin ở Việt Nam.

Rennie Davis đã cống hiến cuộc đời mình cho lý tưởng, công bằng và tiến bộ xã hội, phấn đầu cho hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ nói riêng, giữa các dân tộc nói chung. Ông là tấm gương cho nhiều thế hệ noi theo về tầm nhìn, sự quả cảm và tinh thần dấn thân của tuổi trẻ./.


Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực