USAID sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh ở Việt Nam

Thứ sáu, 10/03/2023 22:53
(ĐCSVN) – Người đứng đầu USAID cho biết, tới đây USAID sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh bao gồm: tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa, nâng cao năng lực giám định ADN cho các nhà khoa học Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính hài cốt quân nhân Việt Nam...

 Bà Samantha Power - Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Đại sứ  Hoa Kỳ
tại Việt Nam Marc Knapper  trong buổi họp báo chiều 10/3 tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 10/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power đã có cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội.

Phát biểu trước báo giới, bà Samantha Power cho biết, năm 2023 đánh dấu kỉ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bà tin tưởng rằng hai nước sẽ tăng cường hơn nữa  mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới và chuyến thăm Việt Nam của bà lần này là một minh chứng cho mối quan hệ không ngừng phát triển giữa hai quốc gia.

Bà cho biết, trong thời gian ở Việt Nam từ ngày 6/3, bà đã có nhiều hoạt động ở nhiều tỉnh, thành. Trong đó, bà đã tới thăm sân bay Biên Hoà, nơi Hoa Kỳ đang có các hoạt động để giải quyết những vấn đề còn tồn lại từ chiến tranh, cụ thể là xử lý đất ô nhiễm dioxin tại điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn sót lại tại Việt Nam do hậu quả từ chất da cam. Tại đây, Tổng Giám đốc USAID đã công bố một hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD được thực hiện trong 5 năm để bắt đầu giai đoạn tiếp theo của dự án và khánh thành một công viên mới trên diện tích đất vừa được USAID xử lý sạch dioxin và bàn giao lại cho Bộ Quốc phòng Việt Nam với hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Samantha Power đã tới thăm một cơ sở khởi nghiệp do phụ nữ địa phương thành lập và quản lý để nghe giới thiệu về một ứng dụng đang hỗ trợ cho công việc của những người thu lượm ve chai nhằm đẩy mạnh tái chế rác đô thị và ngăn chặn rác thải nhựa đổ vào đại dương. Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ, bà nêu bật cam kết của USAID về hỗ trợ phụ nữ để họ kiếm được thu nhập ổn định, góp phần đẩy mạnh các giải pháp do địa phương dẫn dắt.

Bà Samantha Power cho biết, chuyến thăm Việt Nam của bà lần này là một minh chứng cho mối quan hệ không ngừng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ .

Người đứng đầu USAID cũng đã tới thăm nhà máy thuộc Tập đoàn VF của Mỹ để tham quan các hệ thống năng lượng tái tạo được lắp đặt có sự hỗ trợ từ USAID về hồ sơ, thủ tục và đang cung cấp điện cho hoạt động của nhà máy. Bà nhấn mạnh những hợp tác của USAID với Việt Nam để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 mà Việt Nam đã đưa ra tại Hội nghị COP26.

Bà cũng đến thăm và gặp gỡ người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tìm hiểu những tác động của biến đổi khí hậu đối với khu vực này. Bà Samantha Power đã cùng trao đổi, thảo luận với các bạn sinh viên Trường Đại học Cần Thơ các vấn đề về ô nhiễm rác thải nhựa, chống chọi với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, giáo dục…; thăm chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) để tận mắt thấy vai trò quan trọng của hệ thống đường thuỷ của đồng bằng sông Mê Kông…

Nói về các chương trình hợp tác của USAID với Việt Nam, bà Samantha Power bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, để đảm bảo rằng hai bên có thể xúc tiến thương mại, đầu tư và từ đó tạo ra công ăn việc làm, nhất là cho thanh niên. Bà cho biết, USAID liên tục tăng cường đối thoại với các bộ, ngành tại Việt Nam để xem ưu tiên của họ là gì. Điều quan trọng là lồng ghép các lĩnh mực, dự án với nhau để từ đó có được sự hỗ trợ tổng thể tốt hơn, toàn diện hơn cho Việt Nam.

Người đứng đầu USAID cho biết, tới đây USAID sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh bao gồm: tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa, nâng cao năng lực giám định ADN cho các nhà khoa học Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính hài cốt quân nhân Việt Nam, cải thiện các dịch vụ y tế và xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng y tế, ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm…./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực