Dấu mốc lịch sử tại công trình thế kỷ của đất nước
Đây là một trong những dấu mốc quan trọng trên hành trình xây dựng công trình thế kỷ của đất nước.
Những chuyến bay mang khát vọng, niềm tin, ý chí vươn lên của đất nước
Dự án Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015 với quy mô công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án được chia làm 3 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng với một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp 4F, cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, các công trình thiết yếu trong sân bay.
![]() |
| Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng các vị khách trên chuyến bay đặc biệt đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Long Thành, sáng 19-12. Ảnh: TTXVN |
Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào đầu năm 2021. Đến ngày 19-12-2025, tức sau gần 5 năm triển khai xây dựng, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức khánh thành các công trình và đón chuyến bay chính thức đầu tiên hạ cánh.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV, Dự án Sân bay Long Thành là dự án rất lớn không chỉ về quy mô đầu tư, yêu cầu kỹ thuật cao mà còn là tầm nhìn chiến lược, đóng vai trò động lực phát triển cho kinh tế - xã hội của đất nước. Trong quá trình triển khai, dự án đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc chưa có tiền lệ. Đó là công tác giải phóng mặt bằng với khối lượng rất lớn, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục ngàn người dân. Đặc biệt, những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19: công trường có lúc phải đối diện với bối cảnh thiếu nhân lực, thiếu chuyên gia, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá vật liệu biến động mạnh, nguồn cung khan hiếm. Cùng với đó là áp lực rất lớn về tiến độ, chất lượng và việc phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất. “Những khó khăn ấy không chỉ nằm trên giấy tờ mà hiện hữu từng ngày, từng giờ trên công trường, trong từng quyết định, từng ca làm việc” - ông Vũ Thế Phiệt chia sẻ.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, những khó khăn, vướng mắc ấy đã được tháo gỡ. Nhiều cơ chế đặc thù, nhiều quyết định kịp thời đã được ban hành với tinh thần rõ ràng: không để khó khăn cản bước sự phát triển, không để những vướng mắc kéo dài làm chậm tiến độ dự án, chậm nhịp đi lên của đất nước. Chính tinh thần quyết liệt, nhất quán và đầy trách nhiệm đó đã giúp dự án tiến nhanh “về đích”. “Ở thời khắc ý nghĩa, khi Sân bay Long Thành đón thành công 3 chuyến bay đầu tiên, đây không chỉ là những chuyến bay thông thường mà là các chuyến bay mang theo khát vọng, niềm tin và ý chí vươn lên của đất nước sau một hành trình dài đầy nỗ lực và thử thách” - Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt cho biết.
Phát biểu tại Lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng ngày 19-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chúng ta đã khánh thành nhiều công trình quan trọng, chiến lược, những công trình của “ý Đảng, lòng dân”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong đó có những công trình “lớn chưa từng có”, những công trình “lần đầu tiên”, những công trình mới có “ý nghĩa lịch sử”. Trong đó, đã khánh thành, thông xe kỹ thuật gần 3,2 ngàn km đường bộ cao tốc, gồm cao tốc Bắc - Nam tuyến chính, các tuyến cao tốc Đông - Tây, 325km nút giao, đường dẫn, hơn 1,7 ngàn km đường ven biển; đón chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành…
Đưa Sân bay Long Thành trở thành sân bay xanh, thông minh
Phát biểu tại chuyến thăm, làm việc về Dự án Sân bay Long Thành vào ngày 13-11-2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá: Dự án Sân bay Long Thành đã bước đầu chứng minh được hiệu quả tài chính và năng lực tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến giảm thời gian hoàn vốn, tiết kiệm chi phí đầu tư. Nhiều công nghệ quản lý tiên tiến được áp dụng như: Trung tâm điều hành sân bay thông minh (Smart APOC), hệ thống quản trị tổng thể AMS, hệ thống xử lý hành lý ICS tốc độ cao, OneID, VNeID… đưa Sân bay Long Thành hướng tới chuẩn “sân bay xanh - thông minh - 5 sao quốc tế”.
![]() |
| Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình là vị khách đặc biệt trên chuyến bay chở khách đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Long Thành, sáng 19-12. Nguồn TTXVN |
Theo ông Vũ Thế Phiệt, khi đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, Sân bay Long Thành sẽ trở thành một “sân bay xanh - thông minh” (smart green airport) đạt chuẩn quốc tế 5 sao với các trải nghiệm liền mạch trong một hành trình số vượt trội cho hành khách gồm: Trung tâm điều hành sân bay thông minh do ACV tự chủ phát triển công nghệ lõi; trải nghiệm hành trình hành khách số với các ứng dụng mà hành khách có thể sử dụng như: VNeID, iACV App hoặc app check-in online của hãng hàng không để đăng ký sinh trắc học ACV ID, tra cứu thông tin khu vực làm thủ tục, cửa khởi hành và thời gian di chuyển đến sân bay.
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần gồm: Dự án Thành phần 1, các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước liên quan làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 3, các công trình thiết yếu trong sân bay do ACV làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 4, các công trình khác do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai.
Tại sân bay, hành khách trải nghiệm các công nghệ mới tự động do người Việt Nam tự chủ công nghệ như: hệ thống thu phí không dừng (ETC); bãi đỗ xe thông minh sử dụng camera AI và hệ thống điều hành tập trung, hiển thị chỗ trống theo thời gian thực, hướng dẫn đỗ xe tự động, thanh toán không tiền mặt; dữ liệu giao thông được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành sân bay (APOC), giúp điều tiết lưu lượng, dự báo nhu cầu, giảm ùn tắc và nâng cao trải nghiệm ngay từ cổng vào.
Trong nhà ga, hành khách được trải nghiệm hệ thống làm thủ tục hàng không thông minh, liền mạch trong một hành trình số với 96 kiosk check-in tích hợp sinh trắc học cho phép hành khách tự nhận diện khuôn mặt, in thẻ lên tàu bay và dán thẻ hành lý, trong đó có 12 kiosk check-in được đặt tại nhà để xe; 64 self bag drop tích hợp sinh trắc học cho phép hành khách quét khuôn mặt gửi hành lý tự động; 160 quầy làm thủ tục truyền thống, hành khách được hỗ trợ đăng ký sinh trắc học để trải nghiệm các dịch vụ không giấy tờ tại sân bay...
Bên cạnh đó, còn nhiều công nghệ hàng không khác đảm bảo vận hành chính xác, an toàn cho các quy trình hàng không như: hệ thống dẫn đậu tàu bay thông minh; hệ thống camera giám sát; hệ thống xử lý và tái sử dụng nước, năng lượng mặt trời; hệ thống hạ tầng cho giao thông xanh với các khu vực sạc chuyên dụng cho trang thiết bị mặt đất (GSE) và các khu vực công cộng. “Những công nghệ hiện đại này không chỉ là niềm tự hào mà còn là nền tảng vững chắc để tạo ra những giá trị kinh tế - xã hội to lớn cho đất nước” - ông Vũ Thế Phiệt cho biết thêm.
Phạm Tùng





