Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022: Sẵn sàng dấn thân, đi trước đón đầu

Thứ năm, 03/11/2022 10:08
Dù trải qua nhiều thất bại, ông Nguyễn Văn Hoạt (sinh năm 1963, ngụ xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) vẫn kiên trì theo đuổi nghề nuôi tôm. Quyết tâm không lùi bước, ham học hỏi, ông Hoạt đã vươn lên và có được thành công từ nghề nuôi tôm, thu lãi mỗi năm hàng tỷ đồng. Ông là một trong hai nông dân tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu được bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022".
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Hoạt kiểm tra tôm nuôi công nghệ cao (Nguồn: baobaclieu.vn)

Những năm 2000, khi nghề nuôi tôm bắt đầu phát triển ở Bạc Liêu, ông Nguyễn Văn Hoạt đã không ngần ngại chọn con tôm làm “đầu cơ nghiệp”. Thất bại từ một, hai vụ nuôi đầu càng thôi thúc ông quyết tâm, tiếp tục tìm hiểu, học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi. Những vụ nuôi của một năm sau đó, ông thu lãi hàng trăm triệu đồng. Với số vốn có được, ông Hoạt đã mua 2 ha đất để mở rộng diện tích nuôi tôm.

Khi Bạc Liêu phát triển nuôi tôm công nghệ cao, nhận thấy việc nuôi tôm theo mô hình này giúp chủ động được thời vụ, hạn chế dịch bệnh, từ đó nâng cao chất, sản lượng tôm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi, ông Nguyễn Văn Hoạt không ngần ngại thử sức và thành công. Tuy nhiên, dù gắn bó với con tôm hơn hai mươi năm, nhưng trước đây chỉ nuôi bán thâm canh và quảng canh nên nuôi tôm công nghệ cao với ông ít nhiều còn bỡ ngỡ.

Vì vậy năm 2018, ông Hoạt không thực hiện ngay trên diện tích nuôi trồng của gia đình mà chỉ làm mô hình thí điểm cho một doanh nghiệp với diện tích 100 m2. Vụ nuôi này là bước đệm quan trọng bởi tuy chưa thu được lãi nhưng đã giúp ông tích lũy nhiều kiến thức vô cùng bổ ích. Ngay vụ sau đó, cũng với 100 m2 này, mô hình nuôi tôm công nghệ cao đã mang về cho ông 30 triệu tiền lãi. Khi cơ bản nắm vững kiến thức, kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao, ông Hoạt bắt đầu đầu tư 4 ao thử nghiệm và đạt năng suất rất cao. Các năm tiếp theo, ông đầu tư thêm và hiện tại có 18 ao với 4 ha.

Trong 3 năm qua, ông Nguyễn Văn Hoạt thu hoạch được 165 tấn tôm, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, lợi nhuận trên 7,2 tỷ đồng. Riêng năm 2021, ông thu được 57 tấn tôm, lợi nhuận 2,6 tỷ đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm, ông Hoạt cho biết, trong mô hình nuôi tôm công nghệ cao, con giống và nguồn nước là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của cả vụ nuôi. Trong đó, con giống quyết định 70% sự thành công nên khâu chọn giống phải rất kỹ từ các nhà cung cấp có uy tín. Con giống khi mua về nhất định phải thả ươm sau đó mới cho xuống ao nuôi. Quá trình nuôi, nông dân phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc, theo sát sự phát triển của tôm để có biện phải xử lý kịp thời.

Để mô hình ngày càng phát triển, ông Hoạt tích cực nghiên cứu thông tin trên mạng, học tập các mô hình hay, cách làm hiệu quả từ các nơi. Ông còn mạnh dạn đầu tư điện năng lượng mặt trời để phục vụ nuôi tôm và cung cấp điện sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm chi phí điện hơn 100 triệu đồng/năm, góp phần giảm chi phí sản xuất.

Theo Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu, 15 hội viên nông dân xã Hiệp Thành có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, vươn lên khá giàu sau khi được ông Hoạt giúp đỡ về kỹ thuật, đầu tư vốn sản xuất kinh doanh. Trong đó, 4 hộ đang đầu tư theo mô hình nuôi tôm công nghệ cao, phát triển tốt, mỗi năm thu lợi nhuận trên 400 triệu đồng. 11 hộ nuôi tôm quảng canh - quảng canh cải tiến, lợi nhuận đạt được khoảng 150 triệu đồng/năm.

Tinh thần tương thân tương ái của ông Hoạt không dừng lại ở đó. Ông còn là người nhiệt tình với công tác an sinh, xã hội ở địa phương. Trong 3 năm 2019-2021, gia đình ông đã đóng góp 450 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa đường, làm cầu, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ An sinh xã hội; tặng hơn 20 tấn gạo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021, ông đã hỗ trợ tổng số tiền 200 triệu đồng (mỗi hộ từ 3-5 triệu đồng), ủng hộ 5 tấn gạo cho người dân để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Ông Lê Tuấn Em, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Thành (thành phố Bạc Liêu) cho biết, ông Hoạt không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu cấp tỉnh 3 năm liền (từ năm 2019-2021) mà trong những năm qua, gia đình ông còn tạo điều kiện giúp đỡ cho trên 150 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, những hộ khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định tại địa phương. Ông tích cực tham gia đóng góp cho địa phương để xây dựng, sửa chữa đường, làm cầu, Quỹ vì người nghèo, Quỹ an sinh xã hội.

Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022 chính là sự ghi nhận xứng đáng đối với người nông dân hiện đại, sẵn sàng dấn thân, đi trước đón đầu để vươn lên phát triển và luôn biết quan tâm chia sẻ với cộng đồng của người nông dân Việt Nam thời đại mới./.

Chanh Đa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực