Tình nguyện nhập ngũ - nét đẹp của tuổi trẻ xứ Thanh

Thứ năm, 03/11/2022 09:51
Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng của quê hương, thanh niên tỉnh Thanh Hóa luôn xác định xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự.
 Ảnh chỉ có tính minh hoạ (Nguồn: truyenhinhthanhhoa.vn)

Ngay từ những ngày đầu triển khai công tác tuyển quân năm 2023, huyện Vĩnh Lộc đã tiếp nhận 32 đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi lá đơn mang theo tinh thần, trách nhiệm của thanh niên với mong muốn được đóng góp một phần công sức trong công cuộc bảo vệ đất nước. Tốt nghiệp Đại học Hồng Đức, anh Nguyễn Văn Huấn ở thôn Kỳ Ngãi, xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Huấn chia sẻ, bản thân thấy mình có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên đã viết đơn tình nguyện được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trung tá Nguyễn Văn Chung, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Lộc cho biết, để công tác tuyển quân đạt hiệu quả, trước mùa tuyển quân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Nghĩa vụ quân sự; giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương. Các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự để đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân.

Trong những ngày này, các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương tập trung cho công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự để chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm 2023. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Quảng Ninh đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và phụ huynh có con em trong độ tuổi, đồng thời vận động đoàn viên thanh niên với tinh thần xung kích - tình nguyện, hăng hái viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Khi được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chấp hành Đoàn xã và cha mẹ động viên, cùng với nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc, bạn Nguyễn Sỹ Hiếu (sinh năm 2004 ở thôn Ninh Dụ, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong đơn, Nguyễn Sỹ Hiếu hứa quyết tâm phát huy truyền thống anh hùng của quê hương phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với Hiếu, xã Quảng Ninh có 8 thanh niên viết đơn tình nguyện khám tuyển và thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch số 5098/KH-HĐNVQS về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đối tượng tuyển chọn là công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Tiêu chuẩn tuyển chọn, việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và các văn bản quy định, hướng dẫn hiện hành. Thời gian sơ tuyển cấp xã xong trước ngày 31/10/2022; khám tuyển cấp huyện xong trước ngày 5/12/2022; hiệp đồng giao nhận quân cấp tỉnh dự kiến từ ngày 20 - 25/12/2022.

Phong trào thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ Thanh Hóa. Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là một hoàn cảnh, một suy nghĩ và mục tiêu riêng nhưng các em đều có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Khiếu Tư/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực