Bài 2: Dấu ấn trong từng việc làm

Thứ sáu, 25/08/2023 23:34
(ĐCSVN) – Trên từng địa bàn, Công an các xã đã làm tốt công tác nắm tình hình, vận dụng sáng tạo trong công tác nghiệp vụ và kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, xây dựng điểm tựa vững chắc trong lòng nhân dân, qua đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố vững chắc an ninh cơ sở.

Kết quả bước đầu thực hiện nghị quyết "Chính quy hoá lực lượng Công an xã, thị trấn" ở Quảng Ninh

Càng gần dân, càng nắm vững địa bàn…

Xã Thống Nhất, TP Hạ Long có đặc điểm địa bàn rộng, dân số đông với gần 13.000 nhân khẩu, với nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua. Nơi đây đang trong quá trình đô thị hoá nhanh, đồng thời cũng là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Nhưng từ khi Công an xã chính quy về thì tình hình an ninh, trật tự chuyển biến căn bản rõ nét. Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Thống Nhất đã phát hiện, xử lý 06 vụ đánh bạc; bắt giữ 05 vụ/05 đối tượng phạm tội về ma túy; vận động 39 đối tượng tự nguyện đi cai nghiện ma túy.

Công an xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực giáp biên giới. 

Thiếu tá Nguyễn Tiến Hưng, Bí thư, chi bộ, Trưởng Công an xã Thống Nhất chia sẻ: “Để ổn định sớm tình hình an ninh, trật tự, ngay sau khi được thành lập, Công an xã Thống Nhất đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nhất là tình hình hoạt động của các đối tượng, hình sự, ma túy; phối hợp các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, địa bàn phức tạp. Đồng thời, cán bộ Cảnh sát khu vực luôn gần dân để tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân. Trong công tác xây dựng đảng, chi bộ Công an xã Thống Nhất luôn đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ về bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng vụ nhân dân”.

Là xã có 80% người dân theo đạo công giáo, để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, Công an xã Hiệp Hoà, thị xã Quảng Yên luôn đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an ninh tôn giáo, kết hợp công tác đảm bảo ANTT với các phong trào thi đua, cuộc vận động về phát triển kinh tế, xã hội, an sinh xã hội, qua đó củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng chí Đào Thị Hương Giang, Bí thư xã Hiệp Hoà chia sẻ: “Nếu như trước đây lực lượng Công an xã bán chuyên trách gặp nhiều khó khăn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và quản lý nhà nước về ANTT, nhưng từ khi lực lượng Công an chính quy về cơ sở đã khắc phục được những hạn chế nêu trên. Lực lượng Công an xã đã chú trọng phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong công tác đảm bảo ANTT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con giáo dân sống kính Chúa yêu nước, tốt đời đẹp đạo, chung sức thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, năm 2021, Công an xã Hiệp Hoà đã tham mưu cho Đảng uỷ xã ban hành và xây dựng mô hình an ninh cơ sở. Đây là khâu đột phá, giúp tình hình an ninh, trật tự được duy trì, đảm bảo tốt”.

Công an xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên làm tốt công tác vận động đồng bào có đạo tham gia đảm bảo an ninh, trật tự gắn với phát triển kinh tế. 

Vững vàng nơi biên cương…

Đối với các địa bàn biên giới, biển, đảo, lực lượng Công an xã đã phát huy được vai trò đảm bảo ANTT của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an các huyện, thị xã, thành phố, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc, đồng bào có đạo thường xuyên xuống địa bàn khu dân cư nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ cột mốc, chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo, nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, chung sức, chung lòng xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chắc; tích cực tham gia thực hiện các kế hoạch, chương trình của địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Những bước chân, những dấu ấn khi vượt qua những con đường ngoằn nghèo, trơn trượt nơi biên cương, vượt qua những đêm mưa bão, biển động nơi biển, đảo, lực lượng Công an xã đã là điểm tựa vững chắc cho nhân dân, góp phần xây dựng lên lũy thép vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Trước khi luân chuyển về Công an xã đảo Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Thiếu tá Phạm Trọng Bình là cán bộ Đội Quản lý tài sản và trang cấp Phòng Hậu Cần. Ở nơi biển, đảo xa xôi, quanh năm là sóng gió, xa nhà, xa vợ con, gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng vượt lên tất cả những khó khăn đó, ngay sau khi nhận công tác, Anh cùng đồng đội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình an ninh trật tự, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại địa bàn được phân công. Thiếu tá Bình chia sẻ: “Điều kiện trên đảo khó khăn hơn đất liền rất nhiều, do có số lượng ít nên các cán bộ, chiến sĩ phải thay phiên nhau vừa công tác vừa dọn dẹp, nấu ăn và sinh hoạt. Những hôm có có giông, bão hay nhiệm vụ đột xuất, mọi người ăn mì tôm cho qua bữa để nhanh chóng giải quyết công việc kịp thời”.

Công an xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu phối hợp các lực lượng tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. 

Khi nhận xét về lực lượng Công an xã, ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Nông Cống, xã Thắng Lợi cho biết: “Từ khi Công an chính quy về xã, tình hình an ninh, trật tự trên đảo đã thay đổi rất nhiều. Người dân ai cũng yên tâm, không còn lo lắng về việc mất cắp tài sản. Tuy không phải là với người địa phương, nhưng chỉ một thời gian ngắn, các anh Công an đã hòa nhập tốt cuộc sống của nhân dân, làm việc với tinh thần hăng hái, nhanh nhẹn. Trong cơn bão số 1 vừa qua, các anh đã đến tận nhà các hộ gia đình để tuyên truyền vận động, hướng dẫn các biệp pháp bảo phòng, chống lụt bão, tăng cường tuần tra bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân. Đó là điều tôi và người dân trên đảo hết sức ấn tượng và cảm ơn các anh”.

Có thể nói, vượt qua rất nhiều khó khăn, lực lượng Công an xã Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, làm tốt công tác tham mưu công tác bảo đảm ANTT, chủ động các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để phát sinh “điểm nóng” tại cơ sở. Lực lượng Công an xã đã củng cố và nhân lên sự tin yêu của nhân dân, giữ vững ổn định địa bàn “từ trong dân”. Những thành tích và dấu ấn đậm nét an dân, an toàn từ cơ sở đã góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh đẹp hơn trong lòng dân./.

 

Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực