Cầu nối vững chắc cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân

Chủ nhật, 10/12/2023 10:04
(ĐCSVN) - Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam khẳng định, thông qua những công trình, phần việc của các cấp Hội CCB Việt Nam thời gian qua, đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, xây dựng Hội CCB Việt Nam xứng đáng với vai trò, vị trí là “nòng cốt chính trị, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân”.
Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang chung vui với bà con xã Bình Yên (Sơn Dương) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội hoạt động theo đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Hội. Hội được tổ chức theo 4 cấp từ Trung ương đến tỉnh thành, quận huyện và xã, phường trong cả nước. Hiện có 110 Hội CCB trực thuộc Trung ương Hội, gồm 63 tỉnh thành, 47 tổ chức Hội ở các bộ, ban, ngành Trung ương với 3,1 triệu hội viên.

Trong những năm qua, Hội CCB Việt Nam đã làm tốt công tác vận động hội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, bằng những công trình, việc làm thiết thực, hiệu quả, chung sức vì cộng đồng để xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.

Về Bình Yên, xã đặc biệt khó khăn nằm ở phía Bắc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang những ngày này, ai cũng chứng kiến sự đổi thay rõ rệt. Những con đường liên thôn được đổ bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà mái ngói kiên cố xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt là nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng khang trang, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào các dân tộc trong xã. Trong sự đổi thay ấy, ngoài nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, đóng góp của nhân dân, còn có một phần không nhỏ của Hội CCB Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030, cùng với nguồn lực Nhà nước và một số tổ chức xã hội, từ tháng 3/2022, Trung ương Hội CCB Việt Nam xây dựng chương trình, vận động nhiều tổ chức, cá nhân chung tay, chung sức hỗ trợ vùng đất Bình Yên còn khó khăn của tỉnh Tuyên Quang. Triển khai chương trình, Hội CCB Việt Nam thành lập tổ công tác để phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Bình Yên triển khai thực hiện, bảo đảm cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc và cam kết sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ cho chương trình đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã vận động được 21 tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia giúp đỡ xã Bình Yên, trong đó đã hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng đầu tư xây dựng 4 nhà văn hóa thôn; 30 Nhà nghĩa tình, Nhà đồng đội; 200m đường giao thông; tặng 23 con bò giống, trang thiết bị âm thanh, công nghệ thông tin, Quỹ Khuyến học, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách...

 Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam cắt băng khánh thành Nhà văn hóa thôn Khấu Lấu, xã Bình Yên (Sơn Dương, Tuyên Quang). 

Trong buổi lễ khánh thành Nhà văn hóa thôn Đồng Min, xã Bình Yên đầu tháng 11/2023 vừa qua, có sự tham dự của Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam và đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang. Tại buổi lễ, đồng chí Chẩu Văn Lâm bày tỏ lòng cảm ơn, sự trân trọng đối với sự quan tâm sâu sắc của Hội CCB Việt Nam, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Quân đội đã giúp đỡ địa phương thời gian qua. Mỗi công trình mà Hội CCB Việt Nam vận động hỗ trợ là địa phương giảm đi một phần khó khăn, tạo động lực để người dân vươn lên xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Chung niềm vui với bà con nơi đây, chúng tôi thực sự xúc động khi nghe tâm sự của anh Lưu Văn Hợp, thôn Khấu Lấu, xã Bình Yên: Thật đáng quý biết bao với những việc làm trên của CCB trong cả nước. Từng xông pha ngoài mặt trận đánh đuổi quân thù, khi đất nước hòa bình, trở về sau chiến tranh, nhiều CCB nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu, giúp đỡ đồng đội và chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ xã Bình Yên, vừa qua, các cấp hội CCB cũng tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” theo Lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thiết thực lập thành tích hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), . Tính đến hết tháng 10/2023, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của 60/63 hội CCB tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 15/47 hội CCB Khối 487 Trung ương với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng, hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết đối với hộ nghèo và hội viên CCB có khó khăn về nhà ở của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh thuộc địa bàn Tây Bắc.

Trong thời gian qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Hội gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với phong trào, các cuộc vận động do Trung ương phát động như “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Chương trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đất nước”... Thông qua các phong trào, các cuộc vận động xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như CCB Nguyễn Đức Lâm; CCB Đinh Viết Trúc, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch hơn 500 triệu đồng; vận động, ủng hộ xây dựng công trình điện chiếu sáng tại Khu tưởng niệm Trung đoàn 96 ở đồi Đa Phước...

Cùng với đó, cấp ủy, chi bộ các cấp Hội Cựu chiến binh trong cả nước đã làm tốt công tác vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, chung sức đồng lòng cả nước chống dịch COVID-19. Tiêu biểu, trong đại dịch COVID-19, toàn Hội ủng hộ được số tiền 791 tỷ đồng...

Lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng quà các cháu thiết nhi tại xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 

Mặt khác, các cấp hội đã chủ động, tích cực xây dựng, thực hiện các mô hình cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng vùng miền. Trong đó, hội CCB các tỉnh biên giới phía Bắc, khu vực Tây Nguyên xây dựng và phối hợp tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện mô hình “Xây dựng bản, buôn, làng văn hóa”, “Bảo vệ biên giới bình yên”; không di cư tự do; không tham gia vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, chất ma túy; chống truyền đạo trái phép; vận động trẻ em đến trường...

Bên cạnh đó, Hội CCB các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng xây dựng và thực hiện tốt các mô hình: “Ba không” (Không còn hộ CCB nghèo; Không có hộ CCB tái nghèo; Không còn hộ CCB khó khăn về nhà ở); “Quỹ vòng tay đồng đội”, “Vì hội viên CCB nghèo”; “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”; “CCB vì dân”... Hội CCB các tỉnh, thành phố miền Trung xây dựng và thực hiện tốt mô hình: “Tặng nhà tình nghĩa”, “Nhà nghĩa tình đồng đội” cho gia đình CCB khó khăn; “CCB tiếp sức học sinh nghèo đến trường”; “CCB tình nguyện cứu người khi bị tai nạn giao thông”; “CCB gương mẫu xây dựng xứ đạo bình yên”; “CCB với an ninh vùng đạo”, “Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Phong trào "Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt" được đông đảo cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng. Nhiều CCB nêu gương sáng hiến kế, hiến đất, hiến kinh phí, hiến công, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được hơn 800 tỷ đồng, hơn 3,7 triệu ngày công, hơn 5,2 triệu m2 đất để xây dựng các cơ sở hạ tầng, trường học; tặng hàng nghìn “Ngôi nhà tình nghĩa” và sửa chữa hàng chục nghìn ngôi nhà dột nát cho gia đình CCB khó khăn.

Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam khẳng định, thông qua những công trình, phần việc của các cấp Hội Cựu chiến binh Việt Nam thời gian qua, đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, xây dựng Hội Cựu chiến binh Việt Nam xứng đáng với vai trò, vị trí là “nòng cốt chính trị, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân”./.

Bài và ảnh: Minh Sơn - Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực