Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với tổ chức đảng trong cơ quan hội quần chúng

Thứ năm, 12/10/2023 21:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương yêu cầu tăng cường coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người lao động ở cơ quan hội quần chúng. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc… cho phù hợp với tình hình thực tế.
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 12/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến khu vực phía Nam, góp ý kiến vào các văn bản tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171/QĐ-TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng (Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008) và dự thảo Quy định sửa đổi, bổ sung Quy định số 171. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Hội nghị.

Theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương được giao chủ trì tham mưu tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171. Theo dự thảo báo cáo và qua tổng hợp kết quả, ý kiến đóng góp của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và của cấp ủy 27 hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương, cho thấy, các đảng ủy, chi ủy, chi bộ trong các cơ quan hội quần chúng đã quán triệt đầy đủ sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; phối hợp đảng đoàn, lãnh đạo hội cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời nhiệm vụ chính trị; lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ và tạo điều kiện thuận lợi, động viên cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động cơ quan hội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các ý kiến cơ bản thống nhất với báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171. Theo đó đã khẳng định, sau 15 năm thực hiện Quy định, các đảng ủy, chi ủy chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng đã quán triệt đầy đủ sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp, nhận thức rõ và thực hiện nghiêm chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Qua đó, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ hội; tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy, chi bộ khắc phục khó khăn trong triển khai các mặt công tác xây dựng Đảng; tham gia, phối hợp với đảng đoàn, lãnh đạo hội trong thực hiện các chủ trương, giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của cơ quan hội.

Các ý kiến phát biểu cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và cho rằng, Quy định 171 có một số nội dung không còn phù hợp với hiện nay, bên cạnh đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trong 15 năm qua cũng đã được sửa đổi, bổ sung thay đổi nên có những nội dung trong Quy định không được cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn. Và, trên thực tế, một số cấp ủy chưa thực sự thấy rõ vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng ở cơ quan hội, năng lực của một số cấp ủy viên còn hạn chế, nhất là vấn đề nắm bắt, khả năng tham gia giải quyết các vấn đề mới, phát sinh. Đa số các chi bộ có số lượng đảng viên ít, nhiều chi bộ chỉ có bí thư và phó bí thư, không có chi ủy nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với cán bộ cả chuyên trách và kiêm nhiệm còn nhiều bất cập, nguồn lực và kinh phí để phục vụ cho công tác đảng ở các tổ chức hội hạn chế, nhất là ở các hội không do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ…

 
Quang cảnh Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Văn Thể nêu rõ, qua thực tiễn 15 năm thực hiện Quy định 171, nhiều nội dung vẫn còn phù hợp, có tính chỉ đạo xuyên suốt, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hội quần chúng. Tuy vậy, một số nội dung chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, không còn phù hợp các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Quy định 171 là cần thiết để phù hợp các quy định của Đảng và tình hình thực tiễn hiện nay. Việc sửa đổi, bổ sung Quy định theo nguyên tắc kế thừa và điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể, rõ ràng hơn; đồng thời, bổ sung, cập nhật một số nội dung mới để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập, nhằm bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hội quần chúng.

Đề cập đến những bài học kinh nghiệm trong Quy định 171, đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người lao động. Thường xuyên quan tâm quán triệt, triển khai đầy đủ các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của hội nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, kịp thời hướng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tế; động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt; phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm…

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các bộ phận liên quan khẩn trương tiếp thu các nội dung, hoàn thiện báo cáo tổng kết, trình Ban Bí thư xem xét, ban hành quy định mới thay thế Quy định 171 của Ban Bí thư khóa X.

Trước đó, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến khu vực phía Bắc, góp ý kiến vào các văn bản tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171/QĐ-TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng./.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực