Mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều vì nhân dân

Thứ tư, 12/07/2023 06:04
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tất cả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra là từng ngành, từng cấp làm như thế nào để phục vụ nhân dân tốt nhất.
 Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại Hội nghị. 

Ngày 11/7, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đại diện ban, ngành đoàn thể Trung ương lãnh đạo các vụ, đơn vị Ban Dân vận Trung ương.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục được cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình là việc thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, xây dựng, ban hành các chính sách, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng chính đáng và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hành dân chủ, công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương tiếp tục được tăng cường, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động tiếp tục được đổi mới, nhất là trong phát huy quyền làm chủ, tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phòng, chống dịch bệnh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội đất nước.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được chú trọng và triển khai quyết liệt; sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo được chú trọng, giải quyết kịp thời. Công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả, được nhân dân đồng tình đánh giá cao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng đã thẳng thắng nêu ra những hạn chế, tồn tại của công tác dân vận của các cơ quan nhà nước 6 tháng đầu năm, đó là: Công tác quán triệt, triển khai thực hiện một số văn bản của Đảng liên quan đến công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kịp thời, sâu sắc. Công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân ở một số địa phương hiệu quả chưa cao. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra điểm nóng, vượt cấp, kéo dài ở một số địa bàn. Công tác phối hợp giữa cơ quan nhà nước, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp ở một số địa phương hiệu quả chưa cao…

Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, phân tích làm rõ những kết quả, đánh giá các nội dung đạt được của công tác dân vận của các cơ quan nhà nước 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Từ thực tiễn công tác của đơn vị, các tham luận đã bổ sung, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện, làm sâu sắc thêm kết quả công tác dân vận của Đảng và của toàn hệ thống chính trị, đồng thời, kiến nghị, đề xuất những giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ của công tác dân vận những tháng cuối năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình nhấn mạnh: "Tất cả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì nhân dân. Đây là mục tiêu nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta. Nhiệm vụ đặt ra là từng ngành, từng cấp làm như thế nào để phục vụ nhân dân tốt nhất. Đây cũng là trách nhiệm của các cơ quan dân cử, khắc phục tình trạng luật pháp, chính sách có nhưng triển khai còn nhiều vấn đề".

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, cần nhấn mạnh và làm rõ vai trò của công tác dân vận chính quyền địa phương, tăng cường đội ngũ cán bộ làm dân vận ở cơ sở; gợi mở việc tổ chức hội nghị quy mô toàn quốc hoặc khu vực về công tác dân vận về chính quyền gắn với một số nội dung khác để làm cơ sở đánh giá tình hình chung trên cả nước.

Đồng chí Dương Thanh Bình đề xuất việc cử cán bộ khảo sát tình hình công tác dân vận thực tế, nhất là ở những vùng trọng điểm như khu vực: Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ… "Đây không chỉ là căn cứ đánh giá công tác dân vận của Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay mà còn là cơ sở đề xuất các chủ trương, giải pháp, kiến nghị, chính sách để giải quyết tận gốc vấn đề còn tồn tại, hạn chế hiện nay"…/.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực