Hà Nội:Tìm “lời giải” về chính sách di dời cơ sở chăn nuôi

Thứ hai, 29/06/2020 14:58
(ĐCSVN) – Hiện nay giá thịt lợn và gia cầm tăng cao, người chăn nuôi vừa qua đợt dịch tả lợn Châu phi đang cần tái đàn thì việc quyết định này cần được xem xét một cách cẩn trọng để phù hợp với thực tế cuộc sống. Chính sách cần phải hỗ trợ cởi mở, thấu tình đạt lý, chia sẻ với thiệt thòi của các hộ chăn nuôi.

Chăn nuôi lợn hướng tới tập trung công nghiệp

 

Quang cảnh hội nghị. 

Ngày 29/6, Uỷ ban MTTQ thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND TP “Quy định khu vực không được phép chăn nuôi và các chính sách di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội”.

Theo tờ trình về việc xây dựng nghị quyết quy trình khu vực không được phép chăn nuôi và các chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội, tính đến tháng 5/2020, toàn TP có khoảng 207.587 cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với 156.456 con trâu, bò; 1.229.051 con lợn; 42.616.056 con gia cầm; 14.297 con dê.

Trong đó các phường thuộc các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, các thị trấn thuộc 5 huyện ven đô (Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì) đề xuất không được phép chăn nuôi nhưng trên địa bàn vẫn còn 203.804 con gia súc, gia cầm/3.354 nông hộ, trang trại.

Đối với các phường thuộc các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, các thị trấn thuộc 5 huyện ven đô, các khu đô thị được các cấp có thẩm quyền phê duyệt với số lượng chăn nuôi rất ít, hiệu quả kinh tế không cao, môi trường chăn nuôi ngày càng có nguy cơ ô nhiễm, khả năng dịch bệnh cao, có nhiều mối nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đã ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tác động không tốt đến sự phát triển đô thị.

Do đó, chăn nuôi trong đô thị kém hiệu quả, kém bền vững, gây ảnh hưởng đến môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. 3.354 nông hộ, trang trại chăn nuôi với khoảng 2.606 lao động; trong đó 1.033 nông hộ/2.06 lao động, 54 trang trại/540 lao động cần phải dừng hoạt động hoặc di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định.

Phản biện đối với dự thảo nghị quyết, các đại biểu cho rằng để thực thi chính sách trong cuộc sống, cần phải hỗ trợ một phần khó khăn cho người chăn nuôi cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thói quen và tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, nhất là ở những địa bàn rộng, dân thưa, từ làng lên phố… đã có từ rất lâu đời. Đặc biệt, hiện nay giá thịt lợn và gia cầm tăng cao, người chăn nuôi vừa qua đợt dịch tả lợn Châu Phi đang cần tái đàn thì việc quyết định này cần được xem xét một cách cẩn trọng để phù hợp với thực tế cuộc sống. Chính sách cần phải hỗ trợ cởi mở, thấu tình đạt lý, chia sẻ với thiệt thòi của các hộ chăn nuôi.

Ông Vũ Thành Vĩnh, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật cho rằng, quy định này khá nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi, việc làm, đời sống của một bộ phận người dân. Vì hầu hết người chăn nuôi tuổi đã cao, văn hóa thấp, nhiều năm làm nghề chăn nuôi nền việc chuyển đổi ngành nghề rất khó khăn. Mức hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng/người là quá thấp, không phù hợp với thực tế hiện nay. Nhiều gia đình, nguồn sống hằng ngày cũng như việc nuôi dạy, học hành của con cháu đang trông vào thu nhập từ chăn nuôi nay nếu dừng thì họ sẽ không biết làm gì… Do đó, chính quyền cần quan tâm đến mong muốn chính đáng của người nông dân, và cần có chính sách cởi mở hơn, thực tế hơn để bà con ổn định cuộc sống.

Đồng quan điểm, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, một Thủ đô văn minh, một Thủ đô hiện đại thì cần phải quy hoạch lại sao cho hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần phải xem xét cụ thể tâm tư, nguyện vọng của người nông dân vì họ chính là đối tượng bị tác động. Trước khi thực hiện chính sách này cần báo cáo tác động thiệt hại về kinh tế đối với người nông dân, người tiêu dùng cũng như báo cáo tác động sản xuất chung của Thành phố cả về kinh tế, cảnh quan môi trường và các tác động khác…

Đề cập đến nội hàm khái niệm,  KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam lại đề nghị cần làm rõ khái niệm chăn nuôi, chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi tập trung. Trong dự thảo đề cập đến chăn nuôi gia súc, gia cầm bao gồm: Trâu bò, lợn gà, vịt, ngan, chim cút nhưng thực tế theo tiêu đề nghị quyết thì chăn nuôi không chỉ giới hạn hẹp như vậy. Trong khi, khu vực nuôi động vật làm cảnh được xác định là đối tượng không áp dụng nghị quyết nhưng thực tế hiện nay khái niệm động vật nuôi làm cảnh không chỉ là gia súc, gia cầm như liệt kê mà còn đa dạng hơn và được nuôi để kinh doanh, giải trí, thư giãn trong một số khu nghỉ dưỡng

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban  MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP sẽ tiếp thu, tổng hợp những nội dung mà các đại biểu đã đề cập và gửi cơ quan soạn thảo để sớm điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện Nghị quyết một cách chặt chẽ nhất trước khi ban hành…/.

Tin, ảnh: Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực