Áp lực cuộc đua vào lớp 10 công lập

Thứ tư, 17/05/2023 17:26
(ĐCSVN) - Còn chưa đầy 1 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 diễn ra. Các sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút cho kỳ thi quan trọng này, kèm theo đó là rất nhiều áp lực cần giải tỏa.

Năm nay, Hà Nội có gần 130.000 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chỉ chiếm 55,7%, thấp hơn so với các năm trước. Như vậy, trung bình cứ 10 học sinh lớp 9 tại Hà Nội, chỉ có gần 6 em có cơ hội được học ở lớp 10 công lập. Áp lực lớn từ kỳ thi vào lớp 10 khiến học sinh mệt mỏi, căng thẳng.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo kế hoạch phân luồng chỉ có khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục vào học lớp 10 tại các trường THPT công lập; số còn lại phải lựa chọn các hình thức khác như học nghề, trường tư thục…

 Cha mẹ quan tâm đến việc học hành, thi cử của con cái là chính đáng nhưng cũng cần tin tưởng con để con tự tìm ra hình thức học phù hợp nhất với mình, đồng thời giảm tối đa áp lực cả về tâm lý lẫn thể chất, để các con được phát triển toàn diện, vững vàng, có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi.

Chính vì tỷ lệ “chọi” cao nên áp lực lên các học sinh là rất lớn. Để giành được một “suất” vào lớp 10 công lập, các học sinh cuối cấp lúc này đang phải “chạy đua” cho việc ôn luyện. Ngoài lịch học chính khóa ở trường, nhiều em còn kín lịch học thêm, ôn thi ngày đêm dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng.

Em Nguyễn Minh Châu (học sinh lớp 9 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, khoảng 1 tháng nay, lịch học của em chật kín. Buổi sáng, Châu học ở trường, trưa ăn uống qua loa rồi chiều “chạy sô” 2 lớp học thêm, tối làm bài tập và tự ôn luyện đến 1-2 giờ sáng. Thậm chí kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 dài ngày vừa qua, Châu không tham gia hoạt động vui chơi nào để dành thời gian cho việc học.

“Kỳ thi ngày càng cận kề, em rất lo vì học lực của mình chỉ ở mức khá, trong khi trường em muốn thi lại có tỷ lệ chọi cao. Nhiều khi đang ngủ cũng giật mình tỉnh giấc vì mơ thấy mình thi trượt”, Châu kể.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành), trước một kỳ thi quan trọng có sự cạnh tranh cao, áp lực là không thể tránh khỏi, đặc biệt là những học sinh có nguyện vọng học trường chuyên, lớp chọn.

Áp lực có thể đến từ chính bản thân các em hoặc từ cha mẹ, bạn bè, thầy cô... Các em đang trong độ tuổi dậy thì, tâm sinh lý có nhiều biến đổi, cộng thêm áp lực thi cử nếu không được giải tỏa có thể khiến các em bị rối loạn lo âu, trầm cảm...

Để giảm tải áp lực mùa thi, các sĩ tử nên phân bổ thời gian học tập hợp lý, không nên thức ôn bài quá khuya, ngủ không đủ giấc khiến đầu óc thiếu tập trung, học tập kém hiệu quả. Đồng thời, nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, sẵn sàng “vượt vũ môn.

Chuyên gia Nguyễn Thị Lanh lưu ý, sự quan tâm và đồng hành của gia đình trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, góp phần giúp các sĩ tử giải tỏa áp lực. Trước tiên, cha mẹ cần phải là một người quan sát tốt, chú ý tới những hành vi của con để phát hiện ngay các dấu hiệu bất thường. Tiếp đó, nên thường xuyên trò chuyện để thấu hiểu con suy nghĩ gì, cảm xúc ra sao, đang gặp khó khăn gì trong việc học tập... rồi cùng con tháo gỡ hoặc khuyến khích con tự tìm ra giải pháp cho chính mình.

Cô Lanh nhớ một học sinh tên Tùng học rất giỏi, bố mẹ kỳ vọng cậu sẽ đỗ trường chuyên hoặc ít nhất thì cũng phải vào lớp chọn Toán của một trường THPT có tiếng. Vì thế, cha mẹ Tùng giám sát rất kỹ việc học của con trai, hễ thấy con dùng điện thoại là mắng. Điều này đã gây ra tâm lý ức chế khiến lần đầu tiên trong đời Tùng hét lên với cha mẹ: “Sau này con sẽ không bao giờ bắt con của con phải học như vậy”.

Tuy nhiên, bố mẹ Tùng vẫn chưa nhận ra điều gì bất thường, tiếp tục bắt con phải học và học. Đến kỳ thi, Tùng đã chống đối lại cha mẹ mình bằng cách... để giấy trắng.

Một trường hợp khác là học sinh tên Hải, có học lực bình thường, đuối nhất môn Toán. Muốn con đỗ cấp 3 nên bố mẹ Hải đã không tiếc tiền mời tới 3 giáo viên ôn luyện Toán luân phiên đến dạy, thuê thêm 1 gia sư sinh viên để kèm cặp, hỗ trợ con học buổi tối. Lịch học chồng chéo khiến Hải mệt mỏi, áp lực, không muốn học nữa. Vì thế, bố mẹ Hải đã đến tìm chuyên gia tâm lý để xin tư vấn.

Cuộc đua "vượt vũ môn" vào lớp 10 vẫn chưa vơi sức nóng suốt bao ngày qua. Hình ảnh phụ huynh đứng trước cổng trường thi dõi mắt ngóng trông con hay hớt hải chạy quanh tìm mua món ngon để bồi dưỡng sức khỏe cho sĩ tử mỗi năm lặp lại khiến chúng ta rưng rưng trước tấm lòng của bậc sinh thành: yêu con, lo cho con, kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của con…

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là cha mẹ quan tâm đến việc học hành, thi cử của con cái là chính đáng nhưng cũng cần tin tưởng con để con tự tìm ra hình thức học phù hợp nhất với mình, đồng thời giảm tối đa áp lực cả về tâm lý lẫn thể chất, để các con được phát triển toàn diện, vững vàng, có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi này./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực