Bắc Giang chủ động rà soát tất cả các khâu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ ba, 13/06/2023 20:36
(ĐCSVN)- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh Bắc Giang cần phân công đúng nhiệm vụ, đúng cơ chế và đúng trách nhiệm rõ ràng từng người. Tuyệt đối không được chủ quan, tránh xảy ra những sai sót dù là nhỏ nhất.

Ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn và các thành viên của Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 đã làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi tại tỉnh Bắc Giang.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang Bạch Đăng Khoa báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: TT

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang Bạch Đăng Khoa cho biết: Năm nay, toàn tỉnh có 21.081 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 17.642 thí sinh giáo dục THPT, 3.439 thí sinh giáo dục thường xuyên, 423 thí sinh tự do đăng ký tại 38 điểm thi trên địa bàn.

Chủ tịch UBND đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang gồm 40 thành viên, trong đó Trưởng Ban là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện, thành phố để phối hợp đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, công tác thông tin liên lạc và công tác truyền thông cho Kỳ thi.

Xác định được mức độ quan trọng của Kỳ thi, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức học tập, nghiên cứu, tập huấn, tuyên truyền bằng đa dạng hình thức đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân Quy chế thi và các văn bản Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ, đặc biệt là những điểm mới của Quy chế thi năm 2023.

Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức Kỳ thi. Đặc biệt là phối hợp với Công an tỉnh để bảo vệ an ninh, an toàn cho tất cả các khâu trong kỳ thi. Riêng đối với việc chuẩn bị đủ điện đáp ứng cho kỳ thi, Sở GDĐT đã phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang để đảm bảo điện tối đa cho tất cả các điểm thi trên toàn địa bàn.

Tại các địa điểm in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, các điểm thi, chấm thi Sở GDĐT đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiên, thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Các tình huống phát sinh, bất ngờ được Ban chỉ đạo cấp tỉnh lên các phương án phòng ngừa, xử lý.

Công tác in sao, vận chuyển đề thi, giao đề thi, bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo an ninh, an toàn, theo đúng Quy chế và pháp luật quy định. Trong đó, khu vực in sao đề thi là một nhà biệt lập và được Công an tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 03 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi.

Để hỗ trợ cho các thí sinh một cách tối đa, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà tham gia kỳ thi. Đối với các thí sinh ở xa điểm thi, các điểm thi đã bố trí chỗ nghỉ cho thí sinh và người nhà tại nhà công vụ và vận động nhà dân xung quanh điểm thi tạo điều kiện để thí sinh ở trong các ngày tổ chức kỳ thi.

Sau khi tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 2 điểm thi Trường THPT Việt Yên Số 1, Trường THPT Chuyên Bắc Giang và điểm in sao đề thi của tỉnh, các thành viên Đoàn công tác số 2 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT đã lưu ý với tỉnh Bắc Giang một số vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn tại các điểm thi; in sao, vận chuyển đề thi; phát hiện gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho thí sinh; phương án phòng ngừa các tình huống phát sinh xảy ra ở các khâu…

Tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết: Để các thí sinh và phụ huynh có tâm lý an tâm, thoải mái trước trong và sau kỳ thi, tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền về kỳ thi trên nhiều kênh truyền thông của tỉnh. Bắc Giang là địa phương có vùng núi, thường xảy ra lũ quét do đó, các phương án dự phòng về thiên tại, bão lũ, ở tất cả các tình huống có thể xảy ra đã được chuẩn bị kỹ càng. “Tỉnh Bắc Giang luôn xác định kinh nghiệm của địa phương khác đều là kinh nghiệm cho địa phương mình, phải tránh những tình huống đã xảy ra và phòng bị những tình huống có thể xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

 Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Giang. Ảnh: TT

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục tập huấn cho cán bộ, kiểm tra các địa điểm thi tại các điểm, các khâu cho kỳ thi, đặc biệt trong vấn đề phát hiện, xử lý các thiết bị gian lận công nghệ cao. Song song với đó là quản lý, xử lý tin xấu, tin độc hại trên mạng xã hội để đảm bảo thông tin, an toàn cho kỳ thi cũng như sự an tâm của các thí sinh và phụ huynh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Sở GDĐT rà soát lại, nhắc nhở, bổ sung các văn bản, các quy trình của kỳ thi, không để sai sót ở bất kỳ khâu nào.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT những năm qua và nỗ lực trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay tại tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định kỳ thi có yêu cầu rất cao, mong muốn ở kỳ thi lớn do đó cần sự tập trung cao độ, siết chặt ở tất cả các khâu.

Nhấn mạnh về con người là yếu tố quyết định, Thứ trưởng lưu ý cần phân công đúng nhiệm vụ, đúng cơ chế và đúng trách nhiệm rõ ràng từng người. Ngoài ra, cần tiếp tục tập huấn kỹ càng về nghiệp vụ, quán triệt về tinh thần, tuyệt đối không được chủ quan, tránh xảy ra những sai sót dù là nhỏ nhất. Các công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hỗ trợ các thí sinh, đảm bảo an ninh, an toàn phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo một kỳ thi diễn ra công bằng, minh bạch và đạt kết quả cao./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực