Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường chất lượng ban hành văn bản quy phạm phát luật

Thứ năm, 07/12/2023 21:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị cần tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách; tập trung bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của Bộ…
 
 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TL

Chiều 7/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tào (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác pháp chế của Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước, luôn được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là khâu đột phá chiến lược.

Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới, chuyển đổi; mà muốn đổi mới được cần phải có khung pháp lý, cần có nền tảng về thể chế. “Sẽ không có đổi mới nếu không có kiến tạo, mở đường của thể chế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhận định, chặng đường 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chặng khai phá những nét lớn trong đổi mới, nhiều khung pháp lý lớn đã làm, Bộ trưởng cho rằng: Giai đoạn tới sẽ là đi vào những điểm chi tiết có tính chất chiều sâu, do đó công tác thể chế giai đoạn này sẽ khác trước, số lượng nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, tiến độ đòi hỏi nghiêm ngặt, tính phức tạp của công việc cũng gia tăng.

Với dự tính khối lượng công việc pháp chế giáo dục và tạo năm 2024 sẽ rất lớn, Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách; tập trung bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của Bộ GDĐT; tăng cường chất lượng, khả năng của các chuyên viên từng đơn vị.

Bộ trưởng cũng đề cập tới việc cần tính đến có một cơ sở dữ liệu riêng của bộ phận pháp chế, tránh xung đột, mâu thuẫn, trùng lặp chính sách; việc thống nhất tổ chức hội nghị chuyên đề pháp chế định kỳ hàng quý và việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác truyền thông chính sách.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2023, văn bản quy phạm pháp luật do Bộ ban hành tuân thủ các quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình điều hành của Bộ.

Nội dung các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, đã được thẩm định trước khi ban hành, tác động tích cực đến sự ổn định phát triển của ngành giáo dục. Số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã đi vào cuộc sống, giải quyết bước đầu một số bức xúc của xã hội, được nhân dân ủng hộ, đồng tình.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác soạn thảo văn bản của của Bộ năm 2023 còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn tình trạng văn bản chậm muộn phải xin điều chỉnh thời gian; kinh phí chi cho công tác soạn thảo văn bản chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; một số nội dung đề xuất chưa bám sát cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và chưa đảm bảo nguồn lực thực tế.

Để công tác pháp chế của Bộ đạt tiến độ, hiệu quả, chất lượng, thời gian tới các đơn vị sẽ tổ chức đánh giá tác động của việc soạn thảo, ban hành và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật để có kế hoạch soạn thảo, sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời. Tăng cường công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận của xã hội trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác soạn thảo văn bản, thực hiện nhiệm vụ pháp chế; những việc đã làm được, vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp triển khai nhiệm vụ pháp chế cho năm 2024 và những năm tiếp theo./.

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực