Đại học Quốc gia Hà Nội khai giảng năm học 2023 - 2024

Thứ năm, 12/10/2023 16:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân nhấn mạnh: Nhìn lại năm học 2022 - 2023 đã đi qua, có thể khẳng định, ĐHQGHN tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực công tác. Năm học 2023 - 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục.

Ngày 12/10, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2023).

ĐHQGHN hiện nay là tổ hợp bao gồm 9 trường đại học thành viên, 2 trường và 2 khoa trực thuộc, 6 viện nghiên cứu và các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, các đơn vị phục vụ và chuyển giao tri thức hoạt động theo Nghị định và Quy chế do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, đón đầu các xu hướng khoa học, giáo dục, ĐHQGHN đang từng bước nỗ lực đóng góp vào sự hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của quốc gia, khu vực và thế giới. Sau 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, đến nay, ĐHQGHN đã trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, xuất sắc trong học thuật, hiệu quả trong quản trị và thiết thực trong phục vụ cộng đồng; là nơi ươm tạo và bồi dưỡng nhân tài, có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, từng bước xác lập, khẳng định và nâng cao vị thế trên bản đồ các đại học hàng đầu khu vực và thế giới.

Năm học mới 2023 - 2024 bắt đầu với thầy và trò của ĐHQGHN trong một bối cảnh đặc biệt, sau hơn 1 năm chuyển trụ sở ĐHQGHN tới Hòa Lạc, đến nay, có gần 30 đơn vị thành viên, trực thuộc cùng dịch chuyển tới Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc. ĐHQGHN đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trở thành một đô thị đại học xanh, đồng bộ về cơ sở vật chất, hiện đại về trang thiết bị đã được chính thức đưa vào vận hành, từng bước hoàn thiện, đồng bộ theo mô hình “5 trong 1”, góp phần nâng tầm ĐHQGHN trong giai đoạn mới.

 Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: TT

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chia sẻ, Lễ khai giảng năm học 2023-2024 càng trở nên có ý nghĩa hơn bởi trong năm học này, Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc đón gần 6.000 học sinh, sinh viên từ 8 trường, khoa trực thuộc, tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Năm nay, Hòa Lạc sẽ đón sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Y Dược, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Việt Nhật, Trường ĐH Luật, sinh viên khối Sư phạm Trường ĐH Giáo dục, Trường Quốc tế, Khoa Các khoa học liên ngành và toàn bộ học sinh khối lớp 10 của Trường THPT Khoa học Giáo dục cùng hàng nghìn cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tới giảng dạy, học tập, nghiên cứu, làm việc và sinh hoạt.

ĐHQGHN tại Hoà Lạc có nhiều không gian để triển khai các hoạt động đào tạo phát triển toàn diện cho người học.

Dự kiến đến năm 2025, cơ sở vật chất của ĐHQGHN tại Hòa Lạc sẽ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác phục vụ đào tạo, nghiên cứu quy mô cho 15.000 sinh viên.

“Nhìn lại năm học 2022 - 2023 đã đi qua, có thể khẳng định, ĐHQGHN tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực công tác. Năm học 2023 - 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục” – Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân khẳng định.

Chiến lược phát triển của ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2045 “Trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, trong nhóm các đại học hàng đầu châu Á và thế giới”. Để đạt được mục tiêu đó, Giám đốc Lê Quân cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN đã thông qua 6 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 trên các lĩnh vực công tác.

 Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân vinh danh 12 sinh viên Thủ khoa khóa QH.2023. Ảnh: TT

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết thêm, đến tháng 12/2023 là tròn 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN. Đây là dịp để nhìn nhận, đánh giá những thành tựu và đóng góp của ĐHQGHN cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; khẳng định truyền thống, các giá trị cốt lõi, vị thế và tầm vóc của ĐHQGHN; đồng thời cũng là dịp để tăng cường, thiết lập quan hệ hợp tác giữa ĐHQGHN với các đối tác trong nước và quốc tế, qua đó tiếp tục chuẩn bị những điều kiện thuận lợi cho những bước phát triển mới trong tương lai.

Nhắn nhủ các tân sinh viên, Giám đốc Lê Quân cho hay, học đại học là một hành trình hoàn toàn mới mẻ, nhiều thử thách nhưng vô cùng quan trọng đối với các sinh viên trong hành trình dài đi đến một tương lai tốt đẹp. Học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công nhưng lại là con đường của số đông, của những người bình thường và là con đường chắc chắn nhất dẫn đến thành công.

“ĐHQGHN, với bề dày truyền thống 117 năm từ Đại học Đông Dương, với triết lý giáo dục đã được hình thành hàng trăm năm cùng với những thay đổi mạnh mẽ về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất hiện đại và trên tất cả, với đội ngũ thầy, cô luôn tâm huyết, sáng tạo, thầy tin chắc rằng những tiền đề này sẽ tạo ra sự tin tưởng, thúc đẩy tinh thần, động lực học tập, rèn luyện từ các em. Các em hôm nay là những gương mặt sáng, đang độ tràn đầy năng lượng, giàu sức sáng tạo và khí thế tiến bước. Thầy tin rằng từ sự khởi đầu ngày hôm nay, các em sẽ trưởng thành toàn diện cả về chuyên môn, đạo đức, phẩm chất, thể lực và trí lực” – Giám đốc ĐHQGHN nói.

Tại buổi lễ, ĐHQGHN đã tiếp nhận các nguồn tài trợ từ các đơn vị doanh nghiệp, đối tác đã tạo lập các giá trị cho sinh viên và cho ĐHQGHN.

 Trong khuôn khổ Lễ khai giảng đã diễn ra nhiều hoạt động của sinh viên các đơn vị đào tạo thành viên và trực thuộc ĐHQGHN: Tọa đàm “Định vị bản thân – Tôi đi tìm tôi”; Giải chạy Marathon và Hoạt động trải nghiệm các môn Thể thao dân tộc và Trò chơi dân gian... Ảnh: TT

Trong khuôn khổ Lễ khai giảng đã diễn ra nhiều hoạt động của sinh viên các đơn vị đào tạo thành viên và trực thuộc ĐHQGHN: Tọa đàm “Định vị bản thân – Tôi đi tìm tôi”; Giải chạy Marathon và Hoạt động trải nghiệm các môn Thể thao dân tộc và Trò chơi dân gian; Gặp mặt CLB Cựu sinh viên Doanh nhân, tri ân đối tác đóng góp cho sự phát triển của ĐHQGHN; Hoạt động giao lưu âm nhạc sinh viên “Random dance”; Chuỗi hoạt động thực hành kỹ năng “Balo tuổi đôi mươi”; Chung kết liên hoan dân vũ “VNU’s Folk Dance 2023”; Chung kết cuộc thi “Tiếng hát tân sinh viên năm 2023”; Trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực và các trò chơi; Triển lãm sách…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực