Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Khẳng định vị thế tiên phong trong giáo dục đại học

Thứ sáu, 22/12/2023 17:07
(ĐCSVN) - Năm 2024, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT có tài năng vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
 Đồng chí Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM phát biểu tại Hội nghị.

Đó là thông tin được đồng chí Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) cho biết tại Hội nghị thường niên năm 2023 diễn ra sáng 22/12.

Năm 2023, với khát vọng vươn tầm quốc tế, quyết tâm phát triển ĐHQG-HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á, toàn hệ thống ĐHQG-HCM nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch. ĐHQG-HCM đã trở thành một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng; khẳng định vị thế tiên phong trong nền giáo dục đại học Việt Nam, từng bước chuẩn hóa và hội nhập với khu vực thế giới. ĐHQG-HCM tiếp tục thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS World); là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng công bố quốc tế trong danh mục cơ sở dữ liệu Scopus (2.494 bài báo, tính đến ngày 18/12/2023) và số lượng chương trình đào tạo được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định quốc (125 chương trình).

ĐHQG-HCM cũng là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận (36 thầy, cô). Nhiều thầy, cô giáo, sinh viên ĐHQG-HCM đã đạt các giải thưởng danh giá trong hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ... ĐHQG-HCM tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác với các đối tác địa phương, doanh nghiệp; tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện 183 nhiệm vụ khoa học công nghệ trên nhiều lĩnh vực như: ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, môi trường, phát triển du lịch, bảo tồn di sản. Toàn hệ thống đã triển khai 19 hoạt động tư vấn, góp ý xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thẩm định báo cáo quy hoạch của một số địa phương.

Cùng với đó, ĐHQG-HCM đã hoàn thành khảo sát đánh giá nhu cầu tuyển dụng của gần 1.800 đơn vị tại 4 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vùng Tàu), từ đó cung cấp cơ sở thực tiễn quan trọng để cập nhật, cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

ĐHQG-HCM đã triển khai thử nghiệm ký số, mở rộng thử nghiệm chuyển đổi số trong công tác quản trị và điều hành đến một số đơn vị thành viên, trực thuộc thông qua hệ thống phần mềm IOC; cập nhật và chuẩn hóa hệ thống LMS tại các cơ sở đào tạo, tiếp tục xây dựng các bài giảng MOOCs; đưa vào vận hành phần mềm quản lý nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Đặc biệt, năm 2023, ĐHQG-HCM hoàn thành việc xây dựng Đề án “Phát triển ĐHQG-HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Việc thực Đề án là để cụ thể hóa Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, trong đó yêu cầu: phát triển ĐHQG-HCM theo hướng trọng tâm, trọng điểm đạt trình độ tiên tiến, thuộc nhóm hàng đầu châu Á.

 Hội nghị thường niên năm 2023

Cùng với công tác đào tạo, năm qua, công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả tại ĐHQG-HCM; công tác phát triển đảng được triển khai toàn diện. Năm 2023, ĐHQG-HCM kết nạp được 193 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra và là năm có số lượng đảng viên kết nạp mới nhiều nhất từ trước đến nay. ĐHQG-HCM đã khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian thực tế ảo, là nơi để sinh viên trải nghiệm, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.

Năm 2024 được xác định là năm bản lề đặc biệt quan trọng, quyết định thành công các mục tiêu trong Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, đồng thời cũng là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển ĐHQG-HCM trong giai đoạn mới 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, Đồng chí Vũ Hải Quân cho biết, ĐHQG-HCM xác định tiếp tục triển khai Đề án “Thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành công tác tại ĐHQG-HCM; Hoàn thành và đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu giảng viên và sinh viên; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển ĐHQG-HCM…

Song song đó, ĐHQG-HCM tiếp tục đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy, triển khai đồng bộ hệ thống LMS, hệ thống bài giảng trực tuyến MOOCs, triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT có tài năng vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp; mở một số chương trình đào tạo mới; đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo; chủ động phối hợp với các tổ chức, các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu trở thành hệ thống đại học nghiên cứu trong tốp đầu châu Á.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến để thực hiện các kế hoạch, chương trình của ĐHQG-HCM năm 2024.

Dịp này, nhiều giảng viên, chuyên viên có thành tích xuất sắc trong năm 2023 được Giám đốc ĐHQG-HCM khen thưởng./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực