Hà Nội: Công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi chu đáo, an toàn cao hơn

Thứ sáu, 16/06/2023 19:57
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý, Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông, chiếm đến hơn 1/10 số lượng thí sinh cả nước, phạm vi rộng, thành phần thí sinh đa dạng, mức độ huy động người, thiết bị cho kỳ thi rất lớn. Do đó, công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội sẽ nặng nề hơn các địa phương khác, mức độ đòi hỏi tính chu đáo, sự an toàn cao hơn.

Chiều 16/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã làm việc với Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Làm việc với Đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo cấp thành phố và Ban Chỉ đạo cấp/huyện/thị xã dự trực tuyến tại 30 điểm cầu.

Năm 2023, Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký dự thi. Thành phố dự kiến bố trí 189 Điểm thi trên địa bàn 30 quận/huyện/thị xã với 4.263 phòng thi. Dự kiến thành phố điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi tại các Điểm thi; điều động 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi; bố trí 532 thanh tra cắm chốt tại các Điểm thi.

 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TT

Trao đổi về phương án tổ chức chỉ đạo của Kỳ thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, cùng với Ban Chỉ đạo cấp thành phố, 30 quận/huyện/thị xã đều thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện. Việc phân công nhiệm vụ Ban Chỉ đạo, ban hành các kế hoạch tổ chức, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của TP Hà Nội bảo đảm chỉ đạo xuyên suốt từ cấp thành phố đến cơ sở.

Từ nay đến khi Kỳ thi diễn ra, thành phố Hà Nội sẽ triển khai công tác hướng dẫn, tập huấn công tác coi thi, thanh tra thi; tiếp tục hoàn thiện chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tổ chức Kỳ thi; chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi diễn biến của dịch bệnh, mưa bão, cấp điện để triển khai tổ chức Kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức Kỳ thi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo thành phố cũng như công tác chuẩn bị của thành phố cho Kỳ thi. Sự chuẩn bị cho đến thời điểm này, theo Bộ trưởng là bài bản, cẩn thận, chuyên nghiệp, đúng kế hoạch và đúng yêu cầu chung.

Với tính chất quan trọng của một Kỳ thi có quy mô lớn, phạm vi toàn quốc, được xã hội đặc biệt quan tâm, kết quả thi được sử dụng cho nhiều mục đích; đặc biệt Hà Nội lại có số lượng thí sinh dự thi đông, chiếm đến hơn 1/10 số lượng thí sinh cả nước, phạm vi rộng, thành phần thí sinh đa dạng, mức độ huy động người, thiết bị cho kỳ thi rất lớn, Bộ trưởng cho rằng: Công việc chuẩn bị của Hà Nội sẽ nặng nề hơn các địa phương khác, mức độ đòi hỏi tính chu đáo, sự an toàn cao hơn.

Nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý trong công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của thành phố Hà Nội, Bộ trưởng nhắc đến đầu tiên là đội ngũ cán bộ coi thi. Với một số lượng lớn - trên 14.000 cán bộ, giáo viên được huy động cho công tác coi thi - Bộ trưởng đề nghị Hà Nội quan tâm tới công tác tập huấn cho đội ngũ này.

“Quá trình tập huấn nhấn mạnh những điểm cần thiết, lưu ý rút kinh nghiệm từ những năm trước, đâu là những việc cán bộ coi thi hay mắc phải và làm chưa chính xác cần lưu tâm hơn”, Bộ trưởng yêu cầu, đồng thời đề nghị Hà Nội đảm bảo đủ số lượng cán bộ coi thi dự phòng và tuỳ điều kiện của thành phố dành sự quan tâm tới đội ngũ làm thi.

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Điểm thi đặt tại Trường THCS Nguyễn Duy Hưng (Hà Nội). Ảnh: TT

Đối với học sinh, Bộ trưởng mong muốn thành phố sẽ tiếp tục có những quan tâm, hỗ trợ, bởi đây là những học sinh chịu thiệt thòi do ảnh hưởng ảnh của dịch Covid-19. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý thành phố quan tâm xử lý quyền lợi cho những trường hợp thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sau ngày 10/9/2022 được miễn thi môn ngoại ngữ theo công văn mới đây của Bộ GD&ĐT và kịp thời giải đáp thông tin đầy đủ cho thí sinh, phụ huynh.

Đánh giá Hà Nội đã chuẩn bị khá chu đáo về cơ sở vật chất tại các Điểm thi, địa điểm in sao đề thi, song Bộ trưởng nhấn mạnh vẫn cần quan tâm rà soát và tăng cường cho bộ phận in sao đề thi. Trong đó, ưu tiên hệ thống trang thiết bị tốt nhất cho khâu in sao đề thi và chấm các bài thi trắc nghiệm. “Vừa lấy chất lượng trang thiết bị máy móc ưu tiên nhưng phải kèm theo kiểm tra của con người, như vậy mới tránh được rủi ro trong in sao đề thi và chấm thi”, Bộ trưởng nói.

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thành phố, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và tiếp tục chỉ đạo triển khai, rà soát các kịch bản, phương án để tổ chức tốt nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo bà Vũ Thu Hà, dù vừa tổ chức xong kỳ tuyển sinh vào 10 với quy mô tương tự thi tốt nghiệp THPT, nhưng thành phố không chủ quan. Cùng rà soát các vấn đề cần rút kinh nghiệm sau Kỳ thi - đặc biệt với in sao đề  - thành phố đồng thời chủ động rà soát các tình huống phát sinh, phân công rõ trách nhiệm, công tác phối hợp xử lý khi có tình huống này xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan liên quan đến truyền thông sâu hơn đến thí sinh, phụ huynh học sinh về quy chế, tránh trường hợp còn vi phạm; rà soát một số điểm hay ùn tắc, ngập lụt để lên phương án xử lý tình huống. Với thí sinh đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục rà soát để có phương án hỗ trợ tốt nhất cho các em.

Tại thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra thực tế tại địa điểm in sao đề thi đặt tại Trường THPT Chu Văn An và Điểm thi đặt tại Trường THCS Trần Duy Hưng./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực