Hà Nội triển khai nghiêm túc tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Thứ năm, 13/07/2023 11:01
(ĐCSVN) - Sau khi Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát báo cáo công tác tuyển sinh lớp 10 công lập của TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, UBND Thành phố về tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024.
60,9% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập. Ảnh: ITN

60,9% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Theo Báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong những năm qua, GD&ĐT Thủ đô ngày càng phát triển cả về quy mô trường, lớp và học sinh. Hằng năm, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND Thành phố thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS theo đúng quy định của Chính phủ, đồng thời triển khai nghiêm túc công tác tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo đủ chỗ học và đảm bảo quyền lợi cho học sinh trên địa bàn Thủ đô.

Năm học 2022-2023, toàn Thành phố có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 250 học sinh so với năm học 2021-2022).

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, năm học 2023-2024, số lượng học sinh và tỷ lệ tuyển sinh vào trường THPT khoảng 102.000 học sinh (tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023).

Trong đó tuyển vào các trường công lập 77.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 59,96% (trường THPT chuyên và có lớp chuyên gồm 4 trường, 2.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,9%; trường THPT công lập không chuyên có 115 trường, 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%; trường THPT công lập tự chủ có 9 trường, 3.685 học sinh, chiếm tỷ lệ 2,85%; trường THPT công lập hiệp quản có 4 trường, 1.795 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,39%).

Năm học 2022 - 2023, toàn thành phố Hà Nội có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục với 64.792 lớp.

Căn cứ kết quả tuyển sinh từ ngày 5-7/7, căn cứ nguồn học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường, tình hình thực tế và đề xuất cụ thể của Hiệu trưởng các trường THPT, ngày 10/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xem xét duyệt điểm chuẩn bổ sung cho 31 trường để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.

Dự kiến kết quả tuyển sinh của các trường THPT công lập là 78.623, chiếm tỷ lệ 60,9%, tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023 (gồm 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên; 115 trường THPT công lập không chuyên; 9 trường THPT công lập tự chủ và 4 trường THPT công lập hiệp quản).

Dự kiến tăng khoảng 28.912 học sinh lớp 9 trong 3 năm học tới

Căn cứ dữ liệu về học sinh phổ thông trên Cơ sở dữ liệu Ngành, dự báo trong 3 năm học tới, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS tăng khoảng 28.912 học sinh tương đương khoảng 722 lớp, cụ thể:

Năm học 2024-2025 dự kiến có khoảng 134.942 học sinh, tăng khoảng 5.732 học sinh so với năm học 2023-2024; Năm học 2025-2026 dự kiến có khoảng 129.890 học sinh, tăng khoảng 680 học sinh so với năm học 2023-2024; Năm học 2026-2027 dự kiến có khoảng 151.710 học sinh, tăng khoảng 22.500 học sinh so với năm học 2023-2024.

Về quy mô các trường THPT công lập (không tính trường THPT công lập tự chủ và trường THPT công lập hiệp quản): Đến năm học 2024-2025, dự kiến có khoảng 121 trường (tăng 2 trường so với năm học 2023-2024); Đến năm học 2025-2026, có khoảng 123 trường (tăng 4 trường so với năm học 2023-2024); Đến năm học 2026-2027, có khoảng 125 trường (tăng 6 trường so với năm học 2023-2024).

Giai đoạn 2021-2025, HĐND thành phố, UBND thành phố đã phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân sau khi hoàn thành chương trình THCS gồm:

Trường THPT Minh Hà (huyện Thạch Thất); Trường THPT Thọ Xuân (huyện Đan Phượng); Trường THPT tại ô đất A11 (quận Cầu Giấy); Trường THPT Việt Hưng (quận Long Biên); Trường THPT Uy Nỗ, Trường THPT Nguyên Khê và Trường THPT Việt Hùng ( huyện Đông Anh).

Giai đoạn từ nay tới năm 2025, thành phố Hà Nội tập trung nguồn lực đầu tư cho một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 về việc bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025... UBND thành phố cũng đã có Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 6/5/2022 về đầu tư xây dựng, cải tạo các trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, đối với các trường thuộc trách nhiệm quản lý, đầu tư cấp thành phố có 139 dự án với tổng mức đầu tư 8.873 tỷ đồng, trong đó có 16 dự án xây dựng và thành lập mới trường THPT, 123 dự án đầu tư cho các trường hiện có.

7 giải pháp tăng cường cơ sở vật chất giai đoạn 2021-2025

Một số giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo, cụ thể như sau:

Một là, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thành lập mới, sửa chữa cải tạo các trường THPT công lập giai đoạn 2021-2025 đã được UBND Thành phố ghi vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Hai là, rà soát những ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học các cấp và trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố, đặc biệt tại những nơi thiếu trường, lớp học. Tham mưu UBND Thành phố cho thu hồi các dự án chậm tiến độ trong việc xây dựng trường học giao lại cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng trường học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Ba là, xây dựng Quy hoạch mạng lưới trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích, quy mô trường lớp.

Bốn là, tiếp tục ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, trường trung cấp, trường CĐ và trường ĐH ra khỏi khu vực nội đô ưu tiên quỹ đất để xây trường học công lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn Thành phố, đặc biệt tại khu vực nội đô, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Năm là, tiếp tục phân tuyến tuyển sinh cho 30 quận, huyện, thị xã theo 12 khu vực trên địa bàn Thành phố nhằm điều hòa hợp lý, đảm bảo chỗ học cho học sinh.

Sáu là, báo cáo và tham mưu Thành phố tăng cường nguồn lực tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp học theo hướng đồng bộ, kiên cố hoá, hiện đại hoá và chuẩn hóa.

Bảy là, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội, tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đầu tư xây dựng mới các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài giảm gánh nặng ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực