Hoàn thiện chất lượng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Thứ tư, 29/11/2023 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ban, ngành và địa phương để hoàn thiện chất lượng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, trình các cấp có thẩm quyền theo kế hoạch đã đề ra.

Chiều ngày 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị báo cáo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn điện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định tính toàn diện của Nghị quyết số 29-NQ/TW và cho rằng đây là quyết tâm chiến lược của Đảng ta về phát triển giáo dục - đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH.

Nghị quyết số 29-NQ/TW có nội dung hết sức rộng lớn, chỉ đạo đối với việc đổi mới ở hầu hết các yếu tố, thành phần, các khâu, công đoạn có liên quan đến giáo dục - đào tạo. Nghị quyết cũng xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, bộ ngành từ Trung ương đến địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Ngay sau khi được Bộ Chính trị phân công, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã triển khai các công việc để tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và đến nay đã có dự thảo bước đầu.

Khẳng định việc tổng kết chỉ có thể làm thật tốt nếu có sự phối hợp, hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn được lắng nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận để Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT có các bước hoàn thiện tiếp theo.

Trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và kế hoạch trình Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Đến nay, 63 tỉnh ủy, thành ủy và 18 bộ, ngành, cơ quan liên quan đã gửi báo cáo tổng kết Nghị quyết số 29/NQ-TW về Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở báo cáo tổng kết của các địa phương, bộ, ban, ngành, cơ quan và thực tế triển khai trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW trình Bộ Chính trị.

Theo dự thảo: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục và đào tạo nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Một số kết quả nổi bật là: Thể chế, chính sách về giáo dục và đào tạo cơ bản được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công cuộc đổi mới. Hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH. 

Giáo dục mầm non đã có những bước phát triển về quy mô, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; về cơ bản, đã hoàn thành các mục tiêu đối với giáo dục mầm non, đặc biệt là mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi.

Bên cạnh đó, kết quả đào tạo nguồn nhân lực các trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam được nâng lên; nội dung chương trình đổi mới theo hướng ngày càng hiện đại, thiết thực, tăng thực hành, thực nghiệp. Giáo dục nghề nghiệp ngày càng thu hút nhiều người có học lực tốt tham gia học, nhất là những ngành, nghề mà thị trường lao động có nhu cầu lớn. Giáo dục đại học có dịch chuyển tích cực về cơ cấu ngành nghề, thích ứng nhanh với nhu cầu của thị trường lao động. Tự chủ đại học được đẩy mạnh; vị thế các đại học, trường đại học của Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt trong các bảng xếp hạng đại học khu vực và thế giới.

Mặt khác, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên được triển khai thực hiện tốt, thực chất và hiệu quả. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, chất lượng ngày càng nâng cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục, đào tạo mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo chưa đồng bộ; một số chính sách chậm ban hành, thiếu sự thống nhất. Còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở cấp học mầm non, phổ thông ở khu vực miền núi, đô thị lớn, khu công nghiệp. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, chất lượng giáo dục đại học mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; chất lượng đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng, miền; tình trạng thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở cấp học mầm non, phổ thông còn phổ biến;…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nêu rõ, thời gian tới, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả hơn nữa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đề ra trong Nghị quyết số 29-NQ/TW cùng với các nội dung về phát triển giáo dục và đào tạo được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá các báo cáo, tờ trình của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã cơ bản bám sát mục đích, yêu cầu đề ra; khẳng định việc tổng kết có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai có hiệu quả hơn nữa công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới. Đồng thời trao đổi, góp ý cụ thể vào các nội dung dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW trình Bộ Chính trị. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: TH.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao dự thảo báo cáo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, phản ánh toàn diện kết quả đạt được trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW phải gắn chặt với các Nghị quyết liên quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt là đánh giá cho được những đổi mới về giáo dục và đào tạo gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; những kết quả đạt được cũng như hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, dự thảo Đề án phải khẳng định được những thành tựu của lĩnh vực giáo dục và đào tạo có đóng góp không nhỏ vào mọi mặt của đời sống, từ kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ đến quốc phòng, an ninh và đối ngoại.., đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước.

Về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, cần nâng tầm dự báo sâu hơn những biến động của tình hình thế giới, đặc biệt là những chuyển biển trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, những tác động của Cuộc Cách mạng 4.0 với trí tuệ nhân tạo… từ đó đặt ra những vấn đề, mục tiêu mới sát với thực tiễn hiện nay.

Để Nghị quyết số 29-NQ/TW thực sự đi vào cuộc sống, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, phản ánh sâu rộng về những kết quả đạt được, qua đó tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ban, ngành và địa phương để hoàn thiện chất lượng dự thảo Đề án, trình các cấp có thẩm quyền theo kế hoạch đã đề ra./.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực