Học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ

Thứ ba, 26/12/2023 22:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số luôn là những tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ.

Tối 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2023.

Dự lễ tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cùng đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tham dự lễ tuyên dương.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ Tuyên dương

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã ưu tiên dành nhiều sự quan tâm và nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung, sự nghiệp phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng.

Mạng lưới trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS và miền núi được củng cố, phát triển. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng khang trang hơn. Hệ thống Trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; các trường chuyên biệt ngày càng phát triển cả về số lượng và nâng cao về mặt chất lượng. Chế độ chính sách cho người dạy, người học được quan tâm; chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục được nâng lên; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đổi mới giáo dục.

Quá trình triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục đào tạo vùng đồng bào DTTS và miền núi đã từng bước được nâng cao. Thế hệ trẻ người DTTS tham gia ngày càng nhiều vào bộ máy của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành kinh tế...

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Rất nhiều thanh niên DTTS đã trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Số học sinh, sinh viên người DTTS đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; các cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế ngày càng nhiều; Học sinh thi đậu vào các trường đại học với số điểm cao, từ 28 điểm trở lên ngày càng nhiều hơn.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS; với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; trong đó lĩnh vực giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được dành riêng một Dự án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng đồng bào DTTS trong những năm tới sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương hôm nay không bằng lòng với những kết quả đã đạt được; tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong thời gian tới; luôn là những tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, cho vùng DTTS và miền núi nói riêng trên hành trình chung tay, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gửi đến các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên, thanh niên lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng của Uỷ ban Dân tộc trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể các kỳ tuyên dương. Qua 10 kỳ tuyên dương, thành tích của các bạn năm sau luôn cao hơn các năm trước, cả về số lượng và chất lượng.

Đáng chú ý, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những học sinh, sinh viên đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia và khu vực. Những tấm gương thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, đi đầu trong các phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng ngày càng nhiều hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các em học được tuyên dương hôm nay thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc.

Phó Thủ tướng cho rằng, những thành tích đạt được mới là kết quả bước đầu, vì thế các em không được thoả mãn, bằng lòng mà cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; thúc đẩy sự phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023

Được biết, năm 2023 là năm thứ 10 Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu.

Năm 2023 có 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Trong đó, có 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023; 04 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 09 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học; trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 02 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 em HSSV có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh, địa phương lựa chọn.

Trong số các em được tuyên dương, có 51 thành phần dân tộc (trong đó có 12 dân tộc thuộc nhóm dân tộc có khó khăn đặc thù, có 13 em được tuyên dương); đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Có nhiều em đạt thành tích rất xuất sắc như: Em Đặng Thị Tuyết, dân tộc Dao, ở Lào Cai; Em Nông Thị Hồng Hoa, dân tộc Tày, ở Cao Bằng đạt giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; Em Trần Thanh Tú, dân tộc Chơ ro, ở Bà Rịa-Vũng Tàu trúng tuyển vào Đại học với 29,05 điểm và 3 năm học THPT đạt loại giỏi; Em Lò Văn Biển, dân tộc Thái, ở Điện Biên đạt 02 Huy chương Vàng tại giải vô địch Karate Đông Nam Á và Seagames 32...

Trong khuôn khổ Lễ tuyên dương năm nay, các em còn tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống như Lễ báo công dâng Bác, tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch; ghi sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực