Hướng tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế

Thứ năm, 15/06/2023 16:40
(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn, lãnh đạo các tỉnh/thành phố trong cả nước đang đóng vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh phát huy hết tinh thần trách nhiệm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.

Ngày 15/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tham dự tại 63 điểm cầu.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TT

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn tới các bộ, ngành, cơ quan đã tham gia vào Ban Chỉ đạo thi quốc gia trong những năm qua và hỗ trợ, hợp tác với tinh thần trách nhiệm cao cùng với Bộ GD&ĐT để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bộ trưởng mong rằng, năm nay Ban chỉ đạo cấp quốc gia sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công việc theo kế hoạch đã được phân công.

Đánh giá cao nhiều tỉnh/thành phố ngoài triển khai các hướng dẫn của Bộ còn cẩn thận chuẩn bị theo các yêu cầu riêng của địa phương, Bộ trưởng đề nghị: Ban Chỉ đạo các cấp bám rất chắc các yêu cầu trong Chỉ thị 17 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời có sự thống nhất, liên thông, kết nối thông suốt giữa các cấp và các Ban Chỉ đạo để thực hiện được đầy đủ Chỉ thị 17.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý các nội dung về tập huấn cho cán bộ coi thi, lực lượng phối hợp, hướng dẫn cho học sinh, đặc biệt là với cán bộ coi thi để các công việc được tinh thông, đầy đủ, thành thạo.

Đối với công việc như in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bảo quản, vận chuyển, giao nộp bài thi, Bộ trưởng mong các địa phương lên nhiều phương án, đề phòng trường hợp có thời tiết bất thường, thiên tai và mong các đơn vị của Bộ Công an sẽ phối hợp tốt trong cả khâu đề thi và bài thi.

Phòng chống cháy nổ và đảm bảo không cắt điện trong thời gian diễn ra kỳ thi, khu vực in sao đề thi, chấm thi ưu tiên cũng là lưu ý của Bộ trưởng với các Ban Chỉ đạo thi địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương còn vấn đề gì vướng mắc liên quan trao đổi ngay và kịp thời để Bộ GD&ĐT và Ban Chỉ đạo quốc gia có thể xử lý.

 Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương báo cáo tại hội nghị. Ảnh: TT

Thông tin tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết: Năm nay có tất cả 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 37.841 thí sinh tự do, chiếm 3,69% tổng số thi sinh; có 968.160 thí sinh đăng ký trực tuyến, chiếm 95% tổng số thí sinh. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là 46.670 thí sinh chiếm 4,55% tổng số thí sinh.

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đã phân công nhiệm vụ 4 đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và lãnh đạo Bộ làm việc với Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cùng với đó là thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương. Tính đến thời điểm này, đã có 12 buổi làm việc của 4 Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cấp quốc gia với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tại các địa phương.

Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, hiện nay Bộ GD&ĐT đã hoàn thành việc rà soát ma trận của 15 môn thi. Xây dựng và hoàn thiện đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 công bố ngày 01/3/2023. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện rà soát, biên tập, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để chuẩn bị cho Hội đồng ra đề thi.

Về công tác ra đề thi, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi để thực hiện soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; các mẫu biểu của mỗi khâu được rà soát hoàn thiện; thực hiện phân định rõ trách nhiệm của những người tham gia Hội đồng ra đề thi.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm phiên bản đã cung cấp cho các Sở GDĐT năm 2022. Nhằm khắc phục một số hạn chế trong việc sử dùng phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã tập huấn và hướng dẫn các Sở GD&ĐT chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, cài đặt và sử dụng đúng quy định; tập huấn kỹ việc sử dụng phần mềm; tổng hợp các hạn chế, lỗi mà các kỳ thi trước bị mắc phải trong chấm thi để có phương án khắc phục, tránh lặp lại.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TT

Phát biểu kết luận Hội nghị, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đề nghị các địa phương chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.

“Có thể nói, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được thực hiện hết sức nghiêm túc theo Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện; hướng tới Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế”, Thứ trưởng đánh giá.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng - Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Phạm Ngọc Thưởng đồng thời nhận diện những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức Kỳ thi năm nay.

Theo đó, thuận lợi của Kỳ thi năm nay là cơ bản giữ ổn định; dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát; học sinh lớp 12 được đến trường học trực tiếp; có lực lượng đủ kinh nghiệm để tổ chức Kỳ thi với quy mô lớn, phù hợp với từng địa bàn, từng tỉnh.

Về khó khăn, Thứ trưởng nhận định, lứa học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, do đó các trường tăng cường tổ chức ôn tập, thi thử. Khó khăn nữa là có thể xuất hiện tâm lý chủ quan vì nghĩ rằng công việc này nhiều năm đã làm; chủ quan từ chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị đến công tác kiểm tra, giám sát các quy trình - điều này cần phải được quán triệt tuyệt đối. Tình hình thời tiết cực đoan, khắc nghiệt, nắng nóng, thiếu điện… cũng là những khó khăn cần phải có phương án dự phòng.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Kỳ thi tổ chức trên quy mô lớn, cùng một thời điểm với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh, khoảng 250 nghìn người tham gia công tác tổ chức thi, tổ chức ở các vùng miền địa hình khác nhau, nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn cần phải có kế hoạch, giải pháp. Cùng với đó, Kỳ thi có thể xảy ra nhiều tình huống bất thường, chưa có tiền lệ, từ thiên tai, thời tiết, đến phương tiện kỹ thuật, yếu tố con người - cần lường trước để rà soát tối đa.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh quán triệt nhận thức về Kỳ thi với tính chất hết sức quan trọng. Kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa là yếu tố đánh giá chất lượng chỉ đạo tổ chức dạy học của địa phương trong giáo dục phổ thông; nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn sử dụng kết quả thi này để xét tuyển. Tính chất quan trọng như vậy, Kỳ thi lại tổ chức trên quy mô lớn, số lượng người tham gia đông, các địa phương địa hình khác nhau… nên hết sức phức tạp. Bởi vậy, cần bảo đảm các yếu tố nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn, đúng quy chế./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực