Kết nối nguồn lực xã hội để xây dựng trường học an toàn, thân thiện

Thứ sáu, 22/12/2023 21:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các đơn vị cần chung tay trong việc kết nối các nguồn lực xã hội; tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác truyền thông, gia tăng tính lan tỏa, phát huy hơn nữa ý nghĩa của chương trình xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Ngày 22/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Kế hoạch số 29/KH-BGDĐT ngày 11/01/2021 về việc kết nối nguồn lực, xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tóm tắt kết quả 3 năm triển khai thực hiện chương trình, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Nguyễn Thanh Đề cho biết: Sau 3 năm thực hiện, kế hoạch đã được triển khai sâu rộng ở 30 tỉnh, thành trên khắp cả nước, nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, lôi cuốn được đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp tham gia, trở thành một hoạt động nhân văn, ý nghĩa về giáo dục, góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục có hoàn cảnh khó khăn xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH.

Chương trình đã kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn đầu tập trung hỗ trợ 6 nhóm “điều ước” cũng chính là nhu cầu bức thiết gồm: hỗ trợ đầu tư xây dựng các điểm trường, nhà công vụ, phòng học cho các trường học địa bàn vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây mới hoặc cải tạo nhà vệ sinh; hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện, nước sạch; hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh bán trú để cải thiện dinh dưỡng học đường; hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập và sinh hoạt cho học sinh; hỗ trợ thiết bị nâng cao thể chất cho học sinh...

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị tài trợ đã tập trung trao đổi, chia sẻ về kết quả, những kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình; đồng thời cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện tốt hơn dự án nhân văn này trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh đánh giá cao sự đồng hành nghiêm túc, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt 3 năm qua, qua đó giúp cho chương trình đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Thứ trưởng GDĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH. 

Theo Thứ trưởng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, cùng với ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước hiện nay vẫn còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Mặt khác, môi trường sống tại gia đình, cộng đồng và trường học còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ em, học sinh. Tình trạng bạo lực học đường, ứng xử chưa văn hóa trong học sinh vẫn còn xảy ra một số địa phương, cơ sở giáo dục đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em và học sinh… Vì thế, chương trình kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện giai đoạn 2021 - 2025” đã phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sự chung tay của cộng đồng và xã hội để cùng nhau hiện thực hoá những điều ước của các thầy cô, các em học sinh tại các vùng miền khó khăn.

Khẳng định đây là chương trình rất ý nghĩa, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các Sở GDĐT nhận thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm, vai trò trong việc tham mưu cho lãnh đạo địa phương, chỉ đạo các đơn vị liên quan để phối hợp, thực hiện chương trình; tránh đầu tư dàn trải, mà cần mang tính bền vững, đáp ứng đúng nhu cầu tại những địa điểm khó khăn. Cùng với đó, các đơn vị cần chung tay trong việc kết nối các nguồn lực; tăng cường phối hợp, hỗ trợ nhau để thực hiện chương trình thuận lợi; đẩy mạnh công tác truyền thông, gia tăng tính lan tỏa, tạo đà cho các địa phương cùng đồng hành, phát huy hơn nữa ý nghĩa của chương trình./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực