Khắc khoải nỗi lòng phụ huynh

Thứ hai, 20/03/2023 15:30
(ĐCSVN) - Cố gắng để cho con được đi học ngoại ngữ, rất nhiều phụ huynh đã chi một số tiền lớn, thậm chí phải vay trả góp ngân hàng để mua các khóa học tiếng Anh cho con. Nhưng các trung tâm đóng cửa, các con không đi học được, phụ huynh cũng khó đòi lại tiền,… đó là thực tế đang xảy ra liên quan đến hàng loạt chi nhánh trên cả nước tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Đối thoại với phụ huynh

Ngày 16/3 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) – Chủ tịch Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders và ông Nguyễn Anh Tuấn –  Tổng Giám đốc điều hành của Apax Leaders đã có buổi đối thoại với các phụ huynh tại Bình Dương, sau khi đối thoại với phụ huynh ở  thành phố Hồ Chí Minh vào một ngày trước đó.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Ngọc Thủy đối thoại với phụ huynh ở Bình Dương hôm 16/3 (Ảnh: Lê Ánh/PLO)

Phát biểu trước hàng trăm phụ huynh có mặt tại các buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Thủy nói rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến cho Apax Leaders gặp rất nhiều khó khăn, không thể cầm cự và duy trì hệ thống. Sau khi đóng cửa nhiều chi nhánh, nhiều nhân viên của Apax Leaders cũng xin nghỉ việc, nên gián đoạn việc thông tin đến cho phụ huynh, khiến cho phụ huynh bức xúc.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy nhận trách nhiệm này, gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh của Apax Leaders tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tại Bình Dương. Apax Leaders hứa sẽ giải quyết hết các yêu cầu của phụ huynh, dựa trên năng lực hiện có của Trung tâm. Theo đó, ngay trong tháng 3/2023, Apax Leaders sẽ tiến hành mở lại 4 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh và 1 trung tâm tại Bình Dương. Đối với yêu cầu được trả lại học phí của phụ huynh, ông Nguyễn Ngọc Thủy cho biết Trung tâm sẽ trả lại học phí nếu phụ huynh có yêu cầu, nhưng cần có thời gian, sự chuẩn bị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc của Apax Leaders chia sẻ, Apax đang tập trung và sẽ mở lại từ 30 đến 33 trung tâm trên cả nước trong đợt 1. Theo kế hoạch, trong đợt 2 đến cuối tháng 4/2023, Apax có thể mở lại từ 10 đến 12 trung tâm ở thành phố. Apax phấn đấu từ nay đến cuối năm 2023 sẽ mở lại hết toàn bộ số trung tâm, đưa số lượng trung tâm về bằng với quy mô mà thương hiệu xác lập năm 2018.

Về phía các phụ huynh, đa số các ý kiến đều cho rằng, họ không thể chờ đợi thêm nữa vì mỗi năm trôi qua là việc học của con họ bị gián đoạn. Các phụ huynh đều đồng thuận quan điểm rút học phí để chuyển cho con học trung tâm khác. Phụ huynh yêu cầu lãnh đạo Apax Leaders phải cam kết thời gian cụ thể để trả lại tiền học phí. Tại Bình Dương, cuộc đối thoại đã diễn ra từ 8 giờ đến khoảng 13 giờ ngày 16/3 mới kết thúc, lãnh đạo Apax Leaders đã ký giấy cam kết đến cuối tháng 4/2023 sẽ chốt việc thống kê học phí. Bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023, phía Apax Leaders sẽ trả lại tiền học phí cho phụ huynh theo 3 đợt.

Khắc khoải mong chờ

Tính đến năm 2021, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders có hơn 120 chi nhánh, tại hơn 32 tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cũng như các cơ sở giáo dục khác, các cơ sở này phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Song do nghỉ dịch kéo dài, tiền thuê mặt bằng lớn, các cơ sở này đã không thể vận hành trở lại khi cuộc sống trở về trạng thái bình thường – theo lý giải của các đại diện Trung tâm Apax.

 Cho đến nay, chỉ có một số ít các chi nhánh của Apax Leaders vẫn duy trì hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, có hàng nghìn phụ huynh trên khắp cả nước đã đóng tiền học cho con nhưng hiện nay con cái họ chưa thể đến các cơ sở của Apax Leaders để học ngoại ngữ.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh đến trung tâm duy nhất của Apax Leaders còn mở cửa trên đường Phan Xích Long để đòi quyền lợi vào ngày 27/2 (Ảnh: V.A/Thanh niên) 

 Với mức học phí khoảng 30 đến 40 triệu/năm cho mỗi học viên (tùy theo chương trình học), đây không phải là số tiền nhỏ đối với nhiều phụ huynh. Với phần lớn phụ huynh, đó là số tiền họ dành dụm, tiết kiệm để chi cho việc học ngoại ngữ của con. Thậm chí, nhiều người đã vay trước của ngân hàng theo chương trình liên kết của Apax Leaders, để mua khóa học kéo dài 1 đến 2 năm nhằm hưởng nhiều ưu đãi của Trung tâm và trả góp dần theo tháng cho ngân hàng. Có những phụ huynh có 2-3 con đăng ký các khóa học tại Apax thì số tiền họ “trả trước” cho Trung tâm ngoại ngữ này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ với báo chí, nhiều phụ huynh cho biết, các khóa học ngoại ngữ đều được mua trước khi xuất hiện đại dịch, việc trả góp hằng tháng họ có thể duy trì thực hiện được. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ COVID-19, công việc của họ gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập giảm đáng kể, trong khi đó, tiền ngân hàng vẫn phải trả đều. Đã vậy, cho đến nay, việc tiền học phí đóng rồi mà con cái họ chưa được đến trung tâm để học tiếp đã gây tâm lý bức xúc cho phụ huynh.

Sốt ruột vì việc học của con, các phụ huynh đã đề nghị rút học phí để chuyển sang trung tâm khác cho con. Nhưng nhiều tháng đã trôi qua, Apax Leaders vẫn “đang trong quá trình tái cấu trúc” và chưa hoàn trả học phí cho phụ huynh; trong khi số nhân viên cũ “bám trụ” ngày càng ít dần và việc liên lạc với các cơ sở cũ trở nên khó khăn hơn.

Vẫn biết việc phải đóng cửa hàng loạt cơ sở  sau nhiều năm gây dựng thương hiệu là điều không nhà sáng lập nào mong muốn. Tuy nhiên, dù vì bất kỳ lý do chủ quan hay khách quan nào thì việc tuân thủ theo đúng hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh, học sinh là điều mà Apax Leaders cần làm lúc này. Điều mà các bậc phụ huynh khắc khoải mong chờ hiện nay, là Apax Leaders sẽ sớm hoàn lại học phí như lời cam kết của ông Nguyễn Ngọc Thủy với phụ huynh ở Bình Dương hôm 16/3 vừa qua./.

 

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực